วัดช่องลม วัดช่องลม กรุงเทพฯ วัดช่องลม พระราม ๓

หย่อนกายพักใจ ไหว้พระ วัดช่องลม พระราม ๓ กรุงเทพฯ

วัดช่องลม พระราม ๓ กรุงเทพฯ เป็นวัดที่จัดให้มีการศึกษาปริยัติธรรมตามลำดับชั้นของพระพุทธศาสนา และถือปฏิบัติตามกฏของมหาเถรสมาคม องค์การปกครองส่วนรวมของคณะสงฆ์แห่งประเทศไทยอย่างถูกต้อง เน้นให้ภิกษุสงฆ์ถือหลักปฏิบัติเจริญจิตภาวนาเป็นแกนหลัก

Home / กรุงเทพมหานครฯ / หย่อนกายพักใจ ไหว้พระ วัดช่องลม พระราม ๓ กรุงเทพฯ

วัดช่องลม พระราม ๓ กรุงเทพฯ

วัดช่องลม

วัดช่องลม พระราม ๓ กรุงเทพฯ เป็นวัดที่จัดให้มีการศึกษาปริยัติธรรมตามลำดับชั้นของพระพุทธศาสนา และถือปฏิบัติตามกฏของมหาเถรสมาคม องค์การปกครองส่วนรวมของคณะสงฆ์แห่งประเทศไทยอย่างถูกต้อง เน้นให้ภิกษุสงฆ์ถือหลักปฏิบัติเจริญจิตภาวนาเป็นแกนหลัก เริ่มสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๒ ในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เป็นช่วงกลางสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

วัดช่องลม พระราม ๓

สาเหตุที่ชื่อวัดช่องลมเนื่องจาก เดิมอยู่ ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงน้ำคดเคี้ยว (ท้องคุ้งน้ำ) ลักษณะเป็นวัดที่ร่มรื่นและได้รับความร่มเย็นจากลมริมฝั่งแม่น้ำตลอดเวลา จึงที่มาของชื่อว่าวัดช่องลม ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

โบสถ์

จากนั้นต่อมาเมื่อบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองขึ้นได้รับการพัฒนาทำถนนหนทางตามยุคสมัย ส่วนทางราชการเฉพาะการรถไฟแห่งประเทศไทยจำเป็นต้องใช้เนื้อที่ของวัดทำท่าเรือน้ำลึก และทำเป็นคลังเก็บครุภัณฑ์ที่บรรทุกสินค้ามาจากทางเรือเดินทะเล (ซึ่งสถานที่ของวัดมีความเหมาะสมต่อการทำท่าเรือฉะนั้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ทำการแลกเปลี่ยนที่ดินของวัดกับที่ดินของทางการรถไฟแห่งประเทศไทย) หลังจากตกลงแลกเปลี่ยนที่ดังกล่าวแล้ว ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้สร้างวัดให้ในที่ดินของตนที่มอบแลกเปลี่ยนให้แก่ทางวัด ในปี พ.ศ.๒๔๕๒

โบสถ์
หน้าบัน
วัดช่องลม

ภายในวัดประดิษฐานหลวงพ่อโสธร พระสังกัจจายน์ พระสิวลี ให้ญาติโยมได้มากราบไหว้ขอพร รวมถึงยังเป็นสถานที่ศึกษาและปฏิบัติธรรมสำหรับภิกษุสงฆ์และฆราวาสอีกด้วย

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : เลขที่ ๓๓ ถนน พระราม ๓ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
Google map : https://maps.app.goo.gl/hpn2pcEpqgB8Z6Br6
เวลาเปิด – ปิด : ๐๔.๓๐ น. – ๒๐.๐๐ น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บอกหมด! วิธีมูเสริมโชค คาถาพระสังกัจจายน์ ขอลาภ
ไหว้หลวงพ่อโสธร ปล่อยปลา ขอพรสมหวัง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร
วัดใหม่กระทุ่มล้ม ศูนย์รวมจิตใจของสาธุชน ย่านหนองจอก