กระโดดเชือก ออกกำลังกาย

5 ประโยชน์ของการ กระโดดเชือก เต็มไปด้วยข้อดี ทั้งสุขภาพกายและใจ

ประโยชน์ดีๆ เยอะมาก การกระโดดเชือก 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี สนุก ผ่อนคลาย หายใจได้โล่งขึ้น

Home / HEALTH / 5 ประโยชน์ของการ กระโดดเชือก เต็มไปด้วยข้อดี ทั้งสุขภาพกายและใจ

การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการ กระโดดเชือก แนะนำสำหรับใครที่หาวิธีออกกำลังกายแต่ไม่รู้จะออกอะไรดี หรือกำลังหาการออกกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ บ้าง การกระโดดเชือก นั้นมีประโยชน์ที่ดีมากมาย ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ พื้นที่ไม่เยอะด้วย และนี่คือข้อดีหากคุณออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก

5 ประโยชน์ของการ กระโดดเชือก

1.ช่วยพัฒนาสมอง ทำให้มีสมาธิที่ดี

ข้อมูลจากสถาบันการกระโดดเชือกแห่งสหรัฐอเมริกา เผยว่า การกระโดดเชือกจะสามารถช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวา ช่วยให้มีสมาธิที่ดีขึ้น เพราะเวลากระโดดเชือกต้องมีใจจดจ่อ กับการกระโดด ทำให้รู้จักโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่

2. เบิร์นแคลอรี่ได้เยอะ

การกระโดดเชือก 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี ถ้าเปรียบแบบระยะสั้นกว่านั้นก็คือ กระโดดเชือกต่อเนื่องนาน 10 นาที เบิร์นแคลอรีได้เท่ากับวิ่งในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร


นาฬิกาข้อมือสุขภาพ DTECH รุ่น NB125

นาฬิกาข้อมือ Smart watch เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น มีการแจ้งเตือนเห็นภาพความคืบหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น

ราคา 1,299 บาท


3.ดีต่อหัวใจ ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย

ผลการศึกษาจาก American College of Sports Medicine เผยว่า การกระโดดเชือกจะช่วยให้หัวใจเต้นแรง ปอดขยาย สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น ทางนักวิจัยแนะนำให้กระโดดเชือกครั้งละ 12-20 นาทีเป็นอย่างต่ำ และทำอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ร่างกายจะแข็งแรงมากขึ้น ระบบหัวใจและปอดแกร่งแข็งแรงกว่าเดิม จะทำให้รู้สึกไม่เหนื่อยง่ายเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย

4.เสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระดูกให้แข็งแรง

การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค และถือเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่รุนแรง แถมยังได้ออกกำลังกายแทบทุกส่วน เป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อได้ทั่วร่างกาย และไม่ค่อยเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ดร.Daniel W. Barry ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์จาก University of Colorado พร้อมทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาเรื่องความเสื่อมของกระดูกก่อนวัยอันควรในนักกีฬาอาชีพ และพบว่าการกระโดดเชือกนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดีที่สุด

5.สนุก ผ่อนคลาย ช่วยคลายเครียด

ระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก คุณจะรู้สึกสนุก ผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง หายใจได้โล่งขึ้น หากใครที่มีความเครียดหนักอึ้งอยู่ ก็จะสามารถช่วยคลายความกังวล ความเครียดต่างๆ ได้ แนะนำให้เปิดเพลงสนุกๆ ประกอบ จะยิ่งช่วยบิวท์ให้สนุกมากขึ้นไปอีก

และทั้งหมดนี้ก็เป็นประโยชน์ดีๆ ของการ กระโดดเชือก ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายที่น่าสนใจ ใครกำลังหาวิธีออกกำลังกายอยู่ก็ลองไปทำกันได้เลย