ก๋วยเตี๋ยวหลอด กุยช่าย ขนมจีบ อาชีพ

ขนมจีบ กุยช่าย ก๋วยเตี๋ยวหลอด หน้ากากหมูทะลัก!!

“คนเราต้องสู้นะ ลุงเคยเห็นคนค้าขายเหมือนกัน เขาไม่มีแขนขา เขายังสู้ ยังดิ้นรนเลย เรามีอวัยวัยวะครบทุกอย่างต้องสู้” ลุงสมหวัง ขี่มอเตอร์ไซค์เร่ขาย ขนมจีบ กุยช่าย ก๋วยเตี๋ยวหลอดในตำนาน ราคาเบาๆ ชุดละ 30 บาทเท่านั้น…

Home / FOOD / ขนมจีบ กุยช่าย ก๋วยเตี๋ยวหลอด หน้ากากหมูทะลัก!!

“คนเราต้องสู้นะ ลุงเคยเห็นคนค้าขายเหมือนกัน เขาไม่มีแขนขา เขายังสู้ ยังดิ้นรนเลย เรามีอวัยวัยวะครบทุกอย่างต้องสู้”

ลุงสมหวัง ขี่มอเตอร์ไซค์เร่ขาย ขนมจีบ กุยช่าย ก๋วยเตี๋ยวหลอดในตำนาน ราคาเบาๆ ชุดละ 30 บาทเท่านั้น ทีเด็ดอยู่ที่ #กากหมู โรยหน้าให้แบบไม่ยั้งมือจนล้นกล่องใส่มาแบบไม่หวงเครื่อง พร้อมกับราดซอสเปรี้ยวหวานเพิ่มความอร่อยที่ลงตัว โดยทุกอย่างลุงจะอุ่นไว้ตลอด หลายคนกินแล้วอาจจะย้อนคิดถึงตอนวัยเด็กช่วงเวลาเลิกเรียนเห็นรถมอไซด์แบบนี้ทีไร ต้องรีบวิ่งไปรุมซื้อทุกที

ทั้งนี้ ลุงสมหวัง บอกกับทีมข่าวว่า ตัวเองชื่อนาย ประสิทธิ์ แสงเพชร อายุ 58 ปี พื้นเพเป็นคน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ย้ายมาค้าขายที่ จ. ชลบุรี กับครอบครัว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 แต่ตอนนี้อยู่กับลูกชายสองคน เช่าห้องอยู่ เดือนละ 3,000 บาท ส่วนลูกชายอีกคนก็มีครอบครัวไปแล้ว และภรรยาต้องกลับไปดูแลพ่อ ที่ จ. สุรินทร์ ตอนนี้ลุงเลยขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนเร่ขายเพื่อหาเงินใช้หนี้กว่า 300,000 บาท

โดยแต่ละวันจะทำ ขนมจีบ วันละ 700 ลูก กุยช่าย 80 ก้อน และก๋วยเตี๋ยวหลอด 120 เส้น โรยหน้าด้วยกากหมูเยอะๆ เพราะอยากเพิ่มความอร่อยให้ลูกค้าได้อิ่มในราคา 30 บาท หากลูกค้าคนไหนไม่เอากากหมูก็บอกลุงได้ ส่วนรายได้แต่ละวันได้ประมาณ 2,000 กว่าบาท ออกขายในเวลา 11.00 น. ขี่มอเตอร์ไซค์ไปจอดตรงเซเว่น การประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา ประมาณ 12.00 น. ถึง 14.00 น. จากนั้นหากขายหมดเก็กลับบ้าน ถ้ายังไม่หมดไปขายแถว หนองเกตุใหญ่ แล้ว กลับมาถนนชัยพรวิถี แวะขายปั๊มน้ํามันแล้วเข้าบ้านตอน 17.00 น.

ลุงสมหวังยังบอกอีกว่า จะขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนเร่ขายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทำไม่ไหว เพราะ “ คนเรา ต้องสู้นะ ลุงเคยเห็นคนค้าขายเหมือนกันเขาไม่มีแขนขาเขายังสู้ ยังดิ้นรนเลย เรามีอวัยวัยวะครบทุกอย่างต้องสู้ ไม่สู้ก็ไม่ได้ จะไปพึ่งพาอาศัยลูกหลาน ไม่ได้เขาต้องกินต้องใช้ เราก็เหมือนกัน ถึงได้ออกขายทุกวัน หากวันไหนเหนื่อยแล้วหยุด ต้องกินเงินของเก่า ก็ไม่มีเก็บ เลยขายได้ทุกวันดีกว่าพอได้เก็บนิดเก็บหน่อย ” ลุงสมหวังกล่าว

อย่างไรก็ตามช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ไม่ได้กระทบต่อยอดขายของลุงสมหวังเลยเพราะลุงไม่ได้จอดอยู่นิ่งๆอย่างเดียว หากใครจะแวะอุดหนุนแล้ว หาลุงไม่เจอก็โทรสอบถามได้เลย


ภาพ – วิชาญ โพธิ