ที่เที่ยวภาคใต้ ที่เที่ยวสงขลา ภาคใต้ หอดูดาว หอดูดาวภูมิภาคสงขลา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เที่ยวสงขลา

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา แห่งแรกของภาคใต้

วันนี้ Travel.MThai จะพาไปชมหอดูดาวแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 62 ที่ผ่านมา กับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา หรือเรียกสั้น ๆ ว่า หอดูดาวภูมิภาคสงขลา…

Home / TRAVEL / หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา แห่งแรกของภาคใต้

วันนี้ Travel.MThai จะพาไปชมหอดูดาวแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 62 ที่ผ่านมา กับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา หรือเรียกสั้น ๆ ว่า หอดูดาวภูมิภาคสงขลา นั่นเองค่ะ

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา
แห่งแรกของภาคใต้

หอดูดาวภูมิภาคสงขลา ตั้งอยู่บนเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ด้วยตำแหน่งที่ตั้งในภาคใต้ บริเวณละติจูด 7 องศาเหนือ ทำให้หอดูดาวแห่งนี้ มีจุดเด่นคือ สามารถศึกษาวัตถุในซีกฟ้าใต้ได้ดีกว่าหอดูดาวในภูมิภาคอื่น แถมยังสามารถสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ในช่วงฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนได้ เนื่องจากสภาพท้องฟ้าของภาคใต้ในเวลานั้นเอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์มากกว่าภูมิภาคอื่น

นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์เต็มรูปแบบแห่งแรกของภาคใต้ หอดูดาวภูมิภาคสงขลายังเป็นศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์มุสลิมแห่งแรกของไทย มีพันธกิจ คือ ร่วมสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดเวลาที่ใช้ในพิธีทางศาสนาอิสลาม เป็นการสนับสนุนภารกิจของสำนักจุฬาราชมนตรีอีกด้วย

ภายในหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ประกอบด้วย

  • อาคารฉายดาว มีโดมฉายดาวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร ติดตั้งเครื่องฉายดาวระบบฟูลโดมดิจิทัล ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล 
  • อาคารอำนวยการ จัดแสดงนิทรรศการดาราศาสตร์ ลักษณะฐานการเรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม โดยมีทั้งหมด 13 ฐาน อาทิ นิศรรศการเรื่องชุดเครื่องชั่งน้ำหนักบนดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ  นิทรรศการเรื่องฤดูกาลและการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ นิทรรศการเรื่องการเกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง และนิทรรศการหลักการรวมสีของแสง 
  • อาคารหอดูดาว ได้ติดตั้งโดมไฟเบอร์กลาส ทรงคล้ายเปลือกหอย ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 18 ฟุต ด้านในมีกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร พร้อมอุปกรณ์สำหรับงานวิจัยทางดาราศาสตร์ ส่วนระเบียงดาวภายใต้หลังคาเลื่อน ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กจำนวน 6 ชุด สำหรับให้บริการในการสังเกตวัตถุบนท้องฟ้า นอกจากนี้ ยังสามารถชมวิวทิวทัศน์โดยรอบที่สวยงาม มองเห็นทะเลสาบสงขลาและอ่าวไทย

เวลาทำการ: วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
อัตราค่าเข้าชม ท้องฟ้าจำลอง: บุคคลทั่วไป 50 บาท, นักเรียน-นักศึกษา 30 บาท

และทุกวันเสาร์ 18.00 – 22.00 น. มีกิจกรรมดูดาว (NARIT Public Night) ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขอบคุณข้อมูและภาพจาก : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา , narit