ขอพรสุขภาพ วัดบางสะแกนอก ศาลเจ้าแม่นิยม เจ้าแม่กวนอิม โบสถ์มหาอุด

ขอพรสุขภาพ พระฉายปางเปิดโลก โบสถ์มหาอุด วัดบางสะแกนอก

ซึ่งที่มาของชื่อวัดบางสะแกนอกนั้นก็เพราะว่า แต่เดิมบริเวณนี้มีต้นสะแกนาขึ้นอยู่หนาแน่นเต็มไปหมด และด้วยชื่อคลองที่วัดตั้งอยู่ก็ชื่อ คลองบางสะแก วัดนี้จึงมีชื่อว่า วัดบางสะแกนอก เพื่อไม่ให้ซ้ำกับ วัดบางสะแกใน ที่อยู่พื้นที่ด้านใน

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรสุขภาพ พระฉายปางเปิดโลก โบสถ์มหาอุด วัดบางสะแกนอก

ขอพรสุขภาพ พระฉายปางเปิดโลก
โบสถ์มหาอุด วัดบางสะแกนอก

โบสถ์มหาอุด

วัดบางสะแกนอก เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาประมาณ พ.ศ. 2077 – พ.ศ. 2090 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของ สมเด็จพระไชยราชาธิราช แห่งราชวงศ์สุพรรณภูมิ แต่ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง ก่อนจะกลายเป็นวัดร้าง ต่อมาได้มีพระธุดงค์เดินทางมาพักชาวบ้านจึงได้นิมนต์ให้อยู่จำพรรษาได้บูรณะพัฒนาวัด โดยมี อุบาสิกา จิน, ปาน, เมื่อ, และอุบาสก ศุข, มี เป็นผู้อุปถัมภ์ การก่อสร้างสำเร็จเมื่อ พ.ศ. 2377 รวมทั้งมีการทำป้ายจารึกคำสาปแช่ง ไว้ที่ด้านหน้าโบสถ์ด้วยเนื้อความแปลความหมายได้ว่า “ไม่ให้ใคร ขุดลงไปใต้อุโบสถ เพื่อไปค้นหาเอาทรัพย์สิน ของมีค่าที่อยู่ใต้โบสถ์ หากมีใครล่วงเกินคำสาปนี้ ขอให้ตกนรก”

โบสถ์

ซึ่งที่มาของชื่อวัดบางสะแกนอกนั้นก็เพราะว่า แต่เดิมบริเวณนี้มีต้นสะแกนาขึ้นอยู่หนาแน่นเต็มไปหมด และด้วยชื่อคลองที่วัดตั้งอยู่ก็ชื่อ คลองบางสะแก วัดนี้จึงมีชื่อว่า วัดบางสะแกนอก เพื่อไม่ให้ซ้ำกับ วัดบางสะแกใน ที่อยู่พื้นที่ด้านใน

โบสถ์มหาอุด

วัดบางสะแกนอก

จุดเด่นของวัดคือ โบสถ์มหาอุด รูปแบบอยุธยาตอนต้น กว้าง 18 เมตร ยาว 27 เมตร โดยอุโบสถนี้มีประตูหน้าเข้าเพียงทางเดียว ซึ่งเป็นความเชื่อสมัยโบราณ จะใช้โบสถ์มหาอุด เพื่อปลุกเสกอาวุธและวัตถุมงคล ด้านนอกโบสถ์มีกำแพงแก้วล้อมรอบ ใบเสมาสมัยอยุธยามีทรวดทรงเตี้ยค่อม สันนิษฐานว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินเคยมาทำพิธีปลุกเสกอาวุธที่วัดแห่งนี้ก่อนยกทัพไปรบที่เมืองจันทบุรี

โบสถ์มหาอุด

ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธาน คือ หลวงพ่อสุโขทัย พระพุทธรูปทองคำเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ส่วนพระพุทธรูปด้านล่างสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องมาจนถึงยุคกรุงธนบุรี มีเครื่องทรงลายนพรัตน์ซึ่งหาได้ยาก ส่วนรูปพระฉาย ปางเปิดโลก บนผนังหลังองค์พระประธาน เป็นที่นิยมมาขอพรเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ ให้สุขภาพแข็งแรง ซึ่งพระเครื่องอันเด่นดังของวัดแห่งนี้คือ “พระกรุวัดบางสะแกนอก” พุทธคุณ คงกระพัน แคล้วคลาด ปลอดภัย

ใส่บาตรพระประจำวันเกิด
พระแก้วมรกต

ศาลเจ้าแม่กวนอิม

ศาลเจ้าแม่กวนอิม

ศาลเจ้าแม่กวนอิม เป็นอีกหนึ่งจุดศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชนย่านตลาดพลู โดยด้านข้างศาลเจ้าแม่กวนอิม ประดิษฐานองค์พระพิฆเนศอยู่ข้างๆ กัน สามารถไปกราบสักการะองค์คเณศกันได้ที่นี่เช่นกัน

เจ้าแม่กวนอิม

ขอพรเสี่ยงโชคศาลเจ้าแม่นิยม

นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดที่สายเสี่ยงโชคลาภต้องแวะนั่นคือ ศาลเจ้าแม่นิยม ที่บรรจุร่างไม่เน่าไม่เปื่อยของ นางสาวนิยม ชีวะสุวรรณ นางรำคนงามที่เสียชีวิตในวัยเพียง 17 ปี ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยอหิวาตกโรคระบาดรุนแรง หรือภาษาชาวบ้านในยุคนั้นเรียกว่า ห่ากิน ซึ่งพ่อของนางสาวนิยมได้นำศพเธอไปฝังไว้ที่ป่าช้า ในบริเวณวัดบางสะแกนอก พร้อมกับศพชาวบ้านทั่วไปที่ตายในเวลานั้นอีกราว 70-80 ศพ จนทางวัดได้จัดพิธีล้างป่าช้า และขุดเอาศพของนางสาวนิยมขึ้นมาดู ปรากฏว่าศพเธอไม่เน่าไม่เปื่อย..!! จึงร่ำลือกันว่า เธอน่าจะไม่ใช่ศพธรรมดา และด้วยความที่ไม่มีญาติของนางสาวนิยมมารับ ทางวัดก็เลยจัดทำศาลเล็กๆ ให้แล้วนำศพของเธอไปไว้ที่นั่น ซึ่งความขลังดูได้จากของแก้บนและของไหว้ที่มีอยู่เต็มศาล ชาวบ้านนิยมมาขอเลขเด็ด เสี่ยงโชค ขอลาภ ด้วยการนำดอกไม้ น้ำแดง เครื่องประดับ เครื่องสำอางมาถวายและจุดธูป 5 ดอกเพื่อกราบไหว้ขอพรจากเจ้าแม่นิยม โดยหากสำเร็จสมปรารถนาก็มักจะมาแก้บนด้วยชุดไทย เครื่องหอม น้ำหอม เครื่องสำอาง ดอกไม้ และรำถวายเจ้าแม่นิยม โดยมีเคล็ดว่า ผู้รำต้องทัดหูด้วยกุหลาบมอญ เนื่องจากเจ้าแม่นิยมชอบเป็นพิเศษ

จัดเป็นอีกหนึ่งวัดที่ถึงแม้จะเป็นวัดเล็กๆ แต่ก็มีเรื่องเล่าตำนานอันศักดิ์สิทธิ์ แถมยังมีจุดมูที่ได้รับการรีวิวกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานว่า ขลังจริง ลองไปสัมผัส รับพลังมูกันได้ด้วยตนเอง ณ วัดสะแก ตามที่อยู่และวันเวลาทำการที่ระบุด้านล่างค่ะ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 154 (คลองบางสะแก) ซอยเทอดไท 33 แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600
Google map : https://maps.app.goo.gl/xg8mvUZHWhMaADX77
เวลาทำการ : 06.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
รวม 10 สถานที่ดังขอหวย ขอเลขเด็ด 2567
อ.รักษ์เลขเด็ด พาเสริมดวง วิธีไหว้พระราหู ขอพรโชคลาภและการเงิน
คำอธิษฐาน สำหรับคนอยากมีโชคลาภ