รูมาตอยด์ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรครูมาตอยด์ โรครูมาตอยด์ อาหาร

10 อาหารลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดข้อ ของ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังซึ่งจะทำให้มีอาการปวด บวม อักเสบบริเวณนิ้วมือ ข้อมือ ข้อเข่า ข้อเท้า และข้อนิ้วเท้า ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ ไม่ทำให้โรคกำเริบขึ้นมา และนี่ก็คือ 9 อาหารที่จะช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดข้อของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ แครนเบอรี่อบแห้ง แครนเบอร์รี่ผลไม้สีแดงในตระกูลเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงมากและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย…

Home / HEALTH / 10 อาหารลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดข้อ ของ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังซึ่งจะทำให้มีอาการปวด บวม อักเสบบริเวณนิ้วมือ ข้อมือ ข้อเข่า ข้อเท้า และข้อนิ้วเท้า ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ ไม่ทำให้โรคกำเริบขึ้นมา และนี่ก็คือ 9 อาหารที่จะช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดข้อของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

แครนเบอรี่อบแห้ง

แครนเบอร์รี่ผลไม้สีแดงในตระกูลเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงมากและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ทั้งยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จึงช่วยไม่ให้โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์กำเริบได้

ลูกพรุน

ลูกพรุน

ลูกพรุนก็คือการลูกพลัมตากแห้งนั่นเอง ลูกพรุนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ระบบขับถ่ายดีขึ้น และลูกพรุนยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างโพลีฟีนอลจึงช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดข้อได้

เชอร์รี่

เชอร์รี่

เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ วิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีสารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เชอร์รี่ยังช่วยลดระดับกรดยูริกในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเกาต์ ลดความเจ็บปวดตามข้อ และลดอาการอักเสบจากโรคข้อเสื่อม

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล

อุดมไปสารต้านอนุมูลอิสระสูง อย่าง สารไบโอฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะเลือดเป็นกรดไขข้อรูมาติก โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ ช่วยชะลอกระบวนการของข้อกระดูกอักเสบได้

ตะลิงปลิง

ตะลิงปลิง

ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคปวดข้อ โรคเกาต์ โรครูมาตอยด์ เพียงแค่พอกตะลิงปลิงลงในบริเวณปวดก็จะช่วยให้อาการทุเลาลง

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งมีวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี การรับประทานผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้เป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ลดอาการบวมและปวดข้อต่างๆ

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่เป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกายเพราะมีไฟโตนิวเทรียนท์หลายชนิด ซึ่งสารที่สำคัญก็คือซัลโฟราเฟนเป็นสารต้านสารอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาโรคข้อเสื่อมและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

ได้มีการวิจัยพบว่าขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (turmerone) เป็นสารสีเหลืองในขมิ้นซึ่งมีฤทธิ์ในการบรรเทาอาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม ช่วยลดอาการบวมของข้อ ต้านการอักเสบ ช่วยให้ทำงานของข้อต่างๆดีขึ้น และต้านการอักเสบของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ขิง

การรับประทานขิงสามารถลดอาการปวดข้อ อาการบวมลดลง ทั้งยังช่วยผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบให้หายปวดอีกด้วย เพราะขิงจะช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้ เมื่อรับประทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยอาการข้อขัดของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีกด้วย

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ข้าวกล้อง

การรับประทานแป้งขัดขาวอาจมีส่วนกระตุ้นการอักเสบในร่างกายและทำให้อาการปวดข้อต่อกระดูกมากขึ้น ดังนั้นจึงควรหันมาทานธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายอย่าง ทองแดง แมงกานีส สังกะสี ซึ่งช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในกลไกการสร้างกระดูกและช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย