ถือศีล 8 พิธีล้างกระดูก ล้างป่าช้า

ขั้นตอนการทำบุญ ล้างป่าช้า ร่วมส่งวิญญาณศพไร้ญาติสร้างกุศลบารมี

หากท่านไหนสนใจทำบุญ ล้างป่าช้า จึงควรจะต้องรู้พิธีเบื้องต้น เพื่อเตรียมตัวก่อนไปได้ดังนี้

Home / พิธีกรรม / ขั้นตอนการทำบุญ ล้างป่าช้า ร่วมส่งวิญญาณศพไร้ญาติสร้างกุศลบารมี

พิธีทำบุญ ล้างป่าช้า เป็นพิธีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมทำบุญเพื่อร่วมกันส่งวิญญาณศพไรญาติ ให้ล่วงลับไปสู่สุคติได้ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างกุศล สร้างบารมีให้ชีวิตดีขึ้นยิ่งกว่าเก่า เนื่องจากมีความเชื่อว่าการได้เข้ามาร่วมกันเก็บศพไร้ญาติในป่าช้าหรือในสุสานถือว่าได้บุญกุศลแรงทำให้คนที่ยังห่วง หรือวิญญาณที่ยังไม่ได้ไปผุดไปเกิดนั้นได้รับการปลดปล่อยและได้รับบุญจากพิธีกรรมนี้นั่นเอง

ความเป็นมาของพิธีทำบุญ ล้างป่าช้า

พระ

พิธีการล้างป่าช้าหรือพิธีบำเพ็ญกุศลแก่ศพไร้ญาติที่สุสานวัดดอนนั้นถูกจัดขึ้นครั้งแรกปี พ.ศ. ๒๔๘๐ พิธีนี้ถูกจัดขึ้นในบริเวณของสุสานส่วนที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งดูแล และสืบทอดการทำพิธีล้างป่าช้ามาเรื่อยๆ เมื่อจำนวนหลุมศพที่ได้สำรองไว้นั้นเริ่มจะเต็มอีกครั้งก็จะมีพิธีล้างป่าช้า จนเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๙  ก่อนจะได้ย้ายไปตั้งใหม่ที่ ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากพื้นที่เดิมของสุสานวัดดอนนั้นบางส่วนถูกเวนคืนจากทางราชการ ทำให้พื้นที่ที่ค่อนข้างแคบอยู่แล้วยิ่งลดน้อยลง 

ขั้นตอนการทำพิธีทำบุญล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

เนื่องจากพิธีทำบุญล้างป่าช้า เดิมแล้วจะจำกัดจำนวนคนในการเข้าร่วม เนื่องจากเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และขั้นตอนค่อนข้างเยอะ ฉะนั้นหากท่านไหนสนใจทำบุญชนิดนี้ จึงควรจะต้องรู้พิธีเบื้องต้น เพื่อเตรียมตัวก่อนไปได้ดังนี้

  • เริ่มจากการอัญเชิญกระถางธูปของเทพเจ้าผู้คุ้มครองศาลเจ้าที่นับถือ จากนั้นแห่รอบตลาดหรือแห่รอบชุมชนที่จะทำการล้างป่าช้า   
  • ทำพิธีเปิดป่าช้า(ไคบ้อซัว) และจำออกป่าช้ากันทุกวันจนกว่าจะได้ศพตามจำนวนที่กำหนดไว้ และเข้าสู่พิธีปิดป่าช้า(อี่บ้อซัว) จึงจะมีการตั้งธงสถิตวิญญาณ(เซงปอก่าย)
  • ประกอบพิธีโปรดวิญญาณ(เตี่ยวโกวฮุง) ในวันต่อมาผู้เข้าร่วมพิธี จะตั้งขบวนแห่ไปอัญเชิญน้ำทิพย์ศิกดิ์สิทธิ์ (ฉูจุ้ย)
  • พิธีต่อมาคือพิธีล้างกระดูก(โซ่ยโกวกุก)  ปิดทองอัฐิ  พิธีมหากงเต็กเปิดแดนนรก (พั่วตี่เง็ก)  เมื่อเสร็จจากพิธีนี้แล้วก็จะอัญเชิญอัฐิทั้งหมดที่ผ่านขั้นตอนแล้วขึ้นสู่เมรุเพื่อทำการฌาปนกิจหรือที่เรียกว่า (ฮวยห่วย) 
  • จากนั้นนำอัฐิที่ฌาปนกิจเรียบร้อยใส่ในหาบทอง และตั้งขบวนแห่อัฐิไปบรรจุยังสุสานรวม เพื่อทำพิธีลอยกระทงอัญเชิญดวงวิญญาณทางน้ำ และพิธีโปรยทานอุทิศบุญกุศลแก่ดวงวิญญาณที่ไร้ญาติ  

เมื่อเสร็จพิธีแล้วก็จะมีการทำพิธีขอบคุณเทวดา และเซ่นไหว้บรรพบุรุษอีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธีล้างป่าช้า  ผู้ที่เข้าร่วมงานล้างป่าช้านี้ โดยเฉพาะคนทรง เจ้าภาพ และคณะกรรมการคณะล้างป่าช้า ต้องถือศีล 8 กินเจ เพื่อทำให้บริสุทธิ์ทั้งกายและใจตลอดช่วงของการล้างป่าช้าจนกว่าจะเสร็จสิ้นงาน ในระหว่างงานทางนั้นทางเจ้าภาพจะเปิดโรงทานจัดการดูแลเรื่องข้าวปลาอาหารเจให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคนด้วย ผู้ที่เข้าร่วมพิธีจะต้องสำรวมทั้งกาย วาจา ใจ เพื่อให้ได้ช่วยกันทำงานด้วยจิตบริสุทธิ์ 

สำหรับท่านไหนที่สนใจร่วมทำบุญล้างป่าช้า สามารถติดต่อได้กับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อเข้าร่วมพิธีตามกรรมหนดการ นอกจากได้บุญอิ่มใจแล้วก็ยังได้สร้างกุศลเพิ่มบารมี ให้ชีวิตรุ่งเรืองแบบปังๆ ได้อีกด้วย