วิธีดูแลสุขภาพ สุขภาพ โปรตีน โปรตีนจากพืช

 8 เหตุผล ที่ควรทาน โปรตีนจากพืช

ข้อดีของการทาน โปรตีนจากพืชมหาวิทยาลัยมหิดลเผยว่า “โปรตีน” เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย หากร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Home / HEALTH /  8 เหตุผล ที่ควรทาน โปรตีนจากพืช

เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นเหมือนด่านแรกในการดูแลตัวเองที่ตรงจุด ปัจจุบันคนไทยหันมาศึกษาและสนใจสูตรอาหาร “วีแกน” มากขึ้น ซึ่งเป็นการเลือกรับประทานอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ นอกจากผักและผลไม้ที่เลือกรับประทานได้แล้ว โปรตีนที่ได้จากพืชนั้นยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงต่อร่างกาย วันนี้มีเกร็ดความรู้ 8 เหตุผลที่ควรทานโปรตีนจากพืชมาบอกต่อ เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรง และได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ

1.พืชตระกูลถั่ว ให้ปริมาณโปรตีนเข้มข้นสูง

เพราะวัตถุดิบที่เลือกทานอย่างพืชตระกูลถั่ว เช่น ถัวเหลือง และถั่วลันเตา ให้ปริมาณโปรตีนเข้มข้นสูง ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุดเทียบเท่าโปรตีนจากไข่ขาวและนม ซึ่งเป็นโปรตีนจากสัตว์ โดยการทานโปรตีนจากพืชในชนิดไอโซเลทเป็นโปรตีนบริสุทธิ์ที่แยกไขมันและน้ำตาลออก แตกต่างจากน้ำเต้าหู้ทั่วไปทำให้มีโปรตีนเข้มข้นสูง ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ดูดซึมและย่อยง่าย

สามารถดูดซึมและย่อยง่าย ซึ่งระบบการย่อยอาหารเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย เพื่อให้อวัยวะต่างๆ ภายในระบบย่อยอาหารทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และดูดซึมสารอาหารให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน ควรคำนึงถึงการทานอาหารที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารไม่ทำงานหนักเกินไป ทำให้คนรักสุขภาพหันมาเลือกทานโปรตีนจากพืชแทนที่จะทานโปรตีนจากสัตว์ที่ย่อยยากเพราะเมื่อยิ่งอายุมากขึ้นอาจกระตุ้นให้เกิดมะเร็งลำไส้ได้

3.ใยอาหารสูง

โปรตีนจากพืชมีไขมันน้อย ใยอาหารสูง จึงมีแคลอรี่น้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์

4.ไขมันดีมากกว่า

โปนตีนจากพืชมี ไขมันชนิดดี (HDL : High-Density Lipoproteins) จะทำหน้าที่เก็บขยะหรือไปเก็บคราบไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดไปที่ตับและขับออกทางน้ำดี

5.ไม่มีคอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอล (High Cholesterol) ถ้าร่างกายสะสมไว้เยอะๆ ก็เสี่ยงต่อภาวะที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นอาจเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ทั้งนี้โปรตีนจากพืชนั้นไม่มีคอเลสเตอรอล

6.อุดมด้วยคุณค่าของพฤกษเคมี

ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพที่พบในพืช มีส่วนช่วยหลายด้านทั้งการช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

7.ลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้

มีงานวิจัยว่าโปรตีนจากพืชมีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้

8.ทานง่าย ทานได้ทุกกลุ่ม

สามารถทานได้ทุกกลุ่ม ทุกวัยทั้งเด็ก วัยเรียน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์

“โปรตีน” เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ยิ่ง “โปรตีน” เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย ยิ่งควรใส่ใจโดยโปรตีนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ แต่หากร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยข้อมูลจากสถาบันโภชนาการ

มหาวิทยาลัยมหิดลเผยว่า การขาดโปรตีนจะทำให้ทั้งร่างกายอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำ ผิวหนังไม่แข็งแรง ระบบฮอร์โมน เอนไซม์ทำงานผิดปกติ เสี่ยงที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเสี่ยงต่อการเสียชีวิต


KIMOCHI เตาอบไฟฟ้า ระบบไอน้ำ 9 ลิตร รุ่น TS-0982EQ

สร้างสรรค์เมนูอาหารได้หลากหลาย มาพร้อมช่องเติมน้ำเพื่อเพิ่มไอน้ำขณะอบอาหาร ตัวทำความร้อนผลิตจากสเตนเลสคุณภาพดี กระจายความร้อนได้ทั่วถึง ดีไซน์สวยงาม ขนาดกะทัดรัด มือจับ เปิด-ปิด มีความกระชับ ใช้งานง่าย

ราคา 1,790 บาท


ข้อมูลจาก : giffarine