ทิ้งกระจาด สารทจีน เทกระจาด

สารทจีน 2566 ไหว้วันไหน เตรียมอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

การไหว้สารทจีนเป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ ตามตำนานความเชื่อว่า เดือน 7 ของจีน ถือเป็น “กุ้ยโจ่ย” หรีอเดือนผี เป็นเวลาที่ประตูนรกเปิด

Home / พิธีกรรม / สารทจีน 2566 ไหว้วันไหน เตรียมอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

สารทจีน 2566

สารทจีน 2566

สารทจีน 2566 ตรงกับวันพุธที่ 30 สิงหาคม โดยการไหว้สารทจีนเป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ ตามตำนานความเชื่อว่า เดือน 7 ของจีน ถือเป็น “กุ้ยโจ่ย” หรีอเดือนผี เป็นเวลาที่ประตูนรกเปิดให้บรรดาดวงวิญญาณภูติผีออกมารับส่วนบุญตามสถานที่ต่าง ๆ อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นวันที่เช็งฮีไต๋ตี๋จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตายส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์ และส่งวิญญาณร้ายลงนรก โดยมีกำหนด 1 เดือน เมื่อสิ้นเดือน 7 จึงจะปิดประตู ดวงวิญญาณจะได้รับผลบุญกุศลที่เราได้ทำ และกลับสู่ที่ที่ตนมา โดยตามปฏิทินจันทรคติ วันสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ของปฏิทินจีน

ในช่วงเดือนนี้ตามวัดจีน ศาลเจ้า โรงเจ จะมีประเพณีทิ้งกระจาดวิญญาณ หรือ (ซิโกว) และจะมีการโปรยทานเทกระจาดให้ผู้ยากไร้ด้วย จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้ทำบุญและทำมหาทานบารมี ถึงสามโลกธาตุ และอบายภูมิ เป็นการสร้างบุญบารมี และมหาทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ให้เทวดาผู้รักษาตัวเรา และตัวเราเอง จึงควรร่วมทำบุญด้วยกำลังทรัพย์ หรือบริจาคข้าวสารอาหารแห้งตามแต่กำลังศรัทธาของเรา โดยชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะทำบุญเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต โลงศพ ผ้าห่อศพ น้ำมันเตาเผาศพ สร้างหรือบูรณะเมรุ ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตที่ไร้ญาติในช่วงสารทจีน เพื่อเป็นทาน

ลำดับการไหว้สารทจีนในแต่ละช่วงวัน

ไหว้เจ้า
  • ช่วงเช้า ไหว้เจ้าที่ (ตี่จู๊เอี๊ยะ) พระ (ห้องพระ หิ้งพระ)

ของไหว้ที่ต้องเตรียม : ขนมเข่ง, ขนมเทียน,ผลไม้,ของคาว,ของหวาน,ของแห้ง, น้ำชา , เหล้าจีน, หรือกระดาษเงิน-กระดาษทอง ตามสมควร

  • ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ (หลังจากไหว้พระ เจ้าที่)

ของไหว้ที่ต้องเตรียม : จัดคล้ายกับของไหว้เจ้าที่ หลักๆ ต้องมี ซาแซ (เนื้อสัตว์ 3 อย่าง) หรือ โหงวแซ (เนื้อสัตว์ 5 อย่าง) เช่น เป็ดทั้งตัว ไก่ทั้งตัว หมูสามชั้นต้ม ฯลฯ แต่อาจจะเพิ่มกับข้าวที่บรรพบุรุษของเราชอบรับประทาน ตามธรรมเนียมแล้วควรจะต้องมีน้ำแกง หรือขนมน้ำใส ๆ อย่างขนมอี๋ วางข้างชามข้าวสวยและน้ำชา จัดชุดข้าวสวยและช้อน ตะเกียบ ตามจำนวนของบรรพบุรุษ

ของไหว้สารทจีน
  • ช่วงบ่าย ไหว้ไป่ฮอเฮียตี๋ (วิญญาณเร่ร่อน)

ชาวจีนให้เกียรติเรียก ฮอเฮียตี๋ (ภาษาแต้จิ๋ว) แปลว่า “พี่น้องที่ดี” โดยจะตั้งโต๊ะไหว้ในที่กลางแจ้งให้พ้นจากอาณาเขตรั้วบ้านหรือ ธรณีประตู เท่านั้น ไม่ตั้งโต๊ะในบ้านเด็ดขาด

ของไหว้ที่ต้องเตรียม : ต้องมีของคาวอย่างน้อย 1 อย่าง (เช่น ไก่,เป็ด,ฯลฯ) เหล้าขาว, เส้นหมี่, น้ำชา, ขนมเทียน, ขนมเข่ง, ข้าว 1 หม้อ , ผลไม้ และ กระดาษเงินกระดาษทองแบบเฉพาะ เรียกว่า”อ่วงแซจิว”(ใบเบิกทางสวรรค์สำหรับวิญญานเร่ร่อนผู้ล่วงลับ) ทั้งนี้อาหารต่างๆ มักจะไหว้ในปริมาณมาก ๆ แบบตั้งทั้งหม้อ เนื่องจากมีความเชื่อว่าถ้าตั้งไหว้น้อยๆ ดวงวิญญาณสัมภเวสีจะไม่พอใจได้ โดยจะปักธูปตามทางจนมาถึงหน้าบ้านเพื่อเชิญดวงวิญญาณเร่ร่อนมารับของไหว้ และปักธูปตามอาหารจานต่างๆ อย่างละ 1 ดอกเพื่อเป็นการเชื้อเชิญและแสดงความเคารพ จากนั้นตั้งไหว้จนธูปหมดดอกหรือเกือบหมดจึงเผากระดาษลา เมื่อไหว้เสร็จแล้วให้นำเอาข้าวสารกับเกลือซัดชายคาบ้านเพื่อไล่ให้ผีกลับ ไม่ให้ผีอยู่ต่อ เนื่องจากเป็นภัยแก่คนในบ้านได้

เมื่อจบครบการไหว้ทั้ง 3 ลำดับ ชาวจีนก็มักจะทำทานต่อ เช่น บริจาคกำลังทรัพย์ให้ผู้ยากไร้ แบ่งปันอาหารไหว้ หรือไปวัดเพื่อทำบุญทำทานต่ออีกทอด เพื่อเสริมความสบายใจ

โดยหลักใหญ่ใจความของประเพณีสารทจีน ก็เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ และยังเป็นการทำทานครั้งใหญ่ทั้งในโลกมนุษย์และยมโลก ของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันสารทจีน กับ 5 เคล็ดลับสำคัญ จาก อ.คฑา ชินบัญชร ไหว้ถูกวิธี ตลอดปีมีแต่รวย

วันสารทจีน! กับขนมโบราณ 5 อย่างที่ห้ามลืม

ทิ้งกระจาด ประเพณีจีนอุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ล่วงลับ