น้ำมะตูม น้ำสมุนไพร

สูตรทำ “น้ำมะตูม” แก้ท้องเสีย ท้องเดิน ลดกำหนัด คลายกังวล

น้ำมะตูม หนึ่งในน้ำสมุนไพรคลายร้อน เหมาะสำหรับสภาพอากาศประเทศไทย

Home / FOOD / สูตรทำ “น้ำมะตูม” แก้ท้องเสีย ท้องเดิน ลดกำหนัด คลายกังวล

มะตูม เป็นหนึ่งในสมุนไพรไทย ที่มีการใช้ในสูตรการแพทย์แผนไทยอย่างแพร่หลาย และมีการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้ว เนื่องจากเป็นสมุนไพรมีฤทธิ์เย็น เหมาะสำหรับช่วงอากาศร้อน ช่วยให้ชุ่มคอ ดับกระหาย อีกทั้งยังมีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถแช่เก็บไว้รับประทานได้

วิธีการทำน้ำมะตูมนั้น สามารถทำได้ไม่ยาก และยังสามารถพลิกแพลงได้เป็นทั้งแบบดื่มร้อน และเย็น หรือผสมน้ำผึ้งหรือมะนาว เพื่อเพิ่มรสชาติได้อีกด้วย

สรรพคุณทางยา

ในทางการแพทย์ ผลของมะตูม เป็นยาเย็น จึงช่วยลดความกระหายน้ำ แก้ร้อนใน รวมถึงมีฤทธิ์ต่อกระเพาะและลำใส้ จึงมีการใช้เป็นยาแก้ท้องเดิน ท้องเสียเรื้อรัง

นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ในการลดความกำหนัด คลายความกังวล ส่งผลให้สมองมีสมาธิดีขึ้น จึงพบเห็นวิถีของชาวพุทธ ที่มักจะมีการถวายน้ำมะตูมให้กับพระภิกษุมาตั้งแต่สมัยโบราณ

น้ำมะตูม (ภาพ – Jcomp)

วิธีการทำน้ำมะตูม

ส่วนผสม – มะตูมแห้งที่ฝานเป็นแว่นแล้ว 5-10 ชิ้น, น้ำตาลทราย 200 กรัม (อาจจะลดลงได้ หาไม่ต้องการให้หวานจัด) น้ำดื่ม 10 ถ้วยตวง

ขั้นตอนแรก

นำมะตูมแห้ง มาล้างกับน้ำเปล่า เพื่อนำฝุ่น เศษเนื้อมะตูมที่ติดอยู่ออก เพื่อช่วยให้น้ำมะตูมที่ได้ไม่ขุ่นข้น โดยไม่ต้องใช้เวลาล้างนานมาก หรือแช่ทิ้งไว้

นำขึ้นมาวางรอ

ขั้นตอนที่ 2

ต้มน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้ว นำมะตูมแห้งที่ล้างเตรียมไว้แล้ว ใส่ลงไป ต้มราว 15 นาที จากนั้นนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้น้ำมะตูมที่ได้ มีความใส ไม่ขุ่นข้น

ขั้นตอนที่ 3

เติมน้ำตาล คนให้ละลาย หากรู้สึกหวาน-เลี่ยนไป ให้ตัดรสด้วยเกลือเล็กน้อยได้

น้ำมะตูมที่ได้ สามารถแช่เก็บไว้ในตู้เย็นได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สามารถนำมาดื่มได้ตามต้องการ หากต้องการเพิ่มรสชาติ สามารถใส่มะนาวลงได้เล็กน้อย เพื่อเติมความเปรี้ยว

น้ำมะตูมดื่มแบบร้อน (ภาพ – Jcomp)

หรือหากต้องการดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อน สามารถเลือกผสมน้ำผึ้งแทนได้ เพื่อเพิ่มความหอมหวาน