ฟ้าทะลายโจร ภูมิคุ้มกัน โควิด-19

ยาฟ้าทะลายโจร ผู้ที่ติดโควิดแล้วควรกินเท่าไร และผู้ที่ยังไม่ติดโควิดกินได้มั้ย?

ยาฟ้าทะลายโจร ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ ผู้ที่ติด โควิด19 แล้ว ควรกินเท่าไร และผู้ที่ยังไม่ติดโควิดกินได้มั้ย?

Home / HEALTH / ยาฟ้าทะลายโจร ผู้ที่ติดโควิดแล้วควรกินเท่าไร และผู้ที่ยังไม่ติดโควิดกินได้มั้ย?

ยาฟ้าทะลายโจร ในช่วงนี้หลายคนให้ความสนใจและต้องการนำมากินเพื่อป้องกันและรักษาโควิด19 ในบทความนี้ขอสรุปให้ได้ทำความเข้าใจกันก่อนว่า ยาฟ้าทะลายโจร ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เซลล์ได้ แต่สามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ และเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยต้องทานในปริมาณและระยะเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น!

ยาฟ้าทะลายโจร ผู้ที่ติดโควิดแล้วควรกินเท่าไร และผู้ที่ยังไม่ติดโควิดกินได้มั้ย?

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมานาน จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้เพื่อบรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ ฟ้าทะลายโจรยังเป็นสมุนไพรที่ถูกบรรจุอยู่ในบียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2542 ของกระทรวงสาธารณสุขด้วย จาการศึกษาพบว่า ฟ้าทะลายโจร มี “สารแอนโดรกราโฟไลค์” (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะและช่วยยับยั้งการอักเสบ และยังมีสารประกอบสาร Lactone 4 ชนิดที่มีฤทธิ์เย็นหนืด ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ ทำให้ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากยาปฏิชีวนะได้ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัดได้

การใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด-19

การใช้ยาฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 มีการใช้ 2 กรณี คือ

  • กรณีที่ 1 ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ แนะนำให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 60 มิลลิกรัม/วัน นาน 5 วัน
  • กรณีที่ 2 ผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการเล็กน้อย จะใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน นาน 5 วัน ซึ่งขนาดและระยะเวลาที่แนะนำให้รับประทานนั้น มีความปลอดภัยและไม่เป็นพิษต่อตับ

น้ำหนักยาต่อแคปซูล มีข้อแนะนำให้ใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด-19 อย่างไร

  • แนะนำให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ขนาด 400-500 มิลลิกรัม ครั้งละ 3-4 แคปซูล หรือตามปริมาณของขนาดแคปซูลที่ใช้บรรจุ ทั้งนี้ต้องได้ปริมาณยาครั้งละ 1,500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

คนที่ยังไม่เป็น โรคโควิด-19 ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่?

  • ทางการแพทย์ ไม่แนะนำให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกัน เนื่องจากการศึกษาในหลอดทดลองพบว่า ยาฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เซลล์ได้
  • อย่างไรก็ตาม ยาฟ้าทะลายโจรสามารถลดการอักเสบและส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ อาจใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันได้ แต่ไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจรขนาดเดียวกับที่ใช้รักษาโรค
  • ขนาดที่แนะนำให้ใช้เสริมภูมิคุ้มกันคือ ควรรับประทานยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน หยุด 2 วัน ต่อเนื่องไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งข้อแนะนำนี้เกิดจากการศึกษาที่ประเทศชิลี โดยมีการติดตามผลผู้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันพบว่า เกิดติดเชื้อไข้หวัดน้อยลงอย่างชัดเจน

จะรู้ได้ไงว่า ควรกิน ยาฟ้าทะลายโจร ตอนไหน

  • ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ถ้าคุณมีอาการคล้ายหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ควรกินยาฟ้าทะลายโจรทันที หากกินยาฟ้าทะลายโจรแล้วอาการไม่ดีขึ้น ภายใน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการ

อ่านก่อนคิดจะกิน ข้อจำกัดในการใช้ยา ฟ้าทะลายโจร

  • ห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติเคยแพ้ยาฟ้าทะลายโจร
  • หากรับประทานครั้งแรกมีผื่นคันขึ้นต้องหยุดใช้
  • ไม่ควรใช้ในกรณีดังต่อไปนี้ ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคตับ โรคไต
  • ผู้ป่วยที่รับประทานยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล และผู้ป่วยที่รับประทานยาลดความดันโลหิต ก็ไม่ควรใช้ยาฟ้าทลายโจร

อ้างอิงเพิ่มเติม งานวิจัยทางคลินิกของ ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรคโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ทำการศึกษานำร่องการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการ จำนวน 6 ราย ในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย

  • ผลการศึกษาเบื้องต้นใน ผู้ป่วยที่รับประทานสารสกัดยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน ผู้ป่วยทุกราย มีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่สามของการได้รับสารสกัด โดยอาการที่ดีขึ้นได้แก่ อาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ

นอกจากนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมดังนี้

1) การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงน้อย จำนวน 80 ราย ใน 5 โรงพยาบาล ในเขตสุขภาพที่ 5 โดยจ่ายยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1–5 และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง พบเพียงอาการถ่ายบ่อยครั้ง แต่ไม่ได้ถ่ายเหลวเป็นน้ำ และไม่มีอาการอ่อนเพลียแต่อย่างใด

2) การศึกษาวิจัยการรักษาโรคโควิด-19 ใน 9 รพ. ผู้ป่วยจำนวน 304 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการน้อย โดยให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัม/วัน วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน พบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้น โดยไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง อาจมีเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือถ่ายเหลวเล็กน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต, pharmacy.msu.ac.th