ท้าวเวสสุวรรณ วัดไผ่เงินโชตนาราม หลวงพ่อสัมฤทธิ์

ขอพรการค้า การงาน หลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดไผ่เงินโชตนาราม

มูขอพรค้าขาย การงาน โชคลาภได้ง่ายๆ ในกรุงเทพฯ ย่านถนนจันทน์ ปิดท้ายไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ แบบฉ่ำๆ ไปครบจบใน 1 วัด

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรการค้า การงาน หลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดไผ่เงินโชตนาราม

มูขอพรค้าขาย การงาน โชคลาภได้ง่ายๆ ในกรุงเทพฯ ย่านถนนจันทน์กับ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระประธานศักดิ์สิทธิ์ วัดไผ่เงินโชตนาราม ปิดท้ายไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ แบบฉ่ำๆ ไปครบจบใน 1 วัด

วัดไผ่เงินโชตนาราม

วัดไผ่เงินโชตนาราม

วัดไผ่เงินโชตนารามสร้างขึ้นเมื่อประมาณสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง เดิมชื่อว่า วัดไผ่ล้อม ต่อมาทางราชการได้เวนคืนที่ดินตำบลคลองเตย ซึ่งเป็นที่ดินที่วัดเงินตั้งอยู่ เพื่อสร้างท่าเรือกรุงเทพฯ ด้วยเหตุนี้ วัดเงิน จึงได้รื้อเสนาสนะมารวมสร้างกับวัดไผ่ล้อม แล้วเปลี่ยนนามเป็น วัดไผ่เงิน ในสมัย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 ต่อมาทางวัดได้อัญเชิญ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระประธานจากวัดโชติการาม (วัดพระยาไกร) ที่ได้กลายเป็นวัดร้าง พร้อมกับย้ายเสนาสนะมารวมสร้างที่วัดไผ่เงิน จึงเท่ากับเป็นการรวม 3 วัดเข้าไว้ด้วยกัน และได้เปลี่ยนนามวัดเป็นวัดไผ่เงินโชตนาราม ในปี พ.ศ. 2483 

ภายในพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนปลายต่อสมัยอยุธยา วัสดุเนื้อสำริด หน้าตักกว้าง 104 นิ้ว ได้อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ในสมัยธนบุรี เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนทั่วไป

หลวงพ่อสัมฤทธิ์

ไหว้ขอพร หลวงพ่อสัมฤทธิ์ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่

เดิมเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดพระยาไกร มีความสัมพันธ์เป็นพระพี่พระน้องกับหลวงพ่อทองคำ แห่งวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เนื่องจากชาวบ้านที่ศรัทธานิยมมาบนบานขอพร จึงทำให้มีการจ้างมวยโชว์แก้บนพร้อมกับถวายไข่ต้มอยู่เนืองๆ ด้วยองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ เลื่องลือความศักดิ์สิทธิ์ในทางค้าขาย โชคลาภ รวมไปถึงหน้าที่การงานให้เจริญรุ่งเรือง 

ท้าวเวสสุวรรณ วัดไผ่เงินโชตนาราม

ท้าวเวสสุวรรณ

จุดเริ่มต้นของการสร้างท้าวเวสสุวรรณ เนื่องจากพระครูธรรมรักขิต พระอาจารย์สันติ เจ้าคณะแขวงบางคอแหลม เขต 1วัดไผ่เงินโชตนาราม ได้นิมิตรเห็นองค์ท้าวเวสสุวรรณตามมา จากนั้นตอนเช้าจึงไปจุดธูป 9 ดอก หน้าองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ อธิษฐานว่าหากได้สร้างขอให้ธูปติดเพียงแค่ 9 ดอกเท่านั้น เมื่อคำอธิษฐานเป็นจริง หลวงพ่อท่านจึงได้สร้างท้าวเวสสุวรรณ ขนาดความสูง 2.90 เมตร ไว้ให้คนได้มากราบไหว้บูชา ซึ่งการขอพรท้าวเวสุวรรณนั้นให้จุดธูป 9 ดอก และถวายดอกกุหลาบแดง 9 ดอก ก่อนสวดให้ตั้งจิตอธิษฐานระลึกถึงพระคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย รวมถึงพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ
มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ
ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต
เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

จากนั้นให้อธิษฐานขอในสิ่งที่อยากได้ หากคำบนบานสำเร็จตามขอ ก็อย่าลืมรีบมาแก้บนกับท่าน เพื่อให้ชีวิตมีแต่ความราบรื่นยิ่งๆ ขึ้นไป

พระแม่ลักษมี

นอกจากนี้ภายในวัด ยังมีพระราหู, พระพิฆเนศ ปางนารถคเนศ ความสูง 1.95 เมตร เนื้อทองเหลือง มี 10 กร อาวุธครบมือ ที่สุดแห่งองค์มหาเทพแห่งความสำเร็จทั้งปวง ชัยชนะ เมตตา อุปถัมภ์ ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์ และพระแม่ลักษมี ที่สาววุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ ได้มาสร้างไว้ที่วัดแห่งนี้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มากราบสักการะองค์พระแม่อีกด้วย

และหากใครสนใจ ประเพณีเทศกาลหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดไผ่เงินโชตนารามและในวันขึ้นปีใหม่ของทุกปีจะมีงิ้วแสดงตลอด 3 วัน 3 คืน จนกลายเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติต่อกันมา

ตำนานศพเด็ก 2002 ศพ

วัดไผ่เงิน

หากยังจำกันได้เมื่อวันที่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 มีชาวบ้านพบถุงพลาสติกทิ้งไว้หน้าโกดังเก็บศพของวัด เมื่อปิดถุงดูก็พบว่าด้านในมีการซุกศพทารกแรกเกิดอยู่ ทางตำรวจได้ทำการสืบสวนก่อนจะพบศพในโกดังเก็บศพช่องที่ 17 ที่มีกลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมา ด้านในมีถุงพลาสติกกว่า 250 ถุง บรรจุซากทารกที่สมบูรณ์ทั้งหมด กว่า 348 ศพ ซึ่งเป็นศพที่ถูกนำมาจากคลินิกทำแท้งย่านบางคอแหลมหลายแห่งเพื่อทิ้ง

หลังจากนั้นประมาณครึ่งเดือน ได้มีการพบศพทารกอีกนับพันซุกซ่อนอยู่ในช่องเก็บหมายเลข 9 และ 10 ของโกดังเดียวกัน โดยซุกซ่อนศพมาเป็นเวลากว่า 6 ปี เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบนับศพได้ 1,656 ศพ รวมแล้วพบศพเด็ก 2,002 ศพ ทำให้มีผู้คนนำของบูชามาเซ่นไหว้ให้กับวิญญาณเด็กที่นี่เป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตำรวจ และกระทรวงสาธารณสุขหันมาให้ความสนใจกับปัญหาการทำแท้งมากขึ้น

ที่อยู่ : 882 ซอย วัดไผ่เงิน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 10120
Google Map : https://goo.gl/maps/Z3zjmqLA3JYXDRxN9
เวลาเข้าชม : 08.00 น. – 17.00 น.

ขอขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดไผ่เงินโชตนาราม และ IG woonsen

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอพรการงาน ให้เป๊ะปังมั่นคง ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

ขอพรสุขภาพ พลิกฟื้นการค้า ลืมตาอ้าปากได้ ณ วัดสักใหญ่ บางกรวย

ขอพรการงาน บริวารดีๆ ที่ ศาลเจ้าพ่อหนู ริมคลองบางลำพู