การออกกำลังกาย หน้ากากอนามัย

หน้ากาก 4 ประเภท เมื่อสวมใส่ขณะออกกำลังกาย จะเป็นอย่างไร?

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า การสวม หน้ากาก ขณะออกกำลังกายจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่อย่างไร การรู้เท่าทันข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยคลายความกังวลใจ และช่วยปรับพฤติกรรมขณะออกกำลังกายได้อย่างถูกวิธี ในบทความนี้มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการใส่หน้ากากแต่ละประเภทในการออกกำลังกายมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนค่ะ ชนิดของ หน้ากาก มีผลอย่างไร เมื่อใส่ออกกำลังกาย การใส่หน้ากาก (Mask) ขณะออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย…

Home / HEALTH / หน้ากาก 4 ประเภท เมื่อสวมใส่ขณะออกกำลังกาย จะเป็นอย่างไร?

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า การสวม หน้ากาก ขณะออกกำลังกายจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่อย่างไร การรู้เท่าทันข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยคลายความกังวลใจ และช่วยปรับพฤติกรรมขณะออกกำลังกายได้อย่างถูกวิธี ในบทความนี้มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการใส่หน้ากากแต่ละประเภทในการออกกำลังกายมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนค่ะ

ชนิดของ หน้ากาก มีผลอย่างไร เมื่อใส่ออกกำลังกาย

การใส่หน้ากาก (Mask) ขณะออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย หายใจลำบาก เหนื่อยง่ายขึ้น ออกซิเจนไม่เพียงพอ ปอดและหัวใจต้องทำงานหนักขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใส่และชนิดของหน้ากากแต่ละประเภทด้วย

1. หน้ากาก N95

ปกติสวมใส่เพื่อป้องกันอนุภาคเล็กๆ ได้ดี แต่การใส่ N95 แม้ในขณะพูดคุยยังรู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติ หากสวมใส่ขณะออกกำลังกายก็จะยิ่งทำให้รู้สึกอึดอัด ผู้ใส่หายใจลำบาก และเหนื่อยง่ายมากๆ อีกด้วย แม้จะเลือกใช้แบบมี Valve ที่ช่วยหายใจออกก็ตาม

2. หน้ากากอนามัย

การใส่หน้ากากอนามัยในขณะออกกำลังกาย จะทำให้รู้สึกอึดอัดและเหนื่อยง่ายได้เช่นเดียวกัน และหน้ากากอนามัยเกิดความเปียกชื้นจากเหงื่อ จะทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันลง

3. หน้ากากผ้า

การสวมใส่หน้ากากผ้าอาจทำให้หายใจได้สะดวกกว่าแบบอื่นๆ แต่ก็ไม่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 หรือป้องกันไวรัสได้หากได้รับละอองฝอยจากการไอ หรือจามใส่โดยตรง

4. ผ้าคลุมใบหน้าหรือผ้าบัฟ

อาจเลือกใช้ผ้าคลุมบริเวณปากและจมูกแทนการสวมใส่หน้ากากได้ ช่วยให้หายใจได้สะดวกกว่า สามารถลดระยะทางการกระจายละอองฝอยได้บ้างหากผู้สวมใส่ไอ จาม แต่ประสิทธิภาพการป้องกันจะไม่เทียบเท่าหน้ากากอนามัย

บุคคลแต่ละประเภท กับการใส่หน้ากากออกกำลังกาย

1.นักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

อาจมีความสามารถในการปรับตัวและทนต่อการหายใจลำบากได้ หากออกกำลังกายแบบไม่หนักสามารถสวมใส่หน้ากาก (Mask) ได้ แต่หากต้องออกกำลังกายที่หนักขึ้นอาจทำให้เหนื่อยง่ายขึ้นได้ เพราะต้องใช้แรงในการหายใจที่เพิ่มมากกว่าปกติ ทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดลง

2. ผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือผู้สูงอายุ

การสวมใส่หน้ากาก (Mask ) ขณะออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายและหัวใจต้องทำงานหนักมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ อาจยิ่งเสี่ยงอันตรายมากขึ้น และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่โควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ แนะนำว่าให้ออกกำลังกายอยู่กับที่บ้านจะดีที่สุด เพราะคุณไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ก็จะสามารถหายใจได้สะดวกปกติ ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.ภคภณ อิสรไกรศีล ศัลยแพทย์ด้านผ่าตัดผ่านกล้องข้อเข่าและข้อไหล่ แพทย์เวชศาสตร์การกีฬา สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย (BASEM) โรงพยาบาลกรุงเทพ