บางลำพู พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศาลเจ้าพ่อหนู

ขอพรการงาน บริวารดีๆ ที่ ศาลเจ้าพ่อหนู ริมคลองบางลำพู

ศาลแห่งนี้ โดดเด่นเรื่องการขอพรด้านการงาน บริวาร การค้าขาย หากต้องการบริวารที่ดีในการทำงาน ประกอบกิจการต่างๆ สามารถมากราบขอพรกับเจ้าพ่อหนูได้ โดยส่วนมากจะนำเอาของเด็กเล่น เสื้อผ้าเด็ก ขนม น้ำแดง มาถวายเจ้าพ่อหนู

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรการงาน บริวารดีๆ ที่ ศาลเจ้าพ่อหนู ริมคลองบางลำพู

เมื่อร้อยปีก่อน มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยคล้ายเด็กลอยมาตามคลองบางลำพู ชาวบ้านได้นำขึ้นมาเพื่อตั้งสักการะ แต่เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นที่ตั้งของตลาดนานา มีศาลเจ้าพ่อหนู โรงหนังบุศยพันธุ์และโรงลิเกของคณะลิเกหอมหวลอยู่ด้านบน และเลิกกิจการไปในปี พ.ศ. 2512 ต่อมาในปีพ.ศ. 2524 ไฟไหม้ตลาด โดยมีต้นเพลิงจากโรงหนัง จึงได้รื้อสร้างใหม่ และย้ายมาตั้งศาลไว้ริมคลอง

ศาลเจ้าพ่อหนู

“มีคนเล่าว่า ในขณะเกิดเพลิงไหม้เห็นเด็กคนหนึ่งขึ้นไปอยู่บนหลังคาถือธงโบกให้ลมพัดไฟไปที่อื่น ข่าวลือจึงได้แพร่ออกไปปากต่อปาก มีผู้คนมากราบไหว้ขอพรแล้วได้โชคได้ลาภเรื่อยๆ และ…ในเวลาที่ใกล้เคียงกัน มีคนเห็นเด็กชายแต่งกายชุดสีชมพูยิ้มอย่างร่าเริง วิ่งเล่นว่าว อยู่บนหลังคาตลาดนานา เชื่อว่า เป็นปาฏิหาริย์ของพระพุทธรูป จึงเรียกกันว่า… เจ้าพ่อหนู”

รูปภาพจากนิมิต

ที่ศาลแห่งนี้ โดดเด่นเรื่องการขอพรด้านการงาน บริวาร การค้าขาย หากต้องการบริวารที่ดีในการทำงาน ประกอบกิจการต่างๆ สามารถมากราบขอพรกับเจ้าพ่อหนูได้ โดยส่วนมากจะนำเอาของเด็กเล่น เสื้อผ้าเด็ก ขนม น้ำแดง มาถวายเจ้าพ่อหนู

เจ้าพ่อหนู

สถาปัตยกรรมของศาลเจ้าพ่อหนู เป็นศาลเจ้าทรงจีนภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย (เจ้าพ่อหนู) 2 องค์ องค์บนเป็นองค์พี่ องค์ล่างเป็นองค์น้อง ลักษณะเป็นเด็กไว้ผมจุก เนื้อนวโลหะ เดิมประดิษฐานบนหลังคาตลาดนานา จึงได้ชื่อว่า ศาลเจ้าลอยฟ้า โดยชุมชนชาวบางลำพูจะจัดพิธีไหว้ สักการะอย่างยิ่งใหญ่กลางเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ภายในงานจะมีขบวนแห่องค์พระพุทธรูปเจ้าพ่อหนูไปรอบบางลำพู โชว์สิงโตและมังกร พร้อมทั้งมีการประมูลต้นหลิวมงคล เพื่อนำไปประดับบ้าน บ้านไหนประมูลได้ไป ถือเป็นมงคลยิ่งนัก

เจ้าพ่อหนู

คาถาบูชาเจ้าพ่อหนู

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (กล่าว3 จบ )
พุทธะบูชา มหาเตชะวันโต ข้าพเจ้าขอบูชาพระพุทธ ขอให้ข้าพเจ้ามีเดชะ
ธัมมะบูชา มหาปัญญะวันโต ข้าพเจ้าขอบูชาพระธรรม ขอให้ข้าพเจ้ามีปัญญาอันยิ่งใหญ่
สังฆะบูชา มหาโภคะวะโห ข้าพเจ้าขอบูชาพระสงฆ์ ขอให้ข้าพเจ้าอุดมด้วยอริยสมบัติ
ติโลกะนาถัง รัตนะตะยัง อะภิปูชะยามิ ข้้าพเจ้าขอบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นที่พึ่งของโลก
ข้าพเจ้าขอสักการะบูชาเจ้าพ่อหนูด้วยเครื่องสักการะนี้
ขอบารมีเจ้าพ่อหนูคุ้มครองข้าพเจ้าทุกเมื่อเทอญ

แผนที่การเดินทาง https://goo.gl/maps/HhRFNMBK8kELcQce6

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ฮวงจุ้ยห้องรับแขก ปี 2566 โดย อ.คฑา ชินบัญชร บ้านไหนจัดแบบนี้ เฮง-ปังแน่นอนคร่า

งานนมัสการสักการะรอยพระพุทธบาท เขาวงพระจันทร์ 2566 เริ่ม 22 ม.ค.

ตาราง สีรถถูกโฉลกตามวันเกิด เลือกสีมงคลแบบไม่งงแน่นอน