อาหารต้านโควิด อาหารต้านโรค อาหารสุขภาพ เมนูต้านโควิด โควิด19

20 เมนู อาหารต้านโควิด มาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆด้วยอาหารใกล้ตัว

การทานอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน อย่างการรับประทาน อาหารต้านโควิด หรืออาหารที่ช่วยส่งเสริมการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำได้ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์

Home / FOOD / 20 เมนู อาหารต้านโควิด มาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆด้วยอาหารใกล้ตัว

การทานอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน อย่างการรับประทาน อาหารต้านโควิด หรืออาหารที่ช่วยส่งเสริมการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำได้ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ถูกหลักอนามัย หรือเน้นอาหารที่ครบ5หมู่ รวมถึงการเลือกอาหารที่มีวิตามินC วิตามินB6 และวิตามินE สูง หากได้รับประทานอาหารที่มีวิตามินทั้ง3ตัวนี้อย่างสม่ำเสมอก็ไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมในรูปแบบของเม็ดยามาช่วยเลย ดังนั้นการเลือกกินอาหารที่ดีและมีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้ได้รับปริมาณสารอาหารแต่ละชนิดเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติและเต็มศักยภาพ

การทานอาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน และช่วยส่งเสริมการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาายทำได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่มีวิตามินC วิตามินB6 และวิตามินE สูง หากได้รับประทานอาหารที่มีวิตามินทั้ง3ตัวนี้อย่างสม่ำเสมอก็ไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมในรูปแบบของเม็ดยามาช่วยเลย

  • อาหารที่มีวิตามินC สูง ได้แก่ ส้มทุกตระกูล มะนาว สตรอเบอรี่ ฝรั่ง มะขามป้อม มะละกอ ผักโขม บร็อคโคลี่ คะน้า มะเขือเทศ พริกหวาน
  • อาหารที่มีวิตามินB6 สูง ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา ไข่ ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง
  • อาหารที่มีวิตามินE สูง ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ถั่วลิสง ผักโขม บร็อคโคลี่ กีวี่ อโวคาโด พริกหวาน

มาดูเมนู อาหารต้านโควิด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่ามีเมนูอะไรบ้าง

แกงจืดผักโขมหมูสับ
ต้มจืดตำลึงเต้าหู้ไข่
ต้มเลือดหมู

พริกหวานสามสีผัดไข่
พริกหวานนึ่งไข่ดาว
บล็อคโคลี่ผัดไก่

ส้มตำไทย
หมูมะนาวยอดคะน้า
ผัดหอยลาย

ไข่ตุ๋นไก่สับ
เต้าหู้หมูสับแครอท
ไข่ยัดไส้

ต้มยำปลาทู
ต้มยำไก่ใส่เห็ดรวม

ปลานึ่งขิง
ปลาผัดเปรี้ยวหวาน
ปลานิลสามรส

น้ำตกหมู
น้ำพริกปลาทู
น้ำพริกอ่อง

อ้างอิงข้อมูลจาก กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข / รศ.ดร.ปรียา ลีฬหกุล อาจารย์นักโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี