ทิ้งกระจาด ป่อเต็กตึ๊ง วัดโสธรวราราม

ทิ้งกระจาด ประเพณีจีนอุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ล่วงลับ

ประเพณี ทิ้งกระจาด ประเพณีที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วประเพณีทิ้งกระจาด มีขึ้นเพื่ออุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ล่วงลับตามธรรมเนียมของพุทธมหายาน

Home / พิธีกรรม / ทิ้งกระจาด ประเพณีจีนอุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ล่วงลับ

ประเพณี ทิ้งกระจาด ประเพณีที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วประเพณีทิ้งกระจาด มีขึ้นเพื่ออุทิศส่วนบุญให้ญาติผู้ล่วงลับตามธรรมเนียมของพุทธมหายาน ซึ่งในปัจจุบันก็เป็นอีกหนึ่งประเพณีแพร่หลายในประเทศไทย

ประเพณีทิ้งกระจาด

ปักธูป

ประเพณีทิ้งกระจาด เดิมทีเป็นประเพณีของชาวจีน เมื่อชาวจีนอพยพย้ายถิ่นออกจากผืนแผ่นดินเกิด ก็ได้นำจารีตประเพณีและวัฒนธรรมของตนมายึดถือปฏิบัติด้วย โดยประเพณีนี้ถือเป็นการให้ทานอันเป็นหนึ่งในหลักธรรมและวิถีปฏิบัติที่สำคัญของชาวพุทธ ไม่ว่าจะนิกายเถรวาทหรือมหายาน จึงทำให้ประเพณีทิ้งกระจาดของชาวจีน เข้ากันได้ดีกับวัฒนธรรมในประเทศไทย ที่เป็นส่วนผสมระหว่างศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์ฮินดู การนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ และความเชื่อเรื่องผีวิญญาณ

งานประเพณีทิ้งกระจาดนี้จะเริ่มหลังวันสารทจีน 3 วัน วันเพ็ญเดือน 7 ตามปฏิทินจีน ประมาณปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายนตามปฏิทินไทย ตามความเชื่อของชาวจีนยังมีรูปพญายมที่ชาวจีนเรียกว่า ไต้ซือ ทำด้วยกระดาษ โครงร่างสานด้วยไม้ไผ่ เขียนด้วยสีน้ำเงิน ขาว และแดง สูงในราว 4 – 5 เมตร ยืนชี้นิ้วหน้าตาถมึงทึงน่ากลัวมาก บนศีรษะไต้ซือมีรูปพระโพธิสัตว์กวนอิมอยู่องค์หนึ่ง คอยดูแลพวกภูติผีปีศาจแย่งชิงสิ่งของกัน

ไหว้เจ้า

ซึ่งในปัจจุบันพิธีทิ้งกระจาดในไทยจะเป็นการจัดหาสิ่งของต่างๆ มาให้ทานแก่ผู้ยากไร้ ส่วนใหญ่จะเป็นของที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า อาหารแห้ง เครื่องใช้ต่างๆ ผู้ที่บริจาคสิ่งของเหล่านี้จะถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเช่นกัน

ประเพณีทิ้งกระจาดจัดที่ไหนบ้าง

วัดจีน

ลูกหลานชาวจีนเข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีการจัดประเพณีทิ้งกระจาดอย่างยิ่งใหญ่ มีชื่อเสียงโด่งดังมีอยู่หลายที่ ไม่ว่าจะเป็น

  • วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
  • วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กรุงเทพฯ 
  • สมาคมตงฮั้วฮ่วยก้วง จังหวัดสุพรรณบุรี 

สำหรับใครที่อยากลองไปเที่ยวดูชมงาน และประเพณีทิ้งกระจาดของชาวจีน ที่ปรับเข้ากับวัฒนธรรมไทยอย่างลงตัว ลองเข้าไปเช็กปฏิทินกันให้ชัวร์แล้วล็อกวันเตรียมไปกับแก๊งเพื่อนได้เลย

เนื้อหาอื่นๆ เพิ่มเติม

วันตรุษจีน ปีใหม่ของชาวจีน สำคัญอย่างไร

ฮวงจุ้ยตำแหน่งเตาไฟ-ห้องครัว ตัวแทนความร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์

ผัก 7 อย่าง เมนูมงคลหลังวันตรุษจีน ต้องกินวันไหน