น้ำมะพร้าว ผลไม้ มะพร้าว

8 ประโยชน์และสรรพคุณน้ำมะพร้าว ดื่มเป็นประจำดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติ จนได้ชื่อว่า น้ำเกลือแร่จากธรรมชาติ (Mineral water) เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินต่างๆ มากมาย

Home / HEALTH / 8 ประโยชน์และสรรพคุณน้ำมะพร้าว ดื่มเป็นประจำดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติ จนได้ชื่อว่า น้ำเกลือแร่จากธรรมชาติ (Mineral water) เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินต่างๆ มากมาย มีทั้งวิตามิน ได้แก่ วิตามิน บี3 ,วิตามิน บี7 ,วิตามิน บี2, วิตามิน บี1, วิตามิน บี6 และยังมีเกลือแร่ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส อีกทั้งร่างกายยังสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที  จึงทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ขึ้นมาทันที เรามาดูประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมะพร้าว ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง!!

สรรพคุณน้ำมะพร้าวอ่อน

ชะลอโรคอัลไซเมอร์

การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันจะช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจน มะพร้าว หรือคนไทยเรียกกันว่า ฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง

ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดีจึงทำให้ดีต่อหัวใจและหลอดเลือดอีกทั้งยังช่วยป้องกันการก่อตัวของลิ่มเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

แก้อาการเมาค้าง

น้ำมะพร้าว อุดมไปด้วยสารอีเล็กทรอไลท์ (Electrolytes) ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในเครื่องดื่มเกลือแร่แต่น้ำมะพร้าวกลับมีสารนี้มากกว่า จึงช่วยทำให้ทดแทนการสูญเสียน้ำภายในร่างกายได้ดีกว่า และยังเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกายหลังจากการดื่มหนักอีกด้วย

ลดความดันโลหิต

น้ำมะพร้าวมีวิตามินซี แมกนีเซียมสูงรวมถึงโพแทสเซียม ที่จะช่วยลดระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย มีผลการศึกษาว่าน้ำมะพร้าวช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ถึง 71%

ช่วยสมานแผล

น้ำมะพร้าวยังช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้นจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีการสมานแผลช้ากว่าปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยที่ต้องทำผ่าตัดเพื่อความงามของใบหน้าก็สามารถดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นได้

บำรุงผิวพรรณ

หากดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำจะทำให้ผิวขาวใส เปล่งปลั่ง เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจนซึ่งมีส่วนสำคัญต่อคอลลาเจนและอีลาสตินที่จะช่วยทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น กระชับ อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ป้องกันโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ

น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติเป็นธาตุเย็น จึงช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย ขับสารพิษ ชำระล้างร่างกาย และยังมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะและสารพิษออกจากร่างกาย จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ช่วยบำรุงกระดูก

น้ำมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำจึงช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารได้ดีขึ้นทำให้บำรุงกระดูกได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งหากดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำยังช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team