รีวิว D.I.Y. ทางเดินในสวน โดย มือใหม่หัดปู ในงบประหยัด ปังมาก บอกเลย

การลงทุนทำบ้าน หรือ แต่งบ้านที่เรารักล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จ่าย บางงานอาจต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ช่างผู้ชำนาญการในการต่อเติม เพราะเกี่ยวกับโครงสร้างและความมั่นคง ความปลอดภัยของตัวบ้าน แต่สำหรับงานสวนเล็กๆ น้อยๆ หากเราได้ลงมือทำเอง ย่อมภาคภูมิใจเป็นหน้าเป็นตาให้กับคนทำเป็นที่สุด อย่างเช่น สมาชิกกระทู้พันทิป คุณหมาเหม็น…

Home / DECOR / รีวิว D.I.Y. ทางเดินในสวน โดย มือใหม่หัดปู ในงบประหยัด ปังมาก บอกเลย

การลงทุนทำบ้าน หรือ แต่งบ้านที่เรารักล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จ่าย บางงานอาจต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ช่างผู้ชำนาญการในการต่อเติม เพราะเกี่ยวกับโครงสร้างและความมั่นคง ความปลอดภัยของตัวบ้าน แต่สำหรับงานสวนเล็กๆ น้อยๆ หากเราได้ลงมือทำเอง ย่อมภาคภูมิใจเป็นหน้าเป็นตาให้กับคนทำเป็นที่สุด อย่างเช่น สมาชิกกระทู้พันทิป คุณหมาเหม็น ท่านนี้ หลังจากที่ต่อเติมบ้าน ทำ Built-in เรียบร้อย ยังเหลือพื้นที่นอกบ้าน ให้ทำสวนหย่อมเล็กๆ อีก ซึ่ง ไอเดียการทำสวนหย่อม และ วิธีการ D.I.Y. ทางเดินในสวน ของคุณหมาเหม็น สวยงาม และ น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ เราจึงขออนุญาตคุณหมาเหม็น นำบทความ และ ภาพประกอบ มาแบ่งปันไอเดียให้เพื่อนๆ ได้ ชมกัน

สำหรับการบริหารงบประมาณในการตกแต่งบ้านจะมีอะไรดีไปกว่า การลงมือทำเองทั้งหมด ทั้งการออกแบบ เลือกซื้อวัสดุ และทุ่มเทแรงกายแรงใจลงมือปูทางเดินสวนเองทั้งหมด นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัวแล้ว ยังได้สวนสวยๆ ที่สามารถยืดอกได้อย่างน่าภาคภูมิใจในผลงานเป็นที่สุด หากไม่ออกตัวกันมาก่อนว่าเป็นมือใหม่หัดปู เราก็แทบไม่อยากจะเชื่อ…มือใหม่หัดปูจริงๆ อ่ะ ? ไม่จริงมั้งคะ งานเนี้ยบขนาดนี้เนี่ย ^ ^

รีวิวงาน D.I.Y. ลุยสวนเล็กๆ ชายขอบบ้าน By คุณ หมาเหม็น สมาชิกพันทิป

สวัสดีคร้าบบบ รีวิวนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่า เงินเริ่มหมดจากการ Built-in และการต่อเติมบ้าน งานสุดท้ายคือการจัดสวน พื้นก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลยครับ เลยตัดสินใจ เอาวะ! ลองทำเองดูก็ได้ เริ่มจากส่วนที่แคบที่สุดของทางเดินก่อน เป็นการเอาไอเดียง่ายๆ จนได้เรื่องมาเป็นสวนหย่อมน้อยๆ มาติ-ชม พร้อมๆ กันครับ

เริ่มต้นด้วยการไปตระเวนหาไอเดียจากร้านขายอุปกรณ์จัดสวน ไปถึงคลอง 15 ได้ของถูกใจหลายร้าน ราคาไม่แพงและที่ได้เยอะมากๆ คือ ความรู้ เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากพี่ๆ พ่อค้า แม่ขาย ที่สอนเทคนิค กันคนละนิดละหน่อย สำหรับคนทำงานออฟฟิศอย่างผม มันมีคุณค่า แม้จะเป็นคนที่ชอบประดิษฐ์ และเป็นช่างประจำบ้านอยู่แล้ว แต่งานสวน..!! ออกตัวก่อนเลยว่า…ผมมือใหม่หัดปู!

เลือกวัสดุ ปู ทางเดินในสวน

พอได้แผ่นพื้นถูกใจแล้วก็หาซื้อมากองๆๆๆ ไว้เตรียมปูครับ

กระเบื้องทางเดิน

อ้อ!! ลืมบอกว่า ก่อนจะมาถึงจุดเลือกพื้น ต้องปรับพื้นที่ให้เรียบด้วยทรายขี้เป็ดลงก่อนนะครับ ขนทรายกันเอง 6 คิว กว่าจะเต็มพื้นที่ หน้ามืดกันทีเดียว แต่ไม่เกินกว่าสองแรงแข็งขันของเรา

กลับมาต่อกันที่ การเตรียมพื้นที่ เมื่อปรับพื้นที่เรียบแล้ว ปูตาข่ายพลาสติกครับ ซื้อจากโฮมโปร 5 เมตร 215 บาท สำหรับพื้นที่ส่วนแรก เพียงพอครับ

ขนทราย

บรรจงปูตาข่ายพลาสติกให้เรียบ แล้วปูเลยเข้าไปถึงกระถางต้นไทรซะด้วย

ทำสวน

หินเกล็ดราคาถุงละ 30 บาท ที่ร้านวัสดุก่อสร้างใกล้บ้าน

หินเกล็ด

การเทหินเกล็ดลงบนตาข่ายพลาสติกจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและหินไม่จมไปกับทรายรองพื้นครับ อย่าลืมปรับระดับพื้นให้เท่ากันด้วย

ปรับระดับให้เท่ากัน

จากนั้นก็…ปูไป วัดไป ปูไป วัดไป ทีละแผ่น ที่ละแผ่นจนเสร็จ ได้ออกมาแบบนี้ครับ

ปูหินเกล็ด

ไปดูกันอีกหลายๆ มุม

ปูหินเกล็ด

แอบเห็นคนสวนแวบๆ นะ

เสร็จงานปูพื้นทางเดินช่วงแคบที่สุดของบ้านไปแล้ว คราวนี้ มาลุยพื้นที่ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น ยาว และลึกมาก Challenged สุดๆ ไปเลยครับ ผมเริ่มต้นด้วยการปรับพื้นที่ให้เรียบที่สุดเหมือนเดิม คราวนี้เริ่มเก่งขึ้น ทำได้เร็วและแน่นมากขึ้น

ปรับพื้น

ไม่ลืมที่จะกั้นแปลงส่วนปลูกต้นไม้ให้คุณยายด้วยอิฐประสาน (ก้อนละ 13 บาท) ผมไปเจอราคาเดียวกับคลอง 15 ที่กรมทหารราบที่ 11 เดินทางง่าย ไม่ต้องเปลืองน้ำมันไปขนไกลถึงคลอง 15 ราคาเดียวกัน น้องๆ ทหารแข็งขันขนขึ้นกับเต็มรถครับ อ้อ!! ที่นี่ผมได้แผ่นพื้น สำหรับปูทางเดินลึกเข้าไปในตัวบ้าน ตอนแรก ก็คิดว่ามันไม่มากครับ แนวเดียว แต่พอทำเองเข้าจริงๆ เฮ้ยยย!! มันเยอะ มันเกือบ 15 ตร.ม. งานช้างแล้วล่ะครับสำหรับผมซึ่งออกแรงเพียงคนเดียว

ทำสวน

อย่าพูดถึงคนเคียงข้างครับ คนนั้นทำได้แค่ชี้นิ้วเอาโน่น เอานี่ เอานั่น

หลังจากปรับพื้นที่แล้ว ได้เวลาช้อปปิ้งกันแล้ว ผมไปโซนเดิม คลอง 15 ติดในตลาดต้นไม้ธัญสิริ (ประมาณคลอง 8 ไหมครับ??) จำไม่ถนัด ได้เลือกแผ่นพื้นที่ร้าน TOON จนพอใจ ขอบคุณคุณฤทธิ์ มากครับสำหรับไอเดีย และลดราคาให้หลายรายการ

ปูพื้น

เดินดูหลายแบบมาติดใจ แผ่นพื้นปูนเปลือยชุดกลีบดอกไม้ 4 ชิ้น (ราคาชุดละ 350 บาท) ไอเดียบรรเจิดมันเกิดขึ้นครับ แทนที่ผมจะปูแบบที่คุณฤทธิ์เจ้าของร้านแแนะนำ ผมกับแม่บ้าน เราเรียงเอง จัดเอง ในร้านเลย ตกลงเราได้ลายนี้ครับ

แผ่นปูพื้น

ฮ่า ฮ่า ฮ่า …. ทายกันออกไหมครับว่าผมเรียงลายอะไร มี comment แบบตรงไปตรงมาจากผองเพื่อนว่าเหมือน “เท้าช้าง”ขอยืนยันว่าไม่ใช่ “เท้าช้าง” แน่นอน!! ได้มาจนสมใจ ขนกันเต็มรถแล้วก็มาวางกองเตรียมพร้อมลุยสวนตอน 2 ครับ

วัสดุปูพื้นทางเดินในสวน

คล้ายเดิมครับ ปรับพื้นที่ให้เรียบและแน่นที่สุด ปูตาข่ายพลาสติก คราวนี้เลือกลายถี่ๆ ให้หญ้าขึ้นแทรกยากๆ หน่อย ถึงจะกันไม่ได้ทั้งหมด ก็ดึงหญ้าออกเอาครับ

ทางเดินสวน

เห็นหญ้าเขียวๆ นั่นไหมครับ? ผมได้มากจากร้าน TOON ที่ตลาดต้นไม้ธัญสิริ ในราคาคนขายให้ไปลองทำเล่นๆ 4 ตารางเมตร ราคาเลิฟๆ 2,800 บาท ผมตัดสินใจ ลองเป็นลอง ถ้ามันจะเป็นอะไร ปูไม่เป็นหรือตัดไม่ออกก็ค่าวิชาปูหญ้าเทียมล่ะกัน

ปูตาข่ายเสร็จก็ลงหินเกล็ดรองพื้น แต่คราวนี้ผมปูทับด้วยหิน 1 (ราคาถุงละ 40 บาท) ที่ร้านวัสดุก่อนสร้างเส้นมัยลาภครับ ซื้อมาประมาณ 6 ถุง (หินเกล็ด 2 ถุง หิน 14 ถุง) ผลปรากฏว่า ไม่พอครับ!!

จากนั้นก็เอาแผ่นพื้นปูนเปลือยสร้างลวดลายบรรเจิดมาเรียงอย่างมีศิลเปรอะ ด้วยภูมิสถาปนึกระดับผมแล้ว ได้รูปแบบที่คนเห็นแล้วต่างกรี๊ดดดๆๆๆๆ

ลายเท้าหมา

ทางเดินสวน

ใช่แล้วครับ!! คุณมองออก++!! มันคือลาย Dog’s Paw (รอยเท้าหมาน้อย) ลายโปรดที่คนทั้งบ้านมี consensus ว่าน่ารักที่สุด
อีกมุมนึงก็ใช่ย่อยครับ

แต่งสวน

ณ จุดนี้ก็คืบหน้าเข้าไปในส่วนที่กว้างขึ้นแล้ว มาดูเรื่อยๆ ครับ เพราะผมยังเหลือทางเดินลึกเข้าไปในบ้านอีก แล้วมาติ-ชม กันต่อคราวหน้านะคร้าบบบ

แต่งสวน

เพิ่มเติมเพื่อความจัดเต็มครับ

แต่งสวน

เริ่มคืบคลานเข้าไปในตัวบ้านมากขึ้น คราวนี้เสริมด้วยแผ่นหินปูทางสีแดง ขอบอกว่า มัน-หนัก-มาก ครับ ผมขอแนะนำแปลงต้นตะไคร้กันยุงด้วยครับ ถอยมา 10 ต้น จากร้านจ่าฯอะไรซักอย่าง ในกรมทหารราบ 11 ซื้อเพราะคำชวนเชื่อของแม่ค้าแกยืนยันว่ามันไล่ยุงได้

พอขยี้ๆ ใบเวลาเดินผ่านให้กลิ่นตะไคร้มันฟุ้งกระจาย ยุงไม่กล้ำกราย แม่ค้าคอนเฟิร์ม ผมเป็นเหยื่อโฆษณาพอสมควร..จัดมาเลยไม่รีรอครับ

ต้นไม้ไล่ยุง

รอยเท้าหมาน้อยต้องมี4 นิ้ว แต่ ประยุกต์เอาครับ เพราะชุดแผ่นหินเค้าขายแค่ชุดละ 4 แผ่น (เค้าเป็นชุดลายดอกไม้)
เราก็สร้างรอยเท้าหมาน้อยในจินตนาการเอานะคร้าบบบ กล้อมแกล้มๆ

ขอขอบคุณภาพประกอบ และ บทความดีดีจาก คุณ หมาเหม็น สมาชิกพันทิป