วัดศาลาครืน วัดสวย กรุงเทพ วัดสวยกรุงเทพ หลวงพ่อสี่เข่า

กราบ หลวงพ่อสี่เข่า หนึ่งเดียวในไทย ณ วัดศาลาครืน จอมทอง

ไฮไลท์ของ วัดศาลาครืน คือ หลวงพ่อสี่เข่า มีตำนานเล่าว่า ฤกษ์งามยามดี ก็จะมีรัศมีเปล่งประกายออกมาจากอุโบสถ

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบ หลวงพ่อสี่เข่า หนึ่งเดียวในไทย ณ วัดศาลาครืน จอมทอง

วัดศาลาครืน วัดโบราณย่านจอมทอง กรุงเทพ

วัดศาลาครืน

วัดศาลาครืน ย่านเขตจอมทอง หนึ่งในวัดสวย กรุงเทพ เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายเป็นวัดร้างทำให้ไม่ทราบชื่อดั้งเดิม ตั้งเป็นวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2374 ซึ่งที่มาของชื่อวัดศาลาครืน เนื่องมาจาก เมื่อครั้งยังเป็นวัดร้าง หลังคาอุโบสถได้พังครืนลงมาทำให้มองเห็นพระประธานในอุโบสถ รวมไปถึงศาลาการเปรียญเองก็ผุพัง เนื่องจากขาดการบูรณะ จึงได้ชื่อแต่นั้นเป็นต้นมาว่าวัดศาลาครืน

อุโบสถ

จนกระทั่ง พ.ศ.2375 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด และได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ตามแบบพระราชนิยม คือ ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบันประดับด้วยปูนปั้นและกระเบื้องเคลือบโดยพระองค์ได้เสด็จมาทรงคุมงานด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้การบูรณะได้เสร็จเรียบร้อยเมื่อประมาณ พ.ศ. 2378 ทำให้วัดเจริญรุ่งเรืองนับแต่นั้นเป็นต้นมา และด้วยการบูรณะในครั้งนั้นทำให้วัดมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ที่มีศิลปะ สถาปัตยกรรม และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของไทย

อุโบสถ

อุโบสถ

อุโบสถมีเพิงยื่นออกหน้าหลังเสา รับเพิงเป็นเสาเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง บัวหัวเสากลีบยาว สมัยอยุธยา ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางมารวิชัยที่มีฝ่าพระบาทซ้อนกันถึงสี่พระบาท สร้างในสมัยสุโขทัย มีหน้าตักกว้าง 4 ศอก 39 นิ้ว สูง 4.50 เมตร นามว่า หลวงพ่อสี่เข่า ตำนานเล่าว่า ฤกษ์งามยามดีก็จะมีรัศมีเปล่งประกายออกมาจากอุโบสถ ภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถเข้าใจว่าเป็นฝีมือช่างสมัยรัตนโกสินทร์ที่บานหน้าต่างมีรูปชายหญิงเป็นคู่ ๆ ทั้งไทย จีน ลาว มอญ ฝรั่ง พราหมณ์ ฯลฯ หมู่กุฏิเป็นแบบเรือนยอดและเรือนมะลิลา ศาลาการเปรียญหลังเก่ามีธรรมาสน์สมัยอยุธยาทรงยาวหรือทรงบุษบก แกะสลักอย่างสวยงาม

วัดศาลาครืน

ตำนานหลวงพ่อสี่เข่า

หลวงพ่อสี่เข่า

สำหรับ หลวงพ่อสี่เข่านั้นเป็นพระประธานในอุโบสถ อิริยาบถขัดสมาธิราบ 2 ชั้น จึงมีสี่พระบาทและสี่เข่า หนึ่งเดียวในประเทศไทย โดยสาเหตุที่หลวงพ่อสี่เข่ามีทั้งหมด 4 เข่านั้นมีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาหลากหลายที่มา บ้างก็ว่า 4 เข่านี้ มีนัยยะหมายถึง อริยสัจ 4 ส่วนเรื่องเล่าที่มาแบบโหดหน่อยๆ ก็ว่าหลวงพ่อสี่เข่า เป็นพี่น้องกับพระประธาน วัดโคนอน ซึ่งพระประธานวัดโคนอนนั้นเที่ยวเก่ง จึงถูกตัดเข่าออกมา และหลวงพ่อสี่เข่า วัดศาลาครืนนำไปนั่งทับไว้

หลวงพ่อสี่เข่า
กราบพระ
รอยพระพุทธบาท

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 102 ถนนวุฒากาศ ซอย 42 แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร 10150
Google map : https://maps.app.goo.gl/TrwRcFREUZuNFTZP7
เวลาทำการ : 8:00 น. – 16:00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กราบพระพุทธชินราช อุโบสถหินอ่อน วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร
กราบพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร วัดจันทารามวรวิหาร ย่านฝั่งธน กรุงเทพฯ
รู้จักกับ ยักษ์ 12 ตน ในวัดพระแก้ว ยักษ์เยอะที่สุดในไทย