ต้นโป๊ยเซียน ต้นไม้มงคล วิธีปลูก ต้นโป๊ยเซียน

วิธีปลูก ต้นโป๊ยเซียน ไม้มงคลเรียกโชคลาภมั่งคั่ง ให้ออกดอก

เคล็ดลับการปลูกต้นโป๊ยเซียน ควรจะให้ผู้ที่มีอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกให้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นทิศมงคลต้นโป๊ยเซียน จะยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย

Home / DECOR / วิธีปลูก ต้นโป๊ยเซียน ไม้มงคลเรียกโชคลาภมั่งคั่ง ให้ออกดอก

วิธีปลูก ต้นโป๊ยเซียน ให้ออกดอก

ต้นโป๊ยเซียน

ต้นโป๊ยเซียน เป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันมากในไทย ด้วยดูแลง่าย ความหมายดี สามารถปลูกเพื่อประดับตกแต่ง มอบความสวยงามเป็นอาหารตาให้กับผู้ที่พบเห็นได้ ซึ่งต้นโป๊ยเซียนมีความหมายและความเชื่อดังนี้

ความหมาย ต้นไม้มงคลเรียกโชคลาภ ความมั่งคั่ง

ต้นโป๊ยเซียน มีความหมายตามชื่อ คำว่า โป๊ย ภาษาจีนแต้จิ๋วแปลว่า แปด ส่วนคำว่า เซียน แปลว่าเทพ ชาวจีนเชื่อว่าเป็นต้นไม้ของเทพทั้ง 8 ที่จะประทานสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูกเป็นอย่างดี พรทั้ง 8 ของ แปดเซียน ได้แก่ มั่งคั่งร่ำรวย โชคดีมีชัย แคล้วคลาดปลอดภัย อายุมั่นขวัญยืน เป็นที่รักใคร่ชื่นชม เจรจามีเสน่ห์ ปลอดศัตรูมีแต่ผู้นิยม มีสุขภาพดีปลอดจากโรคภัย หากปลูกโป๊ยเซียนไว้ในบ้านก็จะช่วยนำโชคลาภมาให้ผู้อาศัย และยังเชื่อว่าสามารถป้องกันคุ้มครองผู้เป็นเจ้าของ รวมถึงครอบครัวให้มีความสุข เพราะต้นโป๊ยเซียนนั้นเป็นตัวแทนของเทพเจ้าทั้ง 8 ซึ่งคอยคุ้มครองมนุษย์ให้อยู่อย่างสงบสุขและมีความเจริญรุ่งเรือง

เชื่อกันว่าหากบ้านไหนโป๊ยเซียนออกดอก 8 ดอกในช่อเดียว ก็เหมือนดั่งเทพเซียนทั้งแปดองค์มาเยือนบ้านและนำโชคลาภมาให้ จะมีเงินทองก่ายกอง ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง

ดังนั้น จึงมักนิยมปลูกต้นโป๊ยเซียนให้ออกดอกตลอดทั้งปี ซึ่งวิธีการปลูกให้ออกดอกก็ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

วิธีปลูกโป๊ยเซียนให้ออกดอก

ต้นไม้มงคล

1.ตำแหน่งการปลูกหรือตั้งวางกระถาง
เพราะ แสงแดด เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการออกดอก หากตั้งวางในที่แดดน้อยมักไม่ออกดอก ควรให้รับแสงแดดมากๆ (แนะนำพรางแสงด้วยสแลนสัก 50-60 %) ไม่ควรตั้งวางหรือปลูกในที่แดดจัดๆ ทั้งวันเพราะจะทำให้ใบไหม้ หงิกงอ วิธีแก้คือ ตั้งสแลนกรองแสง 50 % หรือปลูกในโรงเรือน เพื่อเบาแดดได้ หรือ ตั้งวางรับแดดไว้ครึ่งวัน
2.การรดน้ำ
ควรรดน้ำสม่ำเสมอไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน เพียงแต่อย่าเว้นช่วงนาน ควรรดเมื่อหน้าดินแห้ง หรือ รดทุก 3-4 วัน /ครั้ง ระวังการให้น้ำบ่อยเกินไป อาจทำให้โป๊ยเซียนรากเน่าง่าย
3.ปุ๋ย
แนะนำให้ปุ๋ยละลายช้า สูตรเสมอ เช่น 13-13-13 ทุกๆ 3 – 4 เดือน/ครั้ง ปริมาณน้อยๆ หลีกเลี่ยงปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูงๆ และ หากใช้มูลสัตว์หรือ ปุ๋ยคอก ควรใช้ปริมาณน้อยๆ
4.ตัดแต่งกิ่ง
ควรตัดแต่งกิ่งบ้างแต่ไม่มากเกินไป การแต่งกิ่งช่วยให้แตกพุ่มดี แดดส่องถึงใบด้านล่าง ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคและแมลง แต่ก็ไม่ควรตัดแต่งกิ่งคราวละมากๆ เพราะต้นอาจช็อค ทำให้ไม่ออกดอกในรอบถัดไป หรือ ออกได้น้อย
5.ดิน
ใช้ดินร่วนปนทราย ปลูกระบายน้ำดี เปลี่ยนดินทุกๆ 1 – 2 ปีได้จะดีมาก ระวังอย่าให้ดินเหนียวแข็งติดกันเป็นก้อน

ความเชื่อต้นโป๊ยเซียน

เคล็ดลับมงคลเกี่ยวกับการปลูกต้นโป๊ยเซียน

เคล็ดลับการปลูกต้นโป๊ยเซียน ควรจะให้ผู้ที่มีอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกให้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นทิศมงคลต้นโป๊ยเซียน จะยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย และควรปลูกในวันพุธ เพื่อให้ดอกที่ออกงดงามตามความเชื่อคนโบราณนั่นเอง ที่สำคัญควรเลือกดอกสีเหลือง หรือสีส้ม จะเป็นมงคลที่สุด

ภาพโดย MTHAI TEAM
เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ปลูกต้นลั่นทม ไม่ได้ทำให้โชคร้ายอย่างที่เคยเชื่อกันมา !!
วิธีปลูกดอกเข้าพรรษา ต้นไม้มงคล พุทธคุณแคล้วคลาด
ต้นไม้มงคล ตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน เสริมดวงการงาน ให้ปัง! เจ้านายรัก งานราบรื่น