ต้าหลี่ วัดจีน วัดฉงเซิ่ง เจดีย์สามองค์

วัดฉงเซิ่ง และเจดีย์สามองค์ สัญลักษณ์เมืองต้าหลี่ ตำนานเจดีย์ทับมังกร

ปัจจุบัน วัดฉงเซิ่ง ถือได้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ภายในวัดมีพระพุทธรูปถึง 11,400 องค์ ซึ่งมูลค่าการก่อสร้างรวมแล้วเทียบได้กับทองคำหนัก 21,757 กิโลกรัมเลยทีเดียว

Home / TRAVEL / วัดฉงเซิ่ง และเจดีย์สามองค์ สัญลักษณ์เมืองต้าหลี่ ตำนานเจดีย์ทับมังกร

วัดฉงเซิ่ง มีเนื้อที่กว่า 12 ตารางกิโลเมตร สร้างขึ้นในค.ศ. 834 – 840 เป็นพระอารามหลวงของราชวงศ์น่านเจ้า (กษัตริย์ตระกูล ต้วน) แห่งอาณาจักรต้าหลี่ ซึ่งตรงกับสมัยราชวงศ์ถังของจีนในสมัยที่พุทธมหายานเจริญรุ่งเรือง โดยในยุคก่อนเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( ก่อนจะมีการรวมประเทศจีน แผ่นดินยูนนานยังถือเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาก่อนค่ะ ) มีกษัตริย์เคยมาบวชที่วัดนี้ทั้งสิ้น 19 พระองค์ และหากจะให้คุ้นเคยกับคนไทยคอนิยายจีนมากขึ้น นี่คือวัดมังกรฟ้า (เทียนเล้งยี่) เป็นวัดประจำตระกูลต้วนแห่งต้าหลี่ ในนิยายกำลังภายในจีน “8 เทพอสูรมังกรฟ้า” ที่ประพันธ์โดย กิมย้ง นั่นเองค่ะ

วัดฉงเซิ่ง วัดที่ใหญ่ที่สุดในตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

วัดฉงเซิ่ง

ปัจจุบันตัววัดแห่งนี้ถือได้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ภายในวัดมีพระพุทธรูปถึง 11,400 องค์ ซึ่งมูลค่าการก่อสร้างรวมแล้วเทียบได้กับทองคำหนัก 21,757 กิโลกรัมเลยทีเดียว โดยทำเลที่ตั้งของวัดนั้นเบื้องหลังเป็นเทือกเขาชางซานอันแสนยิ่งใหญ่ อลังการ เบื้องหน้าวัดเป็นทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ เรียกได้ว่า เป็นฮวงจุ้ยที่ยอดเยี่ยม วิเศษสุดๆ หากแต่ก็นำมาซึ่งเภทภัยทางธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง

ภายในวัดมีวิหารสำคัญๆ มากมาย ทั้งองค์พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีนนับถือ ทั้งวิหารท่านปรมาจารย์ตั๊กม้อ วิหารเจ้าแม่กวนอิม วิหารพระสังกัจจายน์ วิหารพระศากยมุนี วิหารพระอรหันต์ โดยแต่ละวิหารนั้นโอ่อ่า อลังการเป็นอย่างมาก นับเป็นจุดศูนย์รวมความรุ่มรวยทางศาสนาและวัฒนธรรมอย่างสูงสุดของเมืองนี้ตั้งแต่ครั้งอดีตกาล นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ของเมืองต้าหลี่ ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยี่ยมชมและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่

วิหารพระศากยมุนี

วิหารพระศากยมุนี

กระถางธูป

ทุกคนต่างมากราบไหว้ขอพร

วิหารพระศากยมุนี
พระศากยมุนี

ภายในวิหารพระศากยมุนี สงบด้วยเสียงสวดมนต์อันทรงพลัง

พระศากยมุนี
อธิษฐาน

ริบบิ้นอธิษฐานขอพร แบ่งตามสี ส้ม,แดง,เหลือง,ขาวและน้ำเงิน
อันหมายถึงขอพรด้านต่างๆ อาทิ การงาน สุขภาพ การเงิน การเรียน และครอบครัว

ราวอธิษฐาน
ป้ายอธิษฐาน

ป้ายอธิษฐาน นกต้าเผิง สัญลักษณ์แห่งเมืองต้าหลี่ สามารถเช่าได้ที่ซุ้มจุดจำหน่ายด้านข้างค่ะ

นกต้าเผิง

นกต้าเผิง อีกหนึ่งจุดที่มักจะมีคนมาขอพรที่จุดนี้ หน้าวิหารพระศากยมุนี

ท่านเจ้าคุณธงชัย

วัดฉงเซิ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับศาสนาต่างๆ จากทั่วโลก เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2017 ท่านเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรฯ ได้เจริญพุทธสัมพันธ์กับทางวัดฉงเซิ่ง ซึ่งมีภาพปรากฎเป็นหลักฐานอยู่ภายในบริเวณวัดฉงเซิ่งด้วยเช่นกัน

ของที่ระลึกจากไทย

ชุดเครื่องเบญจรงค์เรือสุพรรณหงส์ ของที่ระลึกจากประเทศไทย

เครื่องเบญจรงค์

เครื่องเบญจรงค์ จาก กรมการศาสนา ประเทศไทย

เครื่องสังฆภัณฑ์

เหล่านี้ล้วนแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน

วัดฉงเซิ่ง

วิหารรูปหล่ออดีตกษัตริย์ที่เคยมาทรงผนวชที่วัดนี้

วัดจีน
วัดจีน

วิหารรูปหล่ออดีตกษัตริย์ที่เคยมาทรงผนวชที่วัดนี้

รูปหล่ออดีตกษัตริย์

วัดนี้สร้างโดยกษัตริย์ตระกูลต้วน ทำให้ภายในวัดแห่งนี้ มีทั้งวิหารรูปหล่อ 19 กษัตริย์ที่ทรงผนวชที่วัดแห่งนี้ก่อนขึ้นครองราชย์ รวมไปถึงสละราชสมบัติแล้วทรงมาผนวชเป็นหลวงจีนที่วัดแห่งนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสุสานบรรพชนของตระกูลต้วนอยู่ภายในบริเวณวัดอีกด้วย

วิหารเจ้าแม่กวนอิม

วิหารเจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม

วัดจีน
พระอรหันต์

พระอรหันต์

พระอรหันต์
วิหารพระอรหันต์

วิหารพระอรหันต์

วิหารพระอรหันต์
พระอรหันต์
ถ่ายพรีเวดดิ้ง

ถ่ายพรีเวดดิ้งกันในวัดเก๋ๆ คูลๆ ในชุดแต่งงานแบบจีน

ซึ่งเดือนที่เหมาะจะมาเที่ยวชมที่วัดแห่งนี้มากที่สุดคือช่วงเดือน มีนาคม – เมษายนของทุกปี ด้วยจะมีงานประเพณีของชาวไป๋ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของเมืองต้าหลี่ โดยจะมีการจัดงานเทศกาลต่างๆ ตามประเพณีอาทิ “งานเทศกาลเดือนสาม” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 21 มีนาคมโดยประมาณ ตามปฏิทินจันทรคติจีน หรือ “เทศกาลผีเสื้อ” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ มีดอกไม้นานาพรรณออกดอกงดงาม

ในโอกาสนี้นักท่องเที่ยวสามารถเช่าชุดแต่งกายพื้นเมืองของชาวไป๋ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากทรัพยากรธรรมชาติอันโดดเด่นของเมืองต้าหลี่ อันได้แก่ ลม ดอกไม้ หิมะ และพระจันทร์ ซึ่งก็จะเห็นการตกแต่งประดับประดับชุดและเครื่องศีรษะด้วยดอกไม้ ลายปักพระจันทร์ พู่ระย้าและขนฟูปุกปุยสีขาวนั่นเอง

โดยชาวไป๋ยังมีขนบธรรมเนียมประเพณีอีกมากมาย เช่น ประเพณีผิดผี ผู้ชายห้ามไปจับชุดเครื่องแต่งกายของฝ่ายหญิง โดยเฉพาะเครื่องศีรษะ หากชายคนไหนจับชุดเครื่องแต่งกายของหญิงชาวไป๋คนไหน ก็ต้องแต่งงานกันเลยทีเดียว

วัดจีน
บรรยากาศภายในวัด

บรรยากาศภายในวัด

เจดีย์สามองค์ สัญลักษณ์เมืองต้าหลี่
ตำนานเจดีย์ทับมังกร

เจดีย์สามองค์

เจดีย์สามองค์ มีอายุราว 1,000 กว่าปี สัญลักษณ์สำคัญเมืองต้าหลี่ ตั้งอยู่บนระดับความสูง 1,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเจดีย์องค์กลาง มีชื่อว่าเจดีย์ “เชียนหลินถ่า” เป็นทรงสี่เหลี่ยม สูงประมาณ ุ69.13 เมตร มีทั้งหมด 16 ชั้น และแต่ละชั้นจะมีแท่นประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ถือเป็นรูปแบบของเจดีย์ที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น เป็นเจดีย์ที่สร้างองค์แรกพร้อมๆ กับการสร้างวัด ภายในประดิษฐานองค์พระสังกัจจายน์ อันเป็นพระพุทธรูปที่แสดงถึงความมั่งคั่งของอาณาจักรต้าหลี่ แสดงถึงความร่ำรวยของพลเมือง และความสงบสุขของชาวเมือง

เจดีย์ทับมังกร

เหตุที่สร้างเจดีย์ทั้ง 3 องค์นี้ขึ้น เนื่องจากบริเวณนี้เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ ทำให้ไร่นา พืชพรรณการเกษตรของชาวบ้านเสียหาย ด้วยมีความเชื่อว่าฮวงจุ้ยพื้นที่นี้เป็นที่อยู่ของมังกร เวลามังกรพลิกตัวก็จะเกิดภัยพิบัติ มีตำนานว่ามีมังกรมาเล่นน้ำในทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ ทำให้เกิดน้ำท่วม ชาวบ้านเชื่อว่ามังกรเกรงกลัวต่อเจดีย์ จึงสร้าง“เจดีย์ข่มมังกร”ขึ้นทับตัวมังกรไว้เพื่อไม่ให้มังกรเข้ามาเล่นน้ำอีก เมื่อเจดีย์ถูกสร้างเสร็จ ก็เกิดเรื่องน่าอัศจรรย์ คือ น้ำไม่ท่วมอีกเลย

เจดีย์สามองค์
เจดีย์สามองค์
เจดีย์สามองค์

ส่วนเจดีย์เหนือ – ใต้อีก 2 องค์ถูกสร้างขึ้นมาภายหลัง เป็นทรงแปดเหลี่ยมสูงประมาณ 42.19 เมตร มีทั้งหมด 10 ชั้น โดยเจดีย์ถูกจัดวางให้สมมาตรกัน เจดีย์สององค์ด้านซ้ายและขวาตั้งอยู่ห่างกัน 97.5 เมตร และห่างจากเจดีย์องค์หลักระยะ 70 เมตรเท่ากัน

เจดีย์ทั้ง 3 องค์นี้เป็นที่เลื่องลือด้านความศักดิ์สิทธิ์ ชาวเมืองต้าหลี่ให้ความเคารพอย่างมาก ในปี ค.ศ. 1925 เมืองต้าหลี่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก แต่ว่าเจดีย์ 3 องค์นี้กลับไม่เสียหายเลย ยังคงตั้งตระหง่านได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

ที่นั่งพัก

บรรยากาศภายในวัด

หินอธิษฐาน

หินเสี่ยงทาย ให้อธิษฐานกับหินก่อน จากนั้นให้นำก้อนหินมาเคาะตามหลุมต่างๆ หากคำอธิษฐานจะเป็นจริง จะได้ยินเสียงก้องสะท้อนออกมาในแต่ละครั้งที่เคาะ

หิน
หอระฆัง

จุดชมวิว ที่สามารถขึ้นไปชมวิวพาโนราม่าเมืองต้าหลี่ได้แบบ 360 องศา

เจดีย์สามองค์

จากด้านบนสามารถชมวิวเมืองต้าหลี่และทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ได้สุดลูกหูลูกตา

จุดชมวิว

มองเห็นวิวเทือกเขาชางซาน จากด้านบน

วัด
วัดจีน

ภาพโดย MTHAI TEAM

Google Map : https://maps.app.goo.gl/6qfWGNumuAYghs2d6

เวลาเปิด – ปิด : 07.30 – 17.30 น.

หมายเหตุ :
– มีค่าเข้าชม
– เนื่องจากพื้นที่กินบริเวณ อาจต้องเผื่อเวลาในการเยี่ยมชมนานสัก 1 – 2 ชั่วโมง
– เพื่อความสะดวกสบายและย่นระยะเวลาในการเยี่ยมชม แนะนำให้ขึ้นรถนำเที่ยวค่ะ (มีค่าบริการเพิ่มเติม)

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ชมเจดีย์ดอกไม้ วัดลิ่วหรง 1 ใน 4 วัดสำคัญของเมืองกวางโจว

ไหว้พระขอพร ในประเทศไทยแต่เหมือนอยู่ ไต้หวัน กับ “วัดโฝวกวงซัน”

ไหว้ขอลูก เจ้าแม่กวนอิม วัดโฝวกวงซัน วัดจีนย่านคลองสามวา