ขนมไหว้พระจันทร์ วันไหว้พระจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์

29 กันยายน วันไหว้พระจันทร์ 2566 ต้องเตรียมอะไรไหว้อย่างไร

เคล็ดลับ คือ ควรจัดโต๊ะบูชาให้เสร็จก่อนพระจันทร์ลอยขึ้นฟ้า เมื่อเห็นพระจันทร์ลอยสู่ฟ้าแล้ว ให้จุดธูปเทียนอธิษฐานขอพรจากพระจันทร์ และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไปหรือเมื่อเทียนเล่มใหญ่ดับลง

Home / พิธีกรรม / 29 กันยายน วันไหว้พระจันทร์ 2566 ต้องเตรียมอะไรไหว้อย่างไร

อีกหนึ่งประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี กับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ที่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตปังได้ตลอดทั้งปี

วันไหว้พระจันทร์ 2566

วันไหว้พระจันทร์ 2566

วันไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2566 และในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืนด้วย โดยการเฉลิมฉลองนี้ มักจะประดับโคมไฟสีแดง เป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปตามแต่ท้องถิ่น

ของไหว้พระจันทร์

ความจริงแล้วไหว้พระจันทร์ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลย หากเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต เพียงแค่จัดเตรียมของให้ครบ และทำพิธีให้ถูกต้องตามนี้

  • น้ำชาหรือใบชา 4 ถ้วย
  • อาหารเจ 4 อย่าง
  • ขนมหวาน 4 อย่าง
  • ผลไม้ 4 อย่าง
ตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์

ขั้นตอนการไหว้พระจันทร์

ในสมัยก่อนชาวจีนที่เป็นผู้ชายจะไม่นิยมไหว้พระจันทร์ เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าพระจันทร์นั้นถือเป็นหยินซึ่งเป็นธาตุของผู้หญิง และผู้ชายถือเป็นหยาง ดังนั้นจึงให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้เท่านั้น แต่ปัจจุบันชาวจีนทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็สามารถไหว้พระจันทร์ได้ แต่มักจะให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้คนแรก ซึ่งในการไหว้พระจันทร์จะต้องทำพิธี ดังนี้

  • ไหว้เจ้าในช่วงเช้า จัดของไหว้เจ้าเหมือนปกติ แต่เพิ่มขนมไหว้พิเศษ คือ ขนมไหว้พระจันทร์, ขนมโก๋, ขนมเปี๊ยะ
  • ไหว้บรรพบุรุษ จัดของไหว้บรรพบุรุษเหมือนปกติ แต่เพิ่มขนมไหว้พิเศษ คือ ขนมไหว้พระจันทร์, ขนมโก๋, ขนมเปี๊ยะ
  • ไหว้เจ้าแม่ในตอนค่ำ เมื่อดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า

สำหรับสถานที่ไหว้พระจันทร์ในตอนค่ำนั้นควรเลือกที่ที่อยู่กลางแจ้ง ซึ่งอาจเป็นลานบ้าน หน้าบ้าน หรือดาดฟ้าก็ได้ และให้ตั้งโต๊ะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

เคล็ดลับ คือ ควรจัดโต๊ะบูชาให้เสร็จก่อนพระจันทร์ลอยขึ้นฟ้า เมื่อเห็นพระจันทร์ลอยสู่ฟ้าแล้ว ให้จุดธูปเทียนอธิษฐานขอพรจากพระจันทร์ และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไปหรือเมื่อเทียนเล่มใหญ่ดับลง

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีควรนำของไหว้มารับประทาน โดยเฉพาะขนมไหว้พระจันทร์ที่ควรนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว และควรแบ่งให้แต่ละชิ้นมีขนาดเท่ากัน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บตามความเชื่อ ส่วนอาหารอื่น ๆ นั้นไม่จำเป็นต้องรับประทานให้หมด อาจเก็บไว้บางส่วน หรือนำไปแจกญาติ ๆ ก็ได้เช่นกัน

คาถาไหว้พระจันทร์ 

ไถ่อิมผ่อสักเฮี่ยงตังไล๊  โชยเต๊งตี่เง็กกิ๋วเต่งไคจับบ่วงโป้ยโซยจูผ่อสัก

จูฮุกผ่อสักเหลียงเปียงไป๊  จูจุงฮุกเก่งบ่อฮุ๊งตี่

ฉุกจุ้ยโน๊ยฮวยหมั๋วตี่ไคท้าวตั่วฉีกจั๊งจูป้อถะ

พั๊วซอสี่ไก่งั้งกวงเม็งเจกฮุกป่อตับทีตี่อึง

หยี่ฮุกป่อตับแป๋บ้ออึงต่อแซแป่บ้อเจ็งฮกซิ่ว

ก่วยสี่แป่บ้อจ๋าเถี่ยวแซนำมอฮุกนำมอหวบ

นำมอออนีถ่อฮุกทีล๊อซี๊งตี่หล่อซี๊ง

นั๊งหลี่หลั่งหลั่งหลี่ซิงเจกเฉียกใจเอียงฮ่วยอุ่ยติ๊ง

อู่หนั่งเนี่ยมติ๊กฉีกเพียงไถ่อิมเก็งแซซี่ปุกตะตี่เง็กมึ้ง

สำหรับสายมูท่านไหนที่ยังไม่เคยไหว้ แล้วอยากจะลองไหว้ดูส้กครั้ง เทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้เตรียมตัวไว้ให้พร้อม แล้วออกไปขอพรพระจันทร์เสริมความเป็นสิริมงคลกันเถอะ!