ฉี่ ปัสสาวะ สีปัสสาวะ

7 สีปัสสาวะ บอกโรคได้ ลองมาเช็กดูว่าปัสสาวะของคุณสีอะไร?

นี่อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ทุกครั้งที่คุณไปเข้าห้องน้ำลองมองดูซิว่าปัสสาวะของคุณเป็นสีอะไร คุณสามารถสังเกตความผิดปกติของร่างกายจากสีของปัสสาวะได้ ฟังดูง่ายใช่มั้ยล่ะ!! ลองมาเช็กดูสิว่าปัสสาวะของคุณมีสีอะไร?? ปัสสาวะสีส้ม ปัสสาวะสีส้มอาจเป็นผลมาจากการรับประทานยาต้านการอักเสบบางชนิด ยาเคมีบำบัดและยาระบายที่มีมะขามแขก จึงอาจทำให้ปัสสาวะเป็นสีส้ม อีกทั้งการบริโภคผักที่มีวิตามินบี 2 หรือเบต้าแคโรทีน อย่าง แครอท ฟักทอง…

Home / HEALTH / 7 สีปัสสาวะ บอกโรคได้ ลองมาเช็กดูว่าปัสสาวะของคุณสีอะไร?

นี่อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ทุกครั้งที่คุณไปเข้าห้องน้ำลองมองดูซิว่าปัสสาวะของคุณเป็นสีอะไร คุณสามารถสังเกตความผิดปกติของร่างกายจากสีของปัสสาวะได้ ฟังดูง่ายใช่มั้ยล่ะ!! ลองมาเช็กดูสิว่าปัสสาวะของคุณมีสีอะไร??สีปัสสาวะ

ปัสสาวะสีส้ม

ปัสสาวะสีส้มอาจเป็นผลมาจากการรับประทานยาต้านการอักเสบบางชนิด ยาเคมีบำบัดและยาระบายที่มีมะขามแขก จึงอาจทำให้ปัสสาวะเป็นสีส้ม อีกทั้งการบริโภคผักที่มีวิตามินบี 2 หรือเบต้าแคโรทีน อย่าง แครอท ฟักทอง มากเกินไป

  • ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น การขาดน้ำจึงทำให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นสูง เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง ปัสสาวะก็จะกลับมาเป็นสีเหลืองใสตามปกติ
  • ตรวจสายตาของคุณบ้าง หากคุณสังเกตเห็นว่ามีสีเหลืองอยู่ในตาขาว แล้วปัสสาวะมีสีส้มอีกนั่นอาจเป็นสัญญาณว่าตับของคุณอาจมีปัญหาแล้วล่ะ ควรนัดพบแพทย์ทันที

ปัสสาวะ

ปัสสาวะสีแดงหรือชมพู

อาจจะดูน่าตกใจเมื่อเราเห็นปัสสาวะเป็นสีแดงหรือชมพู แต่อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปเพราะสาเหตุอาจเกิดมาจากอาหารหรือยา

  • อาหาร ถ้าคุณทานผักผลไม้ที่มีสีแดง อย่าง บีทรูท แบล็กเบอร์รี่ จะมีสารประกอบบางชนิดที่ทำให้สารสีแดงถูกขับออกทางปัสสาวะ หลังจากนั้นสีปัสสาวะจะกลับมาปกติในวันถัดไป
  • ยาปฏิชีวนะบางตัว เช่น Rifadin หรือ Rimactane ที่ใช้รักษาวัณโรคสามารถเปลี่ยนปัสสาวะเป็นสีแดง ยาฟีนาโซไพริดีน (Phenazopyridine) ซึ่งใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและยาระบายที่มีส่วนผสมของมะขามแขกก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะมีสีชมพู
  • ปัสสาวะเป็นเลือด นั่นอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคไต เนื้องอก มะเร็ง กระเพาะปัสสาวะ หรือนิ่วในไต หากมีภาวะปัสสาวะเป็นเลือดให้รีบไปพบแพทย์ทันที

สีปัสสาวะ

ปัสสาวะสีเขียวหรือสีน้ำเงิน

อาจเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากๆเมื่อเห็นปัสสาวะสีเขียวหรือฟ้าเพราะเป็นสีที่ไม่ค่อยเห็นกัน

  • อาหาร ปัสสาวะสีนี้อาจเกิดจากการกินอาหารที่มีการย้อมสี ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะหลังจากนั้นสีปัสสาวะจะกลับมาปกติในวันถัดไป
  • ยาบางชนิด เช่น Amitriptyline, Indomethacin, Propofol อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีปัสสาวะ
  • หากคุณไม่ได้รับประทานอาหารหรือยาตามที่กล่าวมาข้างต้น คุณควรติดต่อแพทย์ทันที ปัสสาวะสีเขียวอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Pseudomonas หรืออาจจะเป็นนิ่วในไตก็ได้

ปัสสาวะ

ปัสสาวะสีน้ำตาล

หากคุณปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลนั่นอาจเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ แต่ทั้งนี้อาหารบางชนิดก็สามารถเปลี่ยนสีปัสสาวะให้มีสีน้ำตาลได้ แต่ถ้าคุณดื่มน้ำมากๆ แต่ปัสสาวะก็ยังคงเป็นสีน้ำตาลอาจบ่งบอกคุณน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับตับและไตแล้วล่ะ

ปัสสาวะ

ปัสสาวะเป็นฟอง

การปัสสาวะเป็นฟองเป็นครั้งคราวถือเป็นเรื่องปกติซึ่งมักจะเกิดจากการขับปัสสาวะอย่างรวดเร็ว แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้อีกเรื่อยๆ คุณควรไปพบแพทย์แล้วล่ะ อีกทั้งการปัสสาวะที่มีลักษณะเป็นฟองอาจเป็นสัญญาณของการมีปริมาณโปรตีนในปัสสาวะมาก นี่อาจเป็นสัญญาณถึงว่าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับไต

ปัสสาวะ

ปัสสาวะสีใส

หากปัสสาวะของคุณใสมากแสดงว่าคุณดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเกิดภาวะเกลือแร่เจือจางได้ และทำให้เสียสมดุลภายในร่างกายอีกด้วย ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำให้น้อยลง

สีปัสสาวะ

ปัสสาวะสีเหลืองอ่อน, สีเหลืองใส, สีเหลืองเข้ม

หากปัสสาวะของคุณเป็นสีแบบนี้หมายความว่าปกติ คุณไม่ต้องกังวลอะไรเพราะโดยปกติแล้วปัสสาวะควรเป็นสีทองอ่อน สีเหลืองอ่อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมดุลของน้ำในร่างกาย ส่วนปัสสาวะที่มีความเข้มข้นมากเป็นสัญญาณว่าร่างกายต้องการน้ำมากขึ้น โปรดจำไว้ว่าถ้าสีปัสสาวะของคุณดูเหมือนสีน้ำมะนาวนั่นแปลว่าดี!!

 

ที่มาจาก https://brightside.me/