ต้นมะยมลูกดก ปลูกมะยม ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก มะยม

3 วิธีทำให้ ต้นมะยมลูกดก มีกินตลอดปี

มะยมมักออกลูกในช่วงหลังฤดูหนาวผ่านไป แต่ก็ใช่ว่าจะออกลูกดกกันทุกต้น การที่ผลไม้จะติดลูกดกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการสะสมอาหารในช่วงฤดูฝนอย่างเต็มที่ และเริ่มพักตัวยาวในช่วงฤดูหนาว จะสังเกตเห็นว่าช่วงก่อนออกดอก ใบจะร่วงจนโกร๋น แล้วจึงเริ่มแทงช่อดอก ซึ่งมีวิธีมากมายที่จะกระตุ้นให้ ต้นมะยมลูกดก ออกดอกติดผลตามที่ต้องการ 3 วิธีทำให้ ต้นมะยมลูกดก วิธีที่…

Home / DECOR / 3 วิธีทำให้ ต้นมะยมลูกดก มีกินตลอดปี

มะยมมักออกลูกในช่วงหลังฤดูหนาวผ่านไป แต่ก็ใช่ว่าจะออกลูกดกกันทุกต้น การที่ผลไม้จะติดลูกดกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการสะสมอาหารในช่วงฤดูฝนอย่างเต็มที่ และเริ่มพักตัวยาวในช่วงฤดูหนาว จะสังเกตเห็นว่าช่วงก่อนออกดอก ใบจะร่วงจนโกร๋น แล้วจึงเริ่มแทงช่อดอก ซึ่งมีวิธีมากมายที่จะกระตุ้นให้ ต้นมะยมลูกดก ออกดอกติดผลตามที่ต้องการ

3 วิธีทำให้ ต้นมะยมลูกดก

ต้นมะยมลูกดก

วิธีที่ 1 . ให้เอามีดมาควั่นที่ต้นหรือกิ่งที่ต้องการให้ออกลูก จากนั้นงดน้ำ 7-10 วัน แล้วจึงให้ปุ๋ยทางดินที่มีสูตรตัวหลังสูง เช่น 8-24-24 โดยโรยรอบโคนต้น หรือจะผสมน้ำราดรอบทรงพุ่มก็ได้ เพื่อเพิ่มการสะสมคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) และกดไนโตรเจนในลำต้นลงเพื่อไม่ให้แตกยอดอ่อน แล้วจะแทงช่อได้ลูกดกไว้กิน

วิธีที่ 2 . ไม่ต้องควั่น แต่ใช้สารโพแทสเซียมคลอเรตที่ชาวสวนลำไยใช้ในการเร่งให้ออกดอก ใส่รอบทรงพุ่มประมาณ 1-2 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของต้น รดน้ำประมาณ 5-6 วันก็จะได้เห็นดอก

วิธีที่ 3 . ใช้วิธี เจาะตอก ให้เอาไม้แหลมๆ มาแทงทะลุต้นคาไม้ทิ้งไว้หรือจะเอาไม้ออกจากต้นก็ได้ หรือไม่ก็เอาขวานหรือมีดสับจนรอบต้น แล้วมันจะออกลูก แต่การทำแบบนี้อาจทำให้เชื้อโรคเข้าทางแผลที่สับไว้

จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องสับไม่ต้องตอกมันก็ออกลูกเองอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการดูแล ทริคง่ายๆ มีดังนี้
1.ตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ออก (ช่วยกำจัดโรคด้วย)
2.ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักที่สลายแล้ว (ไม่ใช่นำขี้วัว ขี้ไก่ ขี้หมูสดๆ มาใส่ เพราะนอกจากจะให้ไอร้อนแล้วยังทำให้เกิดเชื้อรา)
3. คอยสังเกตดูใบของมะยม ถ้ามันสะสมอาหารได้เต็มที่ ใบจะมีสีเขียวเข้มกว่าปกติ เป็นมัน ถ้าพบเห็นอาการลักษณะเช่นนี้ให้รูดใบมะยมออกจนเหลือแต่ก้าน แต่อย่ารูดออกหมด เก็บไว้ให้ปรุงอาหารบ้าง ไม่ช้าก็จะเห็นลูกออกเต็มต้น
4. เมื่อเก็บเกี่ยวผลมะยมหมดแล้ว พักต้นให้แตกใบใหม่ บำรุงต้นทางดิน ทำเหมือนเดิม มีลูกกินตลอดปีแน่นอน