ผลไม้ มัลเบอร์รี มัลเบอร์รี ประโยชน์ มัลเบอร์รี สรรพคุณ หมอน หม่อน ประโยชน์ หม่อน สรรพคุณ

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี สรรพคุณและประโยชน์ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้!!

ผลไม้ลูกเล็กๆ สีแดง สีม่วงแดง เมื่อสุกจะมีสีดำรสชาติหวาน อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ประโยชน์ของมัลเบอร์รี

Home / HEALTH / หม่อน หรือ มัลเบอร์รี สรรพคุณและประโยชน์ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้!!

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี (Mulberry) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Morus nigra. L เป็นผลไม้ลูกเล็กๆ ลักษณะผลเป็นพวงเล็กๆ สีแดง สีม่วงแดง เมื่อสุกจะมีสีดำรสชาติหวาน แต่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย และนี่คือประโยชน์ของมัลเบอร์รีที่คุณควรรู้

  1. ป้องกันมะเร็ง มัลเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคหัวใจและหลอดเลือด ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
  2. ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง มัลเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง เรสเวอราทรอล (Resveratrol ) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มโพลีฟีนอล ช่วยชะลอวัย ช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และช่วยบำรุงหัวใจ
  3. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มัลเบอร์รียังเป็นแหล่งของวิตามินซี ปริมาณ 100 กรัม ให้วิตามินซี 36.4 มก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ โรคปอด ต้านการอักเสบ
  4. บำรุงคนท้อง มัลเบอร์รีมีโฟเลตซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ช่วยป้องกันทารกพิการทางสมองและประสาท
  5. บำรุงสายตา มัลเบอร์รี มีสารอนุมูลอิสระอย่างซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ทำหน้าที่ปกป้องสายตาจากรังสีอัลตราไวโอเลตซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา ได้แก่ โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม ตาฝ้าฟาง อีกทั้งยังช่วยปกป้องดวงตาจากแสงแดดและรังสียูวี
  6. อุดมไปด้วยแหล่งแร่ธาตุที่ดี เช่น โพแทสเซียม แมงกานีส และ แมกนีเซียม โพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต
  7. แคลอรี่ต่ำ มัลเบอร์รีปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 43 แคลอรี่ อีกท้ังยังมีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินอี วิตามินเค
  8. สารอนุมูลอิสระสูง มัลเบอร์รีอุดมไปด้วยสารกลุ่มโพลีฟีนอลซึ่งจะช่วยในการต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน กำจัดเซลล์มะเร็งและช่วยยับยั้งการเกิดสารก่อมะเร็ง
  9. บำรุงสมอง มีการวิจัยพบว่ามัลเบอร์รีมีฤทธิ์ปกป้องระบบประสาท สารต้านอนุมูลอิสระในมัลเบอร์รีจะป้องกันไม่ให้เซลล์สมองถูกทำลาย จึงช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยทำให้ความจำที่ดีขึ้น
  10. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ใบหม่อนมีสารที่สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
มัลเบอร์รี

คุณค่าทางโภชนาการของ มัลเบอร์รี 100 กรัม

ให้พลังงาน 43 กิโลแคลอรี
ไฟเบอร์ 1.7 กรัม
วิตามินเอ 25 IU
วิตามินบี2 0.101 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.620 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.050 มิลลิกรัม
วิตามินซี 36.4 มิลลิกรัม
วิตามินเค 7.8 ไมโครกรัม
วิตามินอี 0.87 มิลลิกรัม
แคลเซียม 39 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 1.85 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 18 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 194 มิลลิกรัม
โฟเลท 6 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base