ควินัว ธัญพืข

ควินัว สุดยอดอาหารทรงคุณค่า ประโยชน์และสารอาหารเต็มๆ เพื่อคนรักสุขภาพ!!

ควินัว (Quinoa) ถูกยกให้เป็นสุดยอดของอาหาร ซึ่งนิยมรับประทานเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้รักสุขภาพ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ สัตว์ทะเล และธัญพืชบางชนิด ซึ่งควินัวมีสรรพคุณทางอาหารมากมาย ดังนี้ โปรตีนสูง ควินัวมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 16-18 และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายทั้ง 9 ชนิด…

Home / HEALTH / ควินัว สุดยอดอาหารทรงคุณค่า ประโยชน์และสารอาหารเต็มๆ เพื่อคนรักสุขภาพ!!

ควินัว (Quinoa) ถูกยกให้เป็นสุดยอดของอาหาร ซึ่งนิยมรับประทานเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้รักสุขภาพ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ สัตว์ทะเล และธัญพืชบางชนิด ซึ่งควินัวมีสรรพคุณทางอาหารมากมาย ดังนี้

โปรตีนสูง

ควินัวมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 16-18 และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายทั้ง 9 ชนิด ดังนั้นใครที่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์สามารถรับประทานควินัวทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เลย

แคลเซียมสูง

ควินัวมีแคลเซียมสูงกว่าข้าวสาลีถึง 2 เท่า ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ควินัวมีสารมีชื่อว่า เควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการต้านแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันโรคระบบหลอดเลือดและหัวใจ ช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

ไฟเบอร์สูง

ควินัวมีเส้นใยอาหารสูงจึงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ใยอาหารยังช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้เป็นการช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

ควบคุมน้ำหนัก

คิวนัวมีแคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รวมถึงยังช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ลดระดับไขมันในเลือด

ควินัวช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ปราศจากกลูเตน

ธัญพืชส่วนใหญ่มีโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า กลูเตน ซึ่งพบใน ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ควินัวจึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน

โพแทสเซียมสูง

ในควินัว 100 กรัมมีโพแทสเซียมสูงถึง 563 มิลลิกรัม จึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

ป้องกันโรคหัวใจ

ควินัวมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ กรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน และป้องกันโรคหัวใจ

ควินัว

คุณค่าทางโภชนาการ ของ ควินัว 100 กรัม

ให้พลังงาน 368 กิโลแคลอรี่

คาร์โบไฮเดรต 64 กรัม

ใยอาหาร 7 กรัม

โปรตีน 14 กรัม

ไขมัน 6 กรัม

กรดไขมันโอเมก้า 3 0.16 กรัม

กรดไขมันโอเมก้า 6 1.8 กรัม

วิตามินอี 2.44 มิลลิกรัม

ไทอะมีน 0.36 มิลลิกรัม

แมงกานีส 2 มิลลิกรัม

แคลเซียม 47 มิลลิกรัม

แมกนีเซียม 197 มิลลิกรัม

ฟอสฟอรัส 457 มิลลิกรัม

โฟเลต 184 ไมโครกรัม

ธาตุเหล็ก 4.57 มิลลิกรัม

สังกะสี 3.10 มิลลิกรัม

โพแทสเซียม 563 มิลลิกรัม