ของไหว้ศาลหลักเมือง ขอพรการงาน ศาลหลักเมือง

สายมูต้องรู้ ! เคล็ดไหว้ ศาลหลักเมือง ขอพรการงาน ให้หนักแน่น มั่นคง

ศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ เปิดให้การบริการตั้งแต่เวลา 06.30 – 18.30 น. ทุกวัน และเปิดบริการตลอดคืนในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน

Home / กรุงเทพมหานครฯ / สายมูต้องรู้ ! เคล็ดไหว้ ศาลหลักเมือง ขอพรการงาน ให้หนักแน่น มั่นคง

ศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ

ศาลหลักเมือง

ศาลหลักเมือง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีเทพยดาที่คอยคุ้มครอง และมักมีอยู่แทบทุกจังหวัดของประเทศ ก่อนที่จะสร้างศาลหลักเมืองนั้น จะต้องมีพิธีกรรมต่างๆ อันศักดิ์สิทธิ์ ทั้งพิธีของทางพุทธและทางพราหมณ์ ไม่ว่าจะเป็นการหาฤกษ์มงคล การบวงสรวงเทวดา การอ่านโองการต่างๆ และการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เข้ามาประทับมาคอยดูแลบ้านเมืองให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขและมีความมั่นคงยาวนาน ด้วยเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้เองเมื่อตั้งศาลเสร็จเรียบร้อย จึงต้องมีการบูชาไม่ให้ขาดเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และประชาชนก็มีความศรัทธาและเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ศาลหลักเมือง ผู้คนจึงมักจะมาสักการะกราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสายเพราะถือว่าเป็นสิ่งมงคลของบ้านเมือง และมีความเชื่อว่าหากผู้ใดได้ไหว้ศาลหลักเมืองแล้วชีวิตจะมีความมั่นคงด้านทรัพย์สมบัติ มีเทพยดาคอยปกปักรักษา ชีวิตจะมีความสุข คนที่ได้มีโอกาสมาไหว้จะรู้สึกถึงพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์

พระสยามเทวาธิราช
ศาลหลักเมือง
เสาหลักเมือง

ภายในศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ มีเสาหลักเมืองอยู่ 2 ต้น โดยเสาต้นสูงคือครั้งรัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ส่วนเสาอีกต้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้จัดสร้างเสาหลักเมืองขึ้นใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุด บรรจุดวงเมืองในยอดเสาทรงมัณฑ์ ประดิษฐานในอาคารศาลหลักเมืองที่สร้างใหม่ซึ่งจำลองมาจากศาลหลักเมืองกรุงศรีอยุธยา

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ได้รับการปฏิสังขรณ์อีกหลายครั้ง โดยในปี พ.ศ. 2523 มีการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมการเฉลิมฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 200 ปี ในปีพ.ศ. 2524 ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ก็ได้รับการบูรณะอย่างเสร็จสมบูรณ์

ของไหว้ศาลหลักเมือง

ของไหว้ศาลหลักเมือง
  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม
  • ทองคำเปลว / ทองคำแผ่น 9 แผ่น
  • ดอกบัว 2 ดอก
  • พวงมาลัย 2 พวง หรือ 7 พวง ( ถวายให้กับองค์เทพารักษ์ทั้ง 5 )
  • ผ้าแพร 3 สี

ขั้นตอนการไหว้ ศาลหลักเมือง

ขั้นตอนการไหว้ศาลหลักเมือง

และครั้งนี้ อ.รักษ์ จะแนะนำวิธีการไหว้ศาลหลักเมืองว่าต้องทำอย่างไร ก่อนอื่นวันที่จะไปไหว้ศาลหลักเมืองให้แต่งกายให้เรียบร้อยสวยงามทำจิตใจให้สบายๆ เมื่อไปถึงศาลหลักเมืองแล้ว

วิหารพระพุทธรูป
  1. ให้ไหว้พระพุทธรูปที่อยู่ในหอพระพุทธรูปด้านหน้าก่อน
ผูกผ้าแพร

2. แล้วจึงมาไหว้ที่หลักเมืององค์จำลอง ปิดทองคำเปลวและผูกผ้าแพร

เทพอารักษ์

3. เมื่อบูชาองค์หลักเมืองจำลองเสร็จแล้วให้นำพวงมาลัยไปถวายหลักเมืององค์จริง พร้อมทั้งถวายพวงมาลัยให้กับองค์เทพารักษ์ทั้ง 5 ที่คอยพิทักษ์องค์หลักเมือง

จุดเติมน้ำมันตะเกียง

4. เสร็จแล้วให้ทำบุญเติมน้ำมันตะเกียงเฉพาะพระประจำวันเกิดของตนเพียงครึ่งหนึ่ง จากนั้นเติมน้ำมันส่วนที่เหลือลงในกระถางสะเดาะเคราะห์ให้หมดขวด และให้อธิษฐานขอพรกับองค์พระหลักเมือง ตามที่ปรารถนา

เติมน้ำมันตะเกียง

คำกล่าวบูชาสักการะองค์พระหลักเมือง

ตั้ง นะโม 3 จบ

ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ที ปธูปจะบุปผัง
สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง
สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุมเห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะ

ข้าพเจ้า ……ชื่อ…….นามสกุล……….. ขอถวายเครื่องสักการะและสิ่งต่างๆ แด่องค์พระหลักเมือง ขอองค์พระหลักเมืองจงรับเครื่องสักการะและสิ่งต่างๆ ของข้าพเจ้า ขอบารมีองค์พระหลักเมือง และเทพเทพารักษ์ที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้ จงดลบันดาลให้ข้าพเจ้าทำการสิ่งใดได้สำเร็จ สมปณิธานที่ปรารถนาทุกประการ ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว บริวาร ตลอดจนญาติสนิท มิตรสหาย จงแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง ปราศจากอโรคาพยาธิ และจงมีแต่ความสุข ความเจริญ ตลอดกาลนานเทอญ

ศาลหลักเมือง

อานิสงส์ของการไหว้ศาลหลักเมือง

จะเสริมความมั่นคงให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฐานะหรือหน้าที่การงาน อุปสรรคที่มีจะค่อยๆ หมดไป เพิ่มความเป็นสิริมงคล จิตใจจะเข้มแข็ง ชีวิตไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกป้องคุ้มครอง

*** สำหรับท่านที่อยู่ต่างจังหวัด การไหว้ศาลหลักเมืองในแต่ละพื้นที่อาจจะไม่เหมือนที่อาจารย์รักษ์กล่าวมาทั้งหมด แต่จะมีความคล้ายคลึงกันเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นและประวัติของศาลหลักเมืองที่สร้างในแต่ละสมัยจึงทำให้การบูชาศาลหลักเมืองอาจแตกต่างกันบ้าง ***

บทความโดย อ.รักษ์เลขเด็ด พาเสริมดวง
( อ. ภัทร์มนต์ ศักดิ์ชุศรณ์ )
ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่ตั้ง : 2 ถนนหลักเมือง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Google map : https://goo.gl/maps/2qW7XNhCubtBrrEAA
เวลาทำการ : 06.30 – 18.30 น. ทุกวัน และเปิดบริการตลอดคืนในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ก้อย นัตตี้ ดรีม ทำบุญครบรอบ 3 ปี ช่อง ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ

‘เนย โชติกา’ ทำบุญศาลหลักเมือง ตักบาตร ปล่อยปลา เสริมความปัง!

มูของาน! 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรการงาน พร้อมเทคนิคบูชาให้ขลัง