พระเจดีย์จุฬามณีศรีลานนา วัดประจำรัชกาลที่ 10 วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร วัดประจำรัชกาลที่ 10

สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ ทรงรับวัดทุ่งสาธิตไว้ในพระอุปถัมภ์ และได้พระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่า “วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร” จากวัดร้างจึงกลายมาเป็นวัดราษฎร์

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร วัดประจำรัชกาลที่ 10

ขอพรหลวงพ่อปู่บัวขาวให้อิ่มใจที่ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร เดินทางง่ายด้วยรถไฟฟ้าสีเขียว ที่สำคัญวัดนี้ยังเป็นพระอารามหลวงประจำพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 อีกด้วย

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร มีชื่อเดิมว่า “วัดทุ่งสาธิต” ถูกสร้างขึ้นโดย ‘นายวันดี’ ไม่ทราบนามสกุล เล่ากันว่าเป็นอดีตคหบดีชาวลาว ซึ่งได้อพยพมายังประเทศไทย เมื่อครั้งสมัยเวียงจันทน์แตก เป็นผู้สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2399 มีการเล่าต่อกันมาว่าเป็นวัดร้างมาก่อน โดยคหบดีชาวลาวท่านนี้อพยพมาสมัยเวียงจันทน์แตก หลังจากคหบดีท่านถึงแก่กรรม วัดนี้จึงถูกทิ้งร้าง ประกอบกับเจ้าอาวาสองค์สุดท้ายมรณภาพลงจึงไม่มีใครสืบสาน และก็สมัยก่อนวัดนี้อยู่ห่างไกลความเจริญเป็นทุ่งนาส่วนใหญ่ เมื่อท่านอดีตคหบดีลาวถึงแก่กรรม วัดจึงได้ถูกทิ้งเป็นวัดร้างในที่สุด

วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร
พระ

ต่อมาอดีตเจ้าอาวาสพระโสภณวชิรธรรม (สาธิต ฐานวโร) ได้มาบูรณะ จากวัดร้างจึงกลายเป็นวัดที่มีพระสงฆ์ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2506 ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (พระบรมราชอิสริยยศรัชกาลที่ 9 ในขณะนั้น) มีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ
ทรงรับวัดทุ่งสาธิตไว้ในพระอุปถัมภ์ และได้พระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่า “วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร” จากวัดร้างจึงกลายมาเป็นวัดราษฎร์ ต่อมาในปี พ.ศ.2515 จากวัดราษฎร์กลายมาเป็น พระอารามหลวง และวัดพัฒนาตัวอย่างในปี พ.ศ.2519 

อุโบสถ
วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร
วิหาร
วัดพระอารามหลวง

วัดประจำรัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ (พระยศในขณะนั้น) ทรงรับ “วัดทุ่งสาธิต” ไว้ในพระอุปถัมภ์ เป็นอารามหลวง และทรงพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร” จนถูกเรียกใช้มาจนถึงปัจจุบัน โดยชื่อวัด มีความหมาย เมื่อนำมาแยกคำๆ ดังนี้ วชิร หมายถึง วชิราลงกรณ์ ธรรม หมายถึง คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า สาธิต หมายถึง นามเดิมของพระโสภณวชิรธรรม วรวิหาร หมายถึง พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร

วิหาร
วัดประจำรัชกาลที่ 10

พระอุโบสถและพระเจดีย์จุฬามณีศรีลานนา 

พระประธาน

พระอุโบสถของวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร ปูด้วยไม้สักปาเก้ ส่วนประตูและหน้าต่างทำด้วยไม้สักแกะสลักอย่างวิจิตรงดงามโดยฝีมือช่างชาวเหนือ ภายในพระอุโบสถ มีพระปรางค์ 3 องค์ องค์กลางบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ขององค์ขวาและองค์ซ้าย บรรจุพระธาตุทอง พระอัครสาวกทั้งสอง คือ พระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ 

เจดีย์

ส่วนพระเจดีย์จุฬามณีศรีลานนา หรือวิหารหลวงพ่อปู่ดอกบัวขาว มีความกว้าง 25 ศอก 9 นิ้ว ความสูง 49 ศอก ภายในพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 25 องค์ พระธาตุอรหันตสาวก 289 องค์ และพระพุทธรูปทองคำ 2 องค์ ด้วยความเก่าแก่และสถาปัตยกรรมที่งดงาม ที่ได้จำลองมาจากพระธาตุหริภุญชัย จึงทำให้พระเจดีย์นี้กลายเป็นจุดเด่นของวัดไปโดยปริยาย

การเดินทางไปวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร

สำหรับการเดินทางไปวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร สามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว มาลงสถานีปุณณวิถี เดินผ่านสกายวอล์คมายังหน้าปากซอยสุขุมวิท 101/1 แล้วต่อรถสองแถวหรือ วินเข้าไปได้เลย

ที่อยู่ : 1199 ซอย 101/1 ถนน สุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
Google map : https://goo.gl/maps/Jge6QvzNsied9VrYA
เวลาทำการ : 06.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4 วัด ขอพรค้าขาย สร้างรายได้ทำกำไรหวานเจี๊ยบ แบบนี้ต้องไปแล้ว!

11 วัดสายมู ขอพรสุขภาพ แจกเคล็ดลับไม่เจ็บ ไม่ไข้ต้องขอแบบนี้

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ขอลูก พร้อมเคล็ดลับการขอลูกให้สมหวัง