7 ตลาดย้อนยุค ของกินอร่อย มุมถ่ายรูปไทยๆ ก็เยอะ

ถ้าพูดถึงแหล่งของกินอร่อยๆ รสชาติถูกปากคนไทย ราคาไม่แรง แถมมีให้เลือกเยอะสิ่ง ยิ่งกว่าฟู้ดคอร์ทในห้างสรรพสินค้า สิ่งแรกที่เรานึกถึงก็คือ ตลาดบก-ตลาดน้ำ แต่สำหรับตลาดที่เราอยากแนะนำให้ชวนครอบครัวไปชิลล์ในวันหยุดยาวนั้น นอกจากได้ช้อป ชิม แบบมีเงินเหลือกลับบ้านแล้ว ยังได้ฟิลล์ไทยๆ แฝงกลิ่นอายความคลาสสิค กับ 7…

Home / TRAVEL / 7 ตลาดย้อนยุค ของกินอร่อย มุมถ่ายรูปไทยๆ ก็เยอะ

ถ้าพูดถึงแหล่งของกินอร่อยๆ รสชาติถูกปากคนไทย ราคาไม่แรง แถมมีให้เลือกเยอะสิ่ง ยิ่งกว่าฟู้ดคอร์ทในห้างสรรพสินค้า สิ่งแรกที่เรานึกถึงก็คือ ตลาดบก-ตลาดน้ำ แต่สำหรับตลาดที่เราอยากแนะนำให้ชวนครอบครัวไปชิลล์ในวันหยุดยาวนั้น นอกจากได้ช้อป ชิม แบบมีเงินเหลือกลับบ้านแล้ว ยังได้ฟิลล์ไทยๆ แฝงกลิ่นอายความคลาสสิค กับ 7 ตลาดย้อนยุค ทั้งใกล้และไกลกรุงเทพฯ แต่งชุดไทยไปเที่ยวเล้ยยย

7 ตลาดย้อนยุค ของกินอร่อย
มุมถ่ายรูปไทยๆ ก็เยอะ

1. ตลาดน้ำกรุงศรี จ. อยุธยา

ตลาดน้ำกรุงศรี ตลาดโบราณที่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าเดินสุดๆ เพราะครบเครื่องเรื่องของกิน เช่น บุฟเฟ่ต์อาหารไทย, ขนมไทย และของใช้ที่เป็นสินค้าโอทอปของชุมชนคนอยุธยา แถมเดินเพลินๆ ได้บรรยากาศย้อนยุคเมืองเก่าอยุธยาไปอีก

ที่ตั้ง : ด้านหลังศาลากลางหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชญ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิด-ปิด : เปิดบริการทุกวัน

2. อยุธยาไนท์มาร์เก็ต จ.อยุธยา

ทุกวันศุกร์ถึงอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น ตลาดน้ำกรุงศรีจะเปลี่ยนเป็น อยุธยาไนท์มาร์เก็ต เลือกช้อป ชิม ได้ทั้งตลาดบก-น้ำ ซึ่งนอกจากอาหารไทย ขนมไทย หรือแม้แต่อาหารทะเลอย่างกุ้งเผา รวมถึงสินค้าโอท๊อป แม่ค้าพ่อค้าลูกเล็กเด็กแดงก็พากันใส่ชุดแบบชาวบ้านสมัยก่อน ดูแล้วน่ารักไม่หยอก แถมมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเพียบ

ที่ตั้ง : ด้านหลังศาลากลางหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิด-ปิด : เปิดเฉพาะวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เวลา 16.00 – 22.00 น.

3. ตลาดบ้านระจัน จ.สิงห์บุรี

ตลาดบ้านระจัน เป็นตลาดโบราณน่ารักๆ และอบอุ่น มีร้านค้าชาวบ้าน อาหารมากมาย มาเที่ยวแล้วรับรองไม่ท้องว่างกลับไป เพราะมีแต่ของอร่อยๆ น่ากินๆ แถมพ่อค้าแม่ค้าก็ยังใส่ชุดแบบชาวบ้านสมัยก่อน รวมถึงบรรยากาศที่จำลองเสมือนเป็นค่ายบ้านระจัน หากใครอยากมีส่วนร่วม อยากเป็นส่วนหนึ่งของคนบ้านระจัน ที่นี่ก็มีชุดให้เช่า ในราคา 100 บาทเท่านั้น มันทำให้เราได้ซึมซับความรู้สึกแบบชาวบ้านบางระจันได้จริงๆ

ที่ตั้ง : วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน

เวลาเปิด-ปิด : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.00 น.

4. ตลาดถนนเพลินเพลง  จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสงคราม

เดินชิวๆ ชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง กันที่ ตลาดถนนเพลินเพลง หรือ ตลาดน้ำสามอำเภอ ตั้งอยู่ใน 2 จังหวัด คือสมุทรสงคราม และราชบุรี มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขายอาหารมากมาย รับรองท้องไม่หิว หรือจะเลือกเดินจับจ่ายบนบก ก็มีพืชผลทางเกษตรปลอดสารพิษ สินค้าพื้นบ้าน สินค้าหัตถกรรม สินค้าโอท็อป ผลไม้จากสวน อาหารไทยต้นตำรับ ขนมหวานชาววัง รวมถึงเสื้อผ้า ของใช้ ของที่ระลึก วางขายตลอดแนวสะพานที่ทอดยาวกว่า 2 กม.

ที่ตั้ง : ยู่ริมคลองแควอ้อม เชื่อมระหว่างตำบลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา และตำบลปราโมท อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา  13.00 – 21.00 น.

5. ตลาดทุบหม้อ  จันทบุรี

หิ้วตะกร้าไปช้อปปิ้งที่ ตลาดทุบหม้อ จ.จันทบุรี เลือกซื้อของดี เลือกชิมของอร่อยที่ชาวบ้านบางกะจะนำมาวางขาย ในซุ้มเพิงไม้ไผ่ หลังคามุงจาก มีทั้งสินค้าแฮนด์เมด สินค้าโอทอป พืชผักจากสวน อาหารพื้นบ้าน และขนมโบราณหาทานยาก มากโขทีเดียว แถมยิ่งเพิ่มกลิ่นอายย้อนยุคเข้าไปอีก เมื่อพ่อค้าแม่ค้าสวมชุดชาวบ้านสไตล์ไทย ใส่คอกระเช้า นุ่งโจงกระเบน และพูดจาลงท้ายด้วยคำว่า  ‘เจ้าคะ’ ‘เจ้าขา’ ‘ขอรับ’ ทุกคำ ฟังแล้วไพเราะเสนาะหูยิ่งนัก

ที่ตั้ง : วัดพลับบางกะจะ บ้านบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันหยุดเสาร์ -อาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น.

6. ตลาดย้อนยุคนครชุม จ.กำแพงเพชร

บ้านเรือนไม้โบราณ อายุหลาย 100 ปี ถูกทำให้กลับมามีชีวิตคึกคักอีกครั้ง กลายเป็นที่ตั้งของ ตลาดย้อนยุคนครชุมชน ที่จำลองบรรยากาศเก่าๆ สมัยปู่ย่าตายายตอนเด็กๆ ภายในบริเวณก็มีชาวบ้านแต่งตัวด้วยชุดไทย นำผลิตภัณฑ์ของชาวนครชุม และอาหารพื้นบ้านมาวางขาย อย่าง ขนมหม้อแกงกล้วยไข่ ของขึ้นชื่อ จ.กำแพงเพชรที่หาทานยาก มาแล้วไม่ชิมก็เหมือนมาไม่ถึงนะเออ หรือเลือกอุดหนุนสินค้าหัตถกรรม เช่น การจักสานไม้ไผ่ งานผีมือใบตอง แล้วไปร่วมออกเสต็ปรำวงย้อนยุคสุดมันส์ อีกทั้งยังมีวงดนตรีที่จะมาสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยวตลอดคืน

เวลาเปิด-ปิด : จัดทุกสัปดาห์แรกของเดือน ในวันศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ที่ตั้ง : บริเวณถนนชุมชนเก่านครชุม ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

7. หลาดหน้าพระธาตุ  จ.นครศรีธรรมราช

ขอบคุณรุปภาพจาก : หลาดหน้าพระธาตุ Phrathat Night Market

ขอบคุณรุปภาพจาก : Nakhon Si Thammarat

หลาดหน้าพระธาตุ นครศรีฯ เรียกว่าเป็นตลาดย้อนยุคแบบจัดเต็ม ตั้งแต่การตกแต่งสถานที่ การตกแต่งร้านค้า การแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าที่นุ่งผ้าถุงกันแทบทุกคน ไปจนถึงภาชนะใส่อาหาร ที่เน้นวัสดุจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ว่ามองไปทางไหนก็เห็นเสน่ห์ของความโบราณอยู่ทุกหนแห่ง และนอกจากเราจะได้อิ่มอร่อยกับสารพัดของกินเมือง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้แล้ว ยังได้สัการะพระบรมธาตุนครศรีธรรมราชด้วย

เวลาเปิด-ปิด : เปิดเฉพาะวันเสาร์เย็น เวลา 16.00 – 21.00 น