สระบุรี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หอมนสิการ เขาพระพุทธบาทน้อย

“หอมนสิการ” แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ แห่งแรกของไทยและของโลก

“หอมนสิการ” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งแรกของไทยและของโลก สักการะพระบรมสารีริกธาตุ 18 พระองค์ ตื่นตากับพระพุทธรูปพระบรมโลกนาถ ปิดทองคำแท้เนื้อสัมฤทธิ์ หนึ่งเดียวภาพปักพระบรมโลกนาถ ศิลปะงานปักมือ 651,000 ฝีเข็ม “หอมนสิการ” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงวัฒนธรรม จังหวัดสระบุรี ตั้งอยู่เบื้องหน้าเขาพระพุทธบาทน้อย อำเภอแก่งคอย…

Home / พิธีกรรม / “หอมนสิการ” แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ แห่งแรกของไทยและของโลก

“หอมนสิการ” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งแรกของไทยและของโลก สักการะพระบรมสารีริกธาตุ 18 พระองค์ ตื่นตากับพระพุทธรูปพระบรมโลกนาถ ปิดทองคำแท้เนื้อสัมฤทธิ์ หนึ่งเดียวภาพปักพระบรมโลกนาถ ศิลปะงานปักมือ 651,000 ฝีเข็ม

“หอมนสิการ” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงวัฒนธรรม จังหวัดสระบุรี ตั้งอยู่เบื้องหน้าเขาพระพุทธบาทน้อย อำเภอแก่งคอย  สร้างโดยมูลนิธิ โนอิ้ง บุดด้า เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว และให้พุทธศาสนิกชนร่วมสืบสานศาสนาและวัฒนธรรม

หอมนสิการ” ตั้งอยู่ใน อ.แก่งคอย  ริมเทือกเขาพระพุทธบาทน้อย อันงดงามตระการตา   ซ่อนตัวจากถนนสายหลัก มีรอยพระพุทธบาทประทับอยู่ นับว่าเทือกเขานี้เป็นสถานที่สำคัญของ อ.แก่งคอย นอกจากหอมนสิการจะมีฉากหลังเป็นทัศนียภาพที่งดงามากแล้ว ยังมีนิทรรศการจำลองเส้นทางเดินของพระพุทธเจ้า  ในรูปแบบนิทรรศงานร่วมสมัย ที่จะดึงผู้เข้าชมให้เหมือนย้อนเวลาไปที่อินเดีย เมื่อ 2,500 ปีก่อน แสดงประวัติของพระพุทธองค์ในรูปแบบแสง สี เสียง ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน และด้านในเป็นส่วนหอจัตุรัส ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปพระบรมโลกนาถ ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว และภาพปักพระบรมโลกนาถ

อีกพื้นที่น่าสนใจอยู่ด้านในสุดของหอเรียกว่า หอจตุรัส ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อการสักการะ ที่จะทำให้ผู้มาเยือนเดินทางกลับไปแบบ ไม่ว่างเปล่า แต่จะได้ข้อคิดในหลักการดำรงชีวิต เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาที่พระพุทธเจ้าได้ทรงชี้ทางไว้ และยังมีสถานที่เรียนรู้ฝึกสมาธิเบื้องต้นแบบไม่มีพิธีรีตอง เป็นสมาธิชิมลองเพื่อให้สัมผัสความสงบใจ

6 จุดสำคัญภายใน หอมนสิการ

อาคารหอมนสิการ แบ่งเป็นส่วนนิทรรศการ และหอจตุรัส ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อสักการะบูชา  อาคารต้อนรับ เป็นจุดแรกรับ ที่คาเฟ่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มราคาย่อมเยา ต้อนรับผู้มาเยือน อาคารนิทรรศการ Spiritual Life แสดงคำสอนของพระบรมศาสดา และห้องฝึกนั่งสมาธิผ่านห้องวิดีโอ เรือนสมาธิ เป็นห้องนั่งสมาธิแบบติดแอร์  Market Place ร้านขายสินค้าชุมชนและสินค้าโดยผู้ปฏิบัติธรรม มุม Snack and Nap เป็นที่ผ่อนคลายกึ่ง Outdoor ให้ผู้มาเยือนที่เดินทางไกล ได้รับประทานอาหาร เครื่องดื่ม และสามารถพักเอนกายพักผ่อนได้ ซึ่งทั้งหมดในมีพื้นที่จอดรถรองรับผู้เข้าเยี่ยมชมกว้างถึง 3.2 ไร่ เรียกว่าหายห่วงเรื่องที่จอดรถไปได้เลย

เปิดบริการ

อังคาร – ศุกร์  : 10.00 – 17.00 น.

เสาร์ – อาทิตย์ : 09.30 – 18.00 น.

(หยุดทุกวันจันทร์)

ค่าเข้าชม   คนไทย 20 บาท  คนต่างชาติ 50 บาท

เด็ก นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงวัย ผู้พิการ นักบวช เข้าฟรี   *ค่าเข้าชมนี้เพื่อช่วยสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟ

หอมนสิการ : 63/3  หมู่ 10  ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โทรศัพท์ :  095 760 0885  

 แผนที่เดินทาง : https://maps.app.goo.gl/8EcesozVyF8E8efr8?g_st=ic

FB: manasikarn.hall  / www.manasikarn.com