วัดกำแพงบางจาก วัดสวย กรุงเทพ หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงพ่อบุษราคัม

กราบหลวงพ่อบุษราคัม วัดกำแพงบางจาก unseen ริมคลองบางหลวง

วัดกำแพงบางจาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นสภาพวัดเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ได้ "จีนสือ" ขุนนางเชื้อสายจีนผู้รับราชการในตำแหน่งกรมท่าซ้ายเข้ามาบริจาคทรัพย์

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบหลวงพ่อบุษราคัม วัดกำแพงบางจาก unseen ริมคลองบางหลวง

วัดกำแพงบางจาก ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

วัดกำแพงบางจาก

วัดกำแพงบางจาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นสภาพวัดเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ได้ “จีนสือ” ขุนนางเชื้อสายจีนผู้รับราชการในตำแหน่งกรมท่าซ้ายเข้ามาบริจาคทรัพย์เพื่อบูรณะซ่อมแซมวัดกำแพงบางจาก มีการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่หลายครั้ง โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 3 และรัชกาลที่ 5 ปรากฏนามของ “พระพิศาลผลพานิช”

อุโบสถ

อุโบสถ ล้ำค่าทางศิลปวัฒนธรรม

ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงโปรดฯ ให้บูรณะพระอุโบสถซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังคาทรงจั่ว 2 ชั้น 3 ตับ มีหน้าต่าง 5 ช่องบาน ส่วนประตู 2 ทางเข้าออก สำหรับประตูและหน้าต่างเป็นศิลปะผสมผสานแบบจีนแนวพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 ​

จิตรกรรมฝาผนัง
จิตรกรรมฝาผนัง

ภายในพระอุโบสถยังมีจิตรกรรมฝาผนังอันทรงคุณค่า เป็นเรื่องราวชาดกต่างๆ เช่น มหาชนกชาดก สุวรรณสามชาดก จันทกุมารชาดก พระเวสสันดรชาดก และจุลปทุมชาดก ซึ่งพบได้ในภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แต่ตอนนี้เริ่มเลือนหายไปมากแล้ว นอกจากนี้ยังพบลวดลายประดับแบบจีนที่สลักเสลาได้งดงามละเอียดอยู่บนแท่งหินต่างๆ เช่น เสาหินข้างบันไดของพระอุโบสถ และยังพบรูปสลักหินสิงโตจีนบนแท่นหินนี้ด้วย

หลวงพ่อบุษราคัม

หลวงพ่อบุษราคัม พระประธานในอุโบสถ

พระพุทธฉาย

พระพุทธฉาย พระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติ องค์จตุคามรามเทพคู่

ด้านหน้าพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธฉาย พระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติ องค์จตุคามรามเทพคู่ดูเก่าแก่มาก สำหรับภายในพระอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปคือ “หลวงพ่อบุษราคัม” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านย่านคลองบางจากและชาวตลาดบางหลวงหรือคลองบางหลวง

พระพุทธฉาย

เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

เจดีย์ย่อมุมไม้

เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองขนาดใหญ่ มี 2 องค์ องค์แรกอยู่ด้านทิศใต้ของพระอุโบสถ ฐานเจดีย์ด้านนอกตั้งอยู่เสมอกับแนวกำแพงกั้นเขตพุทธาวาส องค์ที่สองอยู่ในเขตรั้วชาวบ้านบริเวณปากคลองบางจากฝั่งตะวันตก(บ้านศิลปิน) เจดีย์ทั้งสองมีความสูงประมาณ 10 เมตร ปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา และเจดีย์ทรงปรางค์ 2 องค์ สร้างคร่อมทับมุมกำแพงแก้ว ด้านหลังอุโบสถสุดเขตพุทธาวาส

เจดีย์
วัดสวย กรุงเทพ
วัดสวย กรุงเทพ

วิหาร

วิหาร
หลวงพ่อบ้านแหลม

สักการะหลวงพ่อบ้านแหลม และ หลวงพ่อพูนในวิหาร

ภายในวิหารประดิษฐานองค์หลวงพ่อบ้านแหลมจำลอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองสมุทรสงครามและรูปหล่อหลวงพ่อพูนหรือท่านพระครูธรรมรักขิตอดีตเจ้าอาวาสวัดกำแพงบางจาก “หลวงพ่อพูน” ท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานชาวประชาชนให้ความศรัทธาเคารพนับถือ ส่วนด้านขวาวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปปางห้ามญาติและปางห้ามสมุทร

วัดกำแพงบางจาก วัดสวย กรุงเทพหนึ่งในโบราณสถานสำคัญ และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้ได้กราบบูชา มีที่จอดรถเพียงพอและจากวัดนี้สามารถเดินทางไปเที่ยวชุมชนริมคลองบางหลวง คลองแห่งประวัติศาสตร์ไทย ที่มีอาหาร งานหัตถกรรม ศิลปะมากมายให้ได้เพลิดเพลินในวันหยุดกันในกทม.นี่เอง

ภาพโดยแพรว

ที่อยู่ : 299 ซอย เพชรเกษม 20 แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160
Google map: https://maps.app.goo.gl/1yGzUC3SVifdXyiV8
เวลาทำการ : 08.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

15 วัดดัง ในกรุงเทพ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสำเร็จในเรื่องที่ต้องการ
กราบพระแก้วมรกต วัดอุทัยธาราม วัดสวยกรุงเทพย่านบางกะปิ
วัดพรหมรังษี สักการะ 4 สังเวชนียสถานจำลอง ย่านดอนเมือง กรุงเทพ