ถั่ว ถั่วพีแคน ถั่วพีแคน สารอาหาร ธัญพืข พีแคน

พีแคน สารอาหารเพียบ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจ

พีแคน (Pecan) เป็นพืชตระกูลถั่ว มีสีน้ำตาลเข้มรูปทรงยาว พีแคนอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยไขมันดีจึงเป็นอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี ให้พลังงานสูง ถั่วพีแคนเป็นแหล่งพลังงานที่ดี ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานถึง 690 แคลอรี่และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เป็นแหล่งไขมันดี…

Home / HEALTH / พีแคน สารอาหารเพียบ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจ

พีแคน (Pecan) เป็นพืชตระกูลถั่ว มีสีน้ำตาลเข้มรูปทรงยาว พีแคนอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยไขมันดีจึงเป็นอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี

ให้พลังงานสูง

ถั่วพีแคนเป็นแหล่งพลังงานที่ดี ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานถึง 690 แคลอรี่และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เป็นแหล่งไขมันดี แร่ธาตุต่างๆ และวิตามินที่จำเป็นต่อสุขภาพ

ลดคอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือด

ถั่วพีแคนอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น กรดโอเลอิก (oleic acid) และเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารฟีนอลิก การรับประทานถั่วพีแคนเป็นประจำจะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ในเลือด จากการศึกษาวิจัยได้มีการแนะนำว่าอาหารเมดิเตอร์เรเนียนโดยเน้นการทานผักผลไม้ ธัญพืชและถั่วต่างๆ จะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ถั่วพีแคนเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารไฟโตเคมิคอลหลายชนิดที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ เช่น กรดโพลิฟีโนลิก, กรดเอลลาจิก, วิตามินอี, เบต้าแคโรทีน, ลูทีนและซีแซนทีน จากการศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่าสารประกอบเหล่านี้ช่วยให้ร่างกายกำจัดอนุมูลอิสระ จึงเป็นการป้องกันร่างกายจากเกิดโรคมะเร็งและการติดเชื้อ

วิตามินอีสูง

พีแคนเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมของวิตามินอี พีแคน 100 กรัม มีปริมาณวิตามินอีสูงถึง 25 กรัม ซึ่งวิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ มีส่วนช่วยลดไขมัน ป้องกันการเกิดการแข็งตัวของเลือด อีกทั้งยังช่วยปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระจึงช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี

อุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม

พีแคนอุดมไปด้วยวิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3, วิตามินบี5, วิตามินบี6 และโฟเลต ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญอาหารและช่วยป้องกันโรคบางชนิดได้

พีแคน

คุณค่าทางโภชนาการของ พีแคน 100 กรัม

พลังงาน 691 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 9.6 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 13.86 กรัม
วิตามินเอ 56 IU
วิตามินซี 1.1 มิลลิกรัม
วิตามินอี 24.44 มิลลิกรัม
วิตามินบี1 0.660 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.130 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.167 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.863 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.210 มิลลิกรัม
แคลเซียม 70 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 2.53 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 410 มิลลิกรัม
ทองแดง 1.2 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 121 มิลลิกรัม
สังกะสี 4.53 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 29 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 17 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base