จิตใจที่ดี ธรรมะ ให้อภัย

บทน้อมนำใจในการขออภัย ให้อภัย บอกรัก การขอบคุณผู้มีพระคุณ

ลองทำแล้วรู้สึกดีกับวิธีการน้อมนำใจ ด้วยการกล่าวบทต่อไปนี้ เพื่อขออภัย ให้อภัย บอกรัก การขอบคุณผู้มีพระคุณ ขอให้เราน้อมใจนึกถึง ใบหน้า ของผู้ที่ให้กำเนิดเรามา หรือ ผู้ที่เลี้ยงดูแลเรามา อาจจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ย่าตายาย ท่านใดก็ตาม…

Home / พิธีกรรม / บทน้อมนำใจในการขออภัย ให้อภัย บอกรัก การขอบคุณผู้มีพระคุณ
ลองทำแล้วรู้สึกดีกับวิธีการน้อมนำใจ ด้วยการกล่าวบทต่อไปนี้ เพื่อขออภัย ให้อภัย บอกรัก การขอบคุณผู้มีพระคุณ

  • ขอให้เราน้อมใจนึกถึง ใบหน้า ของผู้ที่ให้กำเนิดเรามา หรือ ผู้ที่เลี้ยงดูแลเรามา อาจจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ย่าตายาย ท่านใดก็ตาม ที่ท่านรักเรา และเราก็รักท่าน ขณะนี้เรากำลังอยู่กับท่าน เสมือนดั่งว่าเรากำลังคุยกับท่านอยู่ 
  • คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ย่าตายาย บรรพบุรุษทั้งหลายของลูก สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่ลูกได้เคยล่วงเกิน เคยคิดไม่ดี เคยพูดจาไม่ดี เคยทำร้าย ทางคำพูดทางการกระทำ เคยโต้เถียง เคยดื้อรั้น เคยทำให้เสียใจ ขอได้โปรดให้อภัยลูกด้วยนะ
  • คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ย่าตายาย บรรพบุรุษทั้งหลายของลูก สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่ท่านทั้งหลาย อาจเคยใช้วาจา ดุ ด่า ว่า บ่น ตะคอกใส่ เคยประชดใส่ เคยตี เคยทำให้ลูกร้องไห้ เสียใจ น้อยใจ ลูกพร้อมให้อภัยท่านเหล่านั้น ลูกรู้ว่า พวกท่านรักลูก เป็นห่วงลูกอยู่เสมอ เพียงท่านไม่เก่งการสื่อสารที่ดีพอ จึงแสดงออกมาเช่นนั้น ไม่ว่าพวกท่าน จะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม ลูกขอเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีใหม่กับท่าน ลูกขอเปลี่ยนแปลงตนเอง เป็นลูกที่ดี เป็นหลานที่ดี ของท่าน ทำให้ท่านมีความสุข มีความสบายใจ ลูกรู้ว่า ถ้าลูกมีความสุข พวกท่านก็ย่อมมีสุขไปกับลูกด้วย
  • ลูกรักท่านมากนะ และลูกก็รู้ว่าท่านก็รักลูกมากด้วยเช่นกัน ขอบคุณมากนะ ที่ให้กำเนิดลูกมา ก่อเกิดเป็นมนุษย์ มีชีวิตที่ดีงาม มีคุณค่า มีประโยชน์ ขอบคุณมากนะ ที่คอยเลี้ยงดู ให้อาหาร ให้ชีวิต ให้ความรู้ ขอบคุณๆๆ”
  • นึกเข้าไปสวมกอดท่าน ด้วยรอยยิ้มที่ปลื้มปริ่ม อิ่มใจ อบอุ่น สบายใจ ปลอดภัย มีความสุขสงบใจเหลือเกิน ด้วยการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันใหม่
พ.ม.ณาศิต เมตฺตาสุทฺธิคุโณ
วัดใหม่ดอนสว่าง จ.สุโขทัย