พระศรีศากยมุนี วัดสุทัศนเทพวราม วัดสุทัศน์

จัดทริปมู วัดสุทัศนเทพวราราม ตำนานความศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

วัดสุทัศนเทพวราราม ยังเป็นอีกหนึ่งวัดสวย วัดเก่าแก่ย่านรัตนโกสินทร์ที่น่ามากราบไหว้ขอพร ถ้าวันหยุดนี้ไม่มีแพลนจะไปไหน ลองแพลนทริปไปที่วัดสุทัศนเทพวรารามกันเถอะ!

Home / กรุงเทพมหานครฯ / จัดทริปมู วัดสุทัศนเทพวราราม ตำนานความศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

สายมูตัวจริงต้องเคยได้ยินตำนานเปรตวัดสุทัศน์ แต่นอกจากเรื่องนี้แล้ว วัดสุทัศนเทพวราราม ยังเป็นอีกหนึ่งวัดสวย วัดเก่าแก่ย่านรัตนโกสินทร์ที่น่ามากราบไหว้ขอพร ถ้าวันหยุดนี้ไม่มีแพลนจะไปไหน ลองแพลนทริปไปที่วัดสุทัศนเทพวรารามกันเถอะ!

วัดสุทัศนเทพวราราม

วัดสุทัศนเทพวราราม สร้างขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เดิมพระราชทานนามว่า “วัดมหาสุทธาวาส” โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระวิหารขึ้นก่อนเพื่อประดิษฐานพระศรีศากยมุนี (พระโต) ซึ่งอัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์พระร่วง จนกระทั่งพระวิหารหลวงของวัดก็หักพังลงทำให้พระพุทธรูปองค์นี้ต้องตากแดดกรำฝน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงพบ จึงได้อัญเชิญเข้ามายังพระวิหารของวัดสุทัศน์ ฯ ในพระนคร แต่เมื่ออัญเชิญเข้ามาแล้วพระวิหารในวัดนี้ยังสร้างไม่เสร็จ แต่สิ้นรัชกาลก่อนที่จะประดิษฐานเป็นสังฆาราม จึงเรียกกันว่า วัดพระโต วัดพระใหญ่ หรือวัดเสาชิงช้า

ซึ่งวัดสุทัศนเทพวรารามถูกสร้างเสร็จในสมัยพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นจึงได้พระราชทานนามวัดให้ใหม่เป็น “วัดสุทัศนเทพวราราม” สืบจนมาถึงในปัจจุบัน โดยวัดแห่งนี้ถือว่าเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 อีกด้วย

ตำนานเปรตวัดสุทัศน์

อีกหนึ่งตำนานเล่าขานกันมาอย่างช้านาน “เปรตวัดสุทัศน์” เปรตวัดสุทัศน์ ซึ่งชาวบ้านต่างก็มีความเชื่อว่ามีเปรตเคยปรากฎอยู่ที่นี่ โดยเรื่องนี้อาจมีที่มาจากภายในพระวิหารมีภาพวาดบนเสาด้านข้างขององค์พระศรีศากยมุนี ที่มีเปรตตนหนึ่งนอนพาดกายอยู่และมีพระสงฆ์กำลังยืนพิจารณาสังขาร จนมีคำกล่าวคล้องจองกันว่า “แร้งวัดสระเกศ เปรตวัดสุทัศน์”

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องเล่ากันจากปากต่อปากว่า ในอดีตที่บริเวณหน้าพระวิหารหลวงนี้ มีผู้พบเห็นเปรตในเวลาค่ำคืนบ่อย ๆ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (แพ สสเทโว) ขณะที่ยังทรงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ ในเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ยังเคยเปรยกับเปรต ความว่า “อยู่ด้วยกันนะ อย่าให้ชาวบ้านได้เดือดร้อน” จากนั้นเปรตก็ไม่มาปรากฎอีก จึงเป็นตำนานบอกเล่าต่อกันมาสืบจนปัจจุบัน

พระพุทธรูป

ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด เสริมสิริมงคล

นอกจากตำนานและความเก่าแก่ของวัดแล้ว ภายในพระอุโบสถก็ยังมีพระประธานเก่าแก่ ที่คนมาเที่ยวชมวัดนี้มักจะเข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น

  • พระศรีศากยมุนี พระพุทธรูปที่มีการสันนิษฐานว่าพบในสมัยพ่อขุนรามคำแหง มีความเชื่อว่าเล่าต่อกันมาว่าหากได้มาไหว้ขอพรท่านช่วยเสริมดวงชะตา ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข ไร้อุปสรรคทั้งปวง
  • พระพุทธเสฏฐมุนีและพระสุนทรีวาณี เชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้จะทำให้โดดเด่นด้านสร้างปัญญาบารมี พร้อมกับการเขียนแผ่นทองเสริมดวงมหายันต์โภคทรัพย์ เพื่อเป็นการทำบุญให้มีทรัพย์สินเงินทอง
  • ท้าวเวสสุวรรณ ที่เชื่อกันว่าหากมาไหว้จะปกป้องให้เราปลอดภัยจากสิ่งอันตราย และขอพรให้ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญ

สายมูท่านไหนสนใจแพลนทริป หากได้มีโอกาสไปยังย่านรัตนโกสินทร์ ก็อย่าลืมแวะไหว้พระขอพรที่วัดสุทัศนเทพวรามกันด้วยนะ

พิกัด : 146 ถนนบำรุงเมือง แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ
Google Maps : https://goo.gl/maps/nfmQFnvU2D3cdABbA
เวลาเปิดให้เข้าชม : 08.30-21.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คาถาพระสุนทรีวาณี บทสรรเสริญพระธรรม สวดแล้วจิตสงบ เกิดสมาธิ

วิธีการไหว้ บูชาเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5 ขอพรการงาน การเงิน ปลดหนี้

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ หาดทรายรี ชุมพร