ขอพรการงาน วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หลวงพ่อทองคำ

ขอพรการงาน ให้เป๊ะปังมั่นคง ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

สายมูท่านไหนที่ไม่อยากพลาดเรื่องการงาน อย่าลืมชวนกันมาไหว้ขอพรกับหลวงพ่อทองคำ ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ให้ครึ่งปีหลังจากนี้มีแต่ความปังแบบฉุดไม่อยู่กันไปเลย!

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรการงาน ให้เป๊ะปังมั่นคง ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

ก้าวเข้าสู่ไตรมาตร 2 ของปีแล้ว สำหรับใครที่กำลังลุ้นเรื่องหางานใหม่ ขึ้นเงินเดือน หรือการเลื่อนตำแหน่ง MThai ขอกระซิบว่าให้มาไหว้ขอพรหลวงพ่อทองคำ พระประธานเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองกันได้ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เพื่อให้เกิดความมั่นคงเป๊ะปังในหน้าที่การงานมากยิ่งขึ้น

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหารเดิมมีชื่อว่า “วัดสามจีน” เนื่องจากมีเรื่องเล่าขานกันว่า ในช่วงที่มีการอพยพของชาวจีนเข้ามาตั้งรกรากถิ่นฐานในเมืองไทย ได้มีชาวจีน 3 คน ที่มีจิตศรัทธาแรงกล้าได้ช่วยกันลงแรงเพื่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา ก่อนที่ภายหลังจะได้มีการปฏิสังขรณ์และบูรณะวัดขึ้นมาใหม่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนชื่อเป็นวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

โดยภายในวัดได้มีการสร้างพระอุโบสถใหม่ ขึ้นมาทดแทนพระอุโบสถเก่าที่เสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2490 เป็นพระอุโบสถทรงจตุรมุข หลังคาสามชั้น มีชานรอบพระอุโบสถ บานประตู หน้าต่างมีลายน้ำประดับประดาอย่างวิจิตร และภายในประดิษฐาน “พระพุทธทศพลญาณ” ซึ่งเป็นพระประธานของวัดไตรมิตร ปางมารวิชัยปูนปั้นลงรักปิดทอง

หลวงพ่อทองคำ พระประธานคู่บ้านคู่เมือง

หลวงพ่อทองคำ

หลวงพ่อทองคำ เป็นพระพุทธรูปทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยขนาดขององค์พระนั้นมีขนาดหน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว หรือมากกว่า 2.50 เมตร ความสูงจากพระเกตุมาลาถึงฐานทับเกษตร (ฐานที่รองรับพระพุทธรูป) 7 ศอก 1 คืบ 9 นิ้ว หรือประมาณ 3.04 เมตร 10 ฟุต น้ำหนักประมาณ 5.5 ตัน และที่สำคัญคือสร้างด้วยทองคำแท้ มีมูลค่าสูงกว่า 21 ล้านปอนด์ 

ตามตำนานเชื่อกันว่าหลวงพ่อทองคำเป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เมื่ออาณาจักรเสื่อมอำนาจลง ชาวเมืองจึงได้ลงรักและพอกปูนทับเนื้อทองคำขององค์พระพุทธรูปไว้ให้รอดพ้นจากข้าศึกศัตรู ทำให้ไม่มีใครรู้เลยว่าพระพุทธรูปองค์นี้มีเนื้อแท้เป็นทองคำ จนในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้ชะลอพระพุทธรูปจากหัวเมืองมาประดิษฐานยังกรุงเทพฯ หลวงพ่อทองคำที่ถูกปูนพอกไว้ทั้งองค์ก็ถูกอัญเชิญมาด้วยเช่นกัน โดยตอนแรกได้ไปประดิษฐานอยู่ที่วัดพระยาไกรอยู่นาน จนเมื่อปี พ.ศ.2478 จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดไตรมิตรวิทยาราม เมื่อได้มากราบไหว้เชื่อว่าจะมีเงินมีทองใช้ตลอดปี

วัดไตรมิตร

หลวงพ่อโตวัดสามจีน

นอกจากหลวงพ่อทองคำแล้วภายในพระอุโบสถ ก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนามว่า พระพุทธทศพลญาณ หรือ หลวงพ่อโตวัดสามจีน หรือ หลวงพ่อวัดสามจีน ซึ่งเป็นชื่อวัดดังเดิมของวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่หลายคนนิยมเข้ามากราบไหว้ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและคนในครอบครัวอีกด้วย

สายมูท่านไหนที่ไม่อยากพลาดเรื่องการงาน อย่าลืมชวนกันมาไหว้ขอพรกับหลวงพ่อทองคำ ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ให้ครึ่งปีหลังจากนี้มีแต่ความปังแบบฉุดไม่อยู่กันไปเลย!

ที่ตั้ง : 661 ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

Google Maps : https://goo.gl/maps/EV49FJ7MVMQEttyq9

เวลาเปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิหารพระภิกษุณี 52 รูป ขอพรงานสายผู้หญิงให้ราบรื่น ณ วัดเทพธิดาราม

วิธีการไหว้ บูชาเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5 ขอพรการงาน การเงิน ปลดหนี้

รู้ก่อนไป! ทริกไหว้ ศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์แบบสุดปัง