ตู้เย็น ถนอมอาหาร วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น

วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ไก่ ของแห้ง เก็บยังไงให้อยู่ได้นาน

วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับง่ายๆ วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น การแช่อาหารแต่ละประเภทควรจะแช่แบบไหน และอยู่ส่วนไหนของตู้เย็น

Home / FOOD / วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ไก่ ของแห้ง เก็บยังไงให้อยู่ได้นาน

การถนอมอาหารที่ง่ายที่สุดในยุคนี้ คือ เก็บเอาไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าเก็บไม่ถูกต้องก็อาจจะทำให้อาหารที่แช่กลายเป็นของเสีย ไม่สดใหม่ วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับง่ายๆ ในการแช่อาหารแต่ละประเภทว่าควรจะแช่แบบไหน และอยู่ส่วนไหนของตู้เย็น

6 วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น อย่างถูกต้อง ช่วยยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นาน

ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ไก่ ของแห้ง เก็บในตู้เย็นยังไงให้อยู่ได้นาน

1.การแช่ผัก

ควรแช่ผักไว้ชั้นล่างสุดของตู้เย็น ที่ตู้เย็นจะมีสัญลักษณ์บอกอยู่ แต่ก่อนที่จะนำผักไปแช่ ผักชนิดที่เป็นใบ ให้เด็ดใบที่เหี่ยวและเน่าออกก่อน จากนั้นให้ห่อด้วยกระดาษ หรือแรปปิดให้ทั่ว หากเป็นผักชนิดที่มีหัว เช่น หัวไชเท้า ให้เด็ดใบที่หัวออกเพื่อคงความหวาน มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ หอมแดง และกระเทียม ไม่ควรนำมาแช่ตู้เย็น ควรเก็บไว้ในถุงกระดาษ ตะกร้า หรือกล่องพลาสติก เก็บไว้ในอุณภูมิห้อง แช่ตู้เย็นจะทำให้เกิดขึ้นราได้ง่ายๆ

2.การแช่ผลไม้

ผลไม้จะเก็บไว้ช่องเดียวกับช่องแช่ผัก เก็บผลไม้ในถุงซิปล็อค และเจาะรู้ระบายอากาศ เพื่อไม่ให้ผลไม้ชื้น หรือผลไม้ที่แพ็คมาพร้อมกล่องพลาสติกเจาะรูมาพร้อมแล้ว ก็แช่ลงไปทั้งกล่อง แต่อย่าวางติดกับผักมากนักเพราะผลไม้จะปล่อยก๊าซเอธิลีน จะทำให้ผักเน่าเสียเร็วขึ้น

3.การแช่ไข่ไก่

ที่แช่ไข่ไก่ จะมีช่องเฉพาะที่มากับตู้เย็นอยู่แล้ว มีหลุมให้วางเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่การวางไข่ ให้เอาด้านแหลมลง จะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางฟองพอดี และช่วยป้องกันการระเหยของน้ำออกจากไข่

4.การแช่เนื้อสัตว์

  • ล้างเนื้อสัตว์ให้สะอาดและซับน้ำให้แห้ง
  • หากต้องการเก็บได้นานประมาณ 1 – 2 วัน ให้นำเนื้อสัตว์ใส่กล่องพลาสติกแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา หรือนำไปหั่นเป็นชิ้นใส่ถุงซิปล็อคแล้วไล่ลมออก นำน้ำและน้ำแข็งใส่ในกล่องพลาสติก จากนั้นปิดกล่องให้แน่นแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา
  • ต้องการเก็บเนื้อสัตว์ให้อยู่ได้นานเกิน 2 วัน ให้นำเนื้อสัตว์มาหั่นเป็นชิ้น ใส่กล่องพลาสติกแล้วแช่ในช่องฟรีซ
  • เนื้อสัตว์ที่หมักแล้ว นำเนื้อสัตว์ใส่ไว้ในถุงซิปล็อค กดไล่อากาศแล้วเอาไปแช่ในชามที่มีน้ำ แล้วนำไปแช่ในช่องฟรีซได้เลย

5.แช่อาหารทะเล

อาหารทะเลสดๆ นำมาล้างให้สะอาดก่อน ใส่กล่องหรือแรปไว้ เก็บได้แค่ 1-3 วัน ถ้าจะให้เก็บนานกว่านี้ ให้ย้ายไปที่ช่องแช่แข็ง หอยแครง อาหารประเภทกุ้ง และปลา สามารถแช่ในน้ำและแช่ไว้ในช่องแช่แข็ง โดยสามารถอยู่ได้นาน 4 – 6 เดือน

6.แช่อาหารแห้ง

อาหารแห้ง อย่างกุ้งแห้งหรือปลาแห้ง ควรนำใส่กล่องพลาสติกปิดสนิทแล้วแช่ช่องธรรมดา

ที่มา : thaiinnofood.com