วัดมหาบุศย์ เกณฑ์ทหาร ไหว้ย่านาค

ไหว้ย่านาค วัดมหาบุศย์ ถ้าอยากสมหวังต้องไหว้ให้ถูก!

สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเข้าไปสักการะเพื่อขอพรย่านาค MThai ก็ขอพามาอ่านข้อควรรู้ก่อนไป ไหว้ย่านาค ที่มือใหม่หัดมูควรเตรียมตัวไว้ก่อนเดินทางไปอย่างยิ่ง

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ไหว้ย่านาค วัดมหาบุศย์ ถ้าอยากสมหวังต้องไหว้ให้ถูก!

ย่านาคหรือแม่นาคพระโขนง คงเป็นตำนานที่ใครหลายคนรู้จัก เพราะนอกจากถูกนำไปสร้างเป็นละครและภาพยนตร์แล้ว ไหว้ย่านาค วัดมหาบุศย์ ก็ยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่หลายคนนิยมมากราบไหว้ขอพรกันอยู่เสมอ สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเข้าไปสักการะเพื่อขอพรย่านาค MThai ก็ขอพามาอ่านข้อควรรู้ก่อนไป ไหว้ย่านาค ที่มือใหม่หัดมูควรเตรียมตัวไว้ก่อนเดินทางไปอย่างยิ่ง

ศาลย่านาค ณ วัดมหาบุศย์

ไหว้ย่านาค

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วศาลย่านาคตั้งอยู่ที่วัดมหาบุศย์ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ พ.ศ. 2305 หรือในกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โดยพระมหาบุตร วัดเลียบ ที่ได้มาเยี่ยมญาติทางฝั่งคลองพระโขนง ก่อนที่ชาวบ้านจะร่วมใจกันไปนิมนต์ ให้ท่านมาจำพรรษาที่นี่ เพราะเหตุนี้เลยถือเป็นจุดกำเนิดของวัดมหาบุศย์ ซึ่งศาลย่านาคจะตั้งอยู่ส่วนท้ายของวัด สำหรับใครที่เพิ่งมาครั้งแรกให้เดินตรงตามทางไปเรื่อยๆ ก็จะเจอกับรูปปั้นของย่านาคตั้งอยู่หน้าศาล

ข้อควรรู้ก่อนไปไหว้ย่านาค

ไหว้ย่านาค

ตรงนี้มือใหม่หัดมูต้องอ่านแล้วจดไว้ให้ดีๆ เพราะการไหว้ย่านาคนั้นมีข้อห้ามบางประการอยู่ ดังนี้

● ห้าม! ปิดทองที่ใบหน้า ที่ดวงตา และริมฝีปากย่านาค
● ห้าม! เทน้ำมันจันที่องค์ย่านาค ให้ปิดทอง ขอพรย่านาคที่ฝ่ามือ
● ห้าม! พรมน้ำอบ และรดน้ำย่านาค
● ห้าม! นำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานในบริเวณศาลย่านาค
● ห้าม! นำสุนัข เข้ามาบริเวณศาลย่านาค
● กรุณาถอดรองเท้าก่อนเข้าศาล

ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่หลายคนนิยมมาขอพรกับย่านาคนอกจากเรื่องความรักก็คือ ‘การเกณฑ์ทหาร’ เนื่องจากตำนานที่เราต่างรู้กันดีว่า เพราะการเกณฑ์ทหารจึงทำให้ย่านาคต้องตายจากพ่อมากมา ย่านาคท่านจึงศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องนี้มาก สำหรับใครที่มาบนไว้ก็จะมีบทท่องแก้บนตามนี้
“ข้าพเจ้า (ชื่อและนามสกุล) ที่มาบนไว้ไม่ให้ติดทหาร บัดนี้ข้าพเจ้าไปเกณฑ์ทหารแล้วไม่ติดทหารอย่างที่มาบนไว้ ข้าพเจ้าขอนำชุดไทยย่านาค ชุดลูกย่านาค พร้อมของเล่นมาถวายเป็นการแก้บน ขอให้ย่านาคกับลูกย่านาค รับไว้เป็นอันว่าขาดกันที่บนไว้”

มือใหม่ท่านไหนที่อยากไปกราบไหว้ย่านาคแล้วอยากสมหวัง อ่านจบแล้วก็อย่าลืมแคปสกรีนข้อควรรู้เอาไว้ในเครื่อง หรือแชร์ต่อไปบอกเพื่อนกันด้วยนะจ๊ะ จะได้จับมือกันสมหวังไปด้วยกันเลย!

Google Maps : https://goo.gl/maps/9epar1ynm4a2TCzG7

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

รู้จักกับ ยักษ์ 12 ตน ในวัดพระแก้ว ยักษ์เยอะที่สุดในไทย

กราบ พระนอน ขอพรสำเร็จสมหวัง ณ วัดกู้ ที่มาของชื่อพระนางเรือล่ม

วิธีไหว้พระภูมิเจ้าที่ พร้อมบทสวดขอพรให้ดูแลคุ้มครองบ้าน