Cranberry CranberryPAC36 ป้องกันหวัดและภูมิแพ้ เสริมภูมิคุ้มกัน

CranberryPAC36 ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและภูมิแพ้

CranberryPAC36 มีส่วนช่วยเพิ่ม เซลล์ γδ-T cells ที่มีส่วนช่วยในการทํางานของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและภูมิแพ้

Home / HEALTH / CranberryPAC36 ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและภูมิแพ้

Cranberry (แครนเบอร์รี่) เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว จัดได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลไม้ที่ถูกใช้เป็นยามานานหลายศตวรรษ ในชาติตะวันตก มีสรรพคุณที่โดดเด่นคือลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ที่เกี่ยวข้องกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ไม่เพียงเท่านี้ Cranberry ยังมีสรรพคุณอีกมาก จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

Cranberry เป็นแหล่งวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด ทั้งวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค1 ทองแดง และแมงกานีส ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งนอกจะช่วยลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ก็ยังชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายแล้ว อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งสรรพคุณที่มักไม่ถูกนํามาพูดถึง แต่ชาวตะวันตกรู้กันดี เพราะพวกเขาดื่มนํ้าแครนเบอร์รี่ต่อเนื่องเป็นประจํา จนเป็นเรื่องปกติ ก็คือการ ช่วยป้องกันหวัดและภูมิแพ้

ผลของแครนเบอร์รี่ ต่อระบบภูมิคุ้มกัน
ลดอาการโรคไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่

การสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเปรียบเสมือนการสร้างกำแพงด่านแรก ที่จะช่วยเป็นระบบป้องกันในร่างกายที่คอยช่วยเหลือไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย จากสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย แต่หลายคนกลับมองข้ามไป เพราะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่การสร้างภูมิคุ้มกันนั้น ง่ายกว่าที่เราคิดเยอะทำได้ด้วยการทาน Cranberry เข้าไป ก็สามารถ ช่วยป้องกันหวัดและภูมิแพ้ หรือ ทำให้อาการเบาลง ง่ายๆ เท่านี้เอง

การทาน Cranberry polyphenols เช่น Proanthocyanidins (PAC) ซึ่งพบมากในส่วนของน้ำแครนเบอร์รี่ ช่วยเพิ่มการแพร่กระจายของ γδ-T cell และ Natural Killer (NK) cell ในร่างกาย ทำให้ช่วยลดการสร้างสารที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ (Inflammatory cytokine) เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะบริเวณเยื่อบุผิว (Epithelium) ซึ่งทำให้มีคุณสมบัติเป็น Barrier protection ลดการติดเชื้อในร่างกายได้ และจากงานวิจัยพบว่ากลุ่มที่ทานน้ำแครนเบอร์รี่ที่มี PAC สูงเมื่อเทียบกับ Placebo ต่อเนื่อง 10 สัปดาห์ ทำให้พบปริมาณของ γδ-T cell ที่มากกว่ากลุ่ม Placebo (p<0.001) และรายงานการเกิดอาการของโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่น้อยกว่า Placebo (p=0.031) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

อาจกล่าวได้ว่าสาร PAC เป็นกลุ่มของสารอาหารจากธรรมชาติที่สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการอักเสบในร่างกาย มีหลักฐานที่เกิดขึ้นใหม่แสดงให้เห็นว่า PAC สามารถไปเพิ่มภูมิคุ้มกันของเยื่อเมือกต่อการติดเชื้อ (Mucosal immunity to pathogen infection) เช่น บริเวณโพรงจมูก บริเวณกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น กลไกที่เฉพาะเจาะจงของ PAC ไปเพิ่มการป้องกันตามธรรมชาติของร่างกายต่อเซลล์เยื่อบุผิว (Innate defenses in mucosal epithelium) และระบบภูมิคุ้มกัน Leukocytes รวมถึงการสร้าง Antibody และสร้างสมดุลการตอบสนองของเม็ดเลือดขาว Lymphocyte ผ่านการปรับกระบวนการตอบสนองการอักเสบในระหว่างที่มีการติดเชื้อ

แต่การเลือกทานเพื่อจะได้คุณประโยชน์จาก Cranberry ได้อย่างเพียงพอนั้นอาจจะดูยากไป และต้องทานปริมาณไม่น้อย บางคนอาจจะไม่ชอบทาน ไม่ว่าจะเป็นผลสดหรือนํ้า ซึ่งรสชาติอาจไม่ถูกปากคนที่ไม่คุ้นเคย จึงเกิดนวัตกรรมนํานํ้า Cranberry เข้มข้นมาสกัดให้ได้ “CranberryPAC36” คือโปรแอนโธไซยานิดินเข้มข้น 36 มิลลิกรัม ซึ่งเหมาะมากกับคนไม่มีเวลาและไม่ชอบความยุ่งยาก

CranberryPAC36

CranberryPAC36 ผลิตภัณฑ์ที่นํานํ้าแครนเบอร์รี่เข้มข้นสายพันธุ์อเมริกา ผ่านกรรมวิธีเฉพาะ “สกัดเย็น DryExtract” ในฝรั่งเศส อุดมด้วย PAC36 (โปรแอนโธไซยานิดิน เข้มข้น 36มิลลิกรัม) ตามมาตรฐาน French GMP แล้วบรรจุด้วยมาตรฐานสูงในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสูตรที่มีการวิจัยพบว่าผู้ทานแครนเบอร์รี่ต่อเนื่องทุกวัน มีส่วนช่วยเพิ่ม เซลล์ γδ-T cells ที่มีส่วนช่วยในการทํางานของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและภูมิแพ้ และผู้ที่ทานเกิดอาการป่วยน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ทาน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ

วิตามินถือเป็นทางลัดในการฟื้นฟูภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการเลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่สามารถช่วยได้ อย่าง CranberryPAC36 ช่วยป้องกันหวัดและภูมิแพ้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก มาเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพในทุกวัน เพื่อผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ดีขึ้น และอย่าลืมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและกิจกรรมที่จะทำลายภูมิคุ้มกันด้วยนะ