ประโยชน์ของเก๋ากี้ เก๋ากี้ เก๋ากี้ ประโยชน์ โกจิเบอร์รี

8 ประโยชน์ของเก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี บำรุงสายตา ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม!!

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี Goji Berry เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดยาอายุวัฒนะในประเทศจีนมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโกจิเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุมากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง โกจิเบอร์รีเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มแคโรทีนอยด์ เช่น car-carotene, ซีแซนทีน (Zeaxanthin),…

Home / HEALTH / 8 ประโยชน์ของเก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี บำรุงสายตา ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม!!

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี Goji Berry เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดยาอายุวัฒนะในประเทศจีนมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโกจิเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุมากมาย

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

โกจิเบอร์รีเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มแคโรทีนอยด์ เช่น car-carotene, ซีแซนทีน (Zeaxanthin), คริปโทแซนทิน (cryptoxanthin) และ สารลูทีน (Lutein) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปกป้องผิวหนังและช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ต้านมะเร็ง

โกจิเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่พบในผลโกจิเบอร์รี ได้แก่ เควอซิทิน (Quercetin), แคมพ์เฟอรอล (kaempferol), myricetin, เฮสเพอริดิน (hesperidin) และ รูติน (rutin) สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะทำหน้าที่ต้านการอักเสบและต้านมะเร็งได้อีกด้วย

ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

โกจิเบอร์รีมีสารซีแซนทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจัดอยู่ในกลุ่มของแคโรทีนอยด์มีประโยชน์ต่อดวงตา ช่วยป้องกันรังสีจากแสงแดดซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา ป้องกันจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก และป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

บำรุงสายตา

โกจิเบอร์รีเป็นแหล่งของวิตามินเอ โกจิเบอร์รีแห้ง 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 26,822 IU วิตามินเอเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนสำคัญในการรักษาสภาพเยื่อบุผิวหนัง นอกจากนี้ยังเป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็นได้ดีขึ้น

วิตามินซีสูง

วิตามินซีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่พบมากในโกจิเบอร์รี โกจิเบอร์รีแห้งปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซี 48.4 มิลลิกรัม หรือ 80% ของความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มให้ร่างกาย

โกจิเบอร์รีมีวิตามินเอ วิตามินซีสูง และสารต้านอนุมูลอิสระมากมายจึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายและช่วยป้องกันโรคหวัดจนถึงต้านมะเร็งได้อีกด้วย

ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

โกจิเบอร์รีมีสรรพคุณช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด จากการวิจัยในปี 2558 บ่งชี้ว่าโกจิเบอร์รีช่วยสร้างสมดุลของอินซูลินและรักษาระดับน้ำตาลในเลือด โกจิเบอร์รีจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ป้องกันโรคตับ

แพทย์แผนจีนนำโกจิเบอร์รีมาใช้ในการรักษาโรคตับ ได้มีงานวิจัยบ่งชี้ว่าโกจิเบอร์รีสามารถช่วยบำรุงตับและป้องกันการลุกลามของโรคไขมันพอกตับจากการดื่มแอลกอฮอล์

เก๋ากี้
เก๋ากี้

คุณค่าทางโภชนาการของ โกจิเบอร์รีแห้ง 100 กรัม

พลังงาน 349 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 13 กรัม
น้ำตาล 45.61 รัม
วิตามินเอ 26,822 IU
วิตามินซี 48.4 มิลลิกรัม
แคลเซียม 190 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 6.80 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base