ดอกไม้ไหว้ครู ต้นเข็ม ปลูกต้นเข็มวันไหนดี ไม้มงคล

ปลูกต้นเข็มวันไหนดี วิธีปลูกต้นเข็ม ไม้มงคลดูแลง่าย

ต้นเข็ม เป็นไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลม เปรียบดั่งเข็มที่แหลมคม การปลูกต้นเข็มไว้ในบ้าน จำเป็นต้องมีวันที่ลงปลูกโดยเฉพาะ ปลูกต้นเข็มวันไหนดี และจะปลูกอย่างไร ดูแลอย่างไร MTHAI เรามีคำตอบมาให้คุณ

Home / DECOR / ปลูกต้นเข็มวันไหนดี วิธีปลูกต้นเข็ม ไม้มงคลดูแลง่าย

ปลูกต้นเข็มวันไหนดี

ปลูกต้นเข็มวันไหนดี

ต้นเข็ม เป็นไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลม เปรียบดั่งเข็มที่แหลมคม การปลูกต้นเข็มไว้ในบ้าน จำเป็นต้องมีวันที่ลงปลูกโดยเฉพาะ ปลูกต้นเข็มวันไหนดี และจะปลูกอย่างไร ดูแลอย่างไร MTHAI เรามีคำตอบมาให้คุณ

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นเข็ม

คนโบราณเชื่อว่า จะทำให้สมาชิกในบ้านมีความฉลาดหลักแหลมดั่งเช่นดอกเข็ม และยังช่วยให้มีปฏิภาณไหวพริบในการเอาตัวรอดอีกด้วย หากบ้านใดมีเด็กเล็กยังอยู่ในวัยเล่าเรียน การปลูกดอกเข็มไว้ในบ้านจะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาสนใจใฝ่รู้อยู่เสมอ นิยมนำมาประกอบพิธีมงคล บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมความเป็นมงคลให้กับตัวเอง โดยจะปลูกทางทิศตะวันออก และปลูกในวันพุธ ด้วยเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้คนในบ้าน

ต้นเข็ม

พันธุ์ต้นเข็มที่นิยมปลูก

ต้นเข็ม เป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ ​3-5ฟุต จะแตกกิ่งสาขาออกเป็นพุ่ม เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในอากาศอบอุ่นและต้องการสมดุลระหว่างแสงแดดและความชื้น โดยพันธุ์ต้นเข็มที่นิยมกันจะมี ดังนี้

ต้นเข็มแดง

เป็นพุ่มไม้ที่มีขนาดเล็กถึงปานกลาง ออกดอกเป็นพุ่มขนาดใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยกลีบดอกย่อยที่มีสีแดง เมื่อดอกบานจะแผ่กลีบออกมา 4-6 แฉก มีเกสรเป็นสีเหลืองข้างกลีบประมาณ 4 อัน ส่วนใบจะเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ปลายมีลักษณะแหลม มีความหนาและแข็ง จัดเป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกตามบ้าน และนำไปใช้ในการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ เช่น การไหว้ครู ไหว้พระ เป็นต้น

ต้นเข็มสีชมพู

เรียกอีกชื่อว่า เข็มพิษณุโลก พุ่มดอกเป็นพุ่มขนาดเล็ก ดอกไม้อัดทึบ ตัวดอกมีสีชมพู ออกดอกเป็นดอกเล็ก โดยจะออกดอกตลอดทั้งปี มีดอกจำนวนมากในช่อทำให้เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกมากเช่นกัน

ต้นเข็มเศรษฐี

นิยมปลูกเพราะเป็นดอกเป็นสีแดงสด ลักษณะเป็นช่อ มีกลีบดอกอยู่ 4กลีบ มีสีแดงไปตลอดจนถึงก้าน ปลายดอกมี 5 กลีบ ลำต้นมีขนาดกลาง สูง 2-4 เมตร ปลูกดีในดินร่วน ชอบแสงแดดมาก

ต้นเข็มขาว

มีความพิเศษกว่าต้นเข็มอื่นๆ ตรงที่มีกลิ่นหอมมากเป็นพิเศษ เมื่อแรกผลิดอกจะเป็นสีเขียวอ่อน โตมาจะแผ่ดอกออกเป็นสีขาว ดอกมี 4 กลีบมีเกสรแทรกอยู่ตรงกลาง ดอกออกเป็นพุ่มไม้ขนาดกลาง โตเต็มที่ความสูงจะอยู่ที่ 2 เมตรโดยประมาณ

วิธีปลูกต้นเข็ม

วิธีปลูกต้นเข็มสามารถปลูกได้ 2 วิธี

1.ปลูกในกระถางเพื่อใช้ประดับภายนอกอาคาร ควรจะใช้กระถางที่มีความสูงเป็นอย่างน้อย 8-12 นิ้วเผื่อกิ่งก้านดอกเข็มจะแผ่ออกแล้วใช้ดินร่วนผสมกับดินปลูก ในอัตราส่วน 1:1:1 และต้องเปลี่ยนกระถางปีละ 1- 2 ครั้ง หากพุ่มไม้ไม้ขยายขนาดออกหรือโตขึ้นและเพื่อเปลี่ยนดินใหม่แทนดินที่เสื่อมสภาพไป

2. ปลูกลงดินปลูกเพื่อนำมาประดับบริเวณนอกอาคาร นิยมปลูกเป็นกลุ่มหรือพุ่มตามบริเวณแนวรั้วบ้าน สามารถตกแต่งกิ่งได้ตามความเหมาะสม ขนาดของหลุมปลูกอยู่ที่ 30x30x30 เซนติเมตร นิยมใช้ปุ๋ยคอก หรือ ปุ๋ยหมักผสมเข้ากับดินร่วนในอัตรา 1:2 ของการผสมดินปลูก

ดอกเข็ม

การดูแลต้นเข็ม

แสง ต้นดอกเข็มชอบแสงแดดมากควรปลูกในบริเวณที่แจ้ง หรือบริเวณที่มีแดดจัดๆ

น้ำ ต้นดอกเข็มต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง เพราะต้นดอกเข็มนั้นสามารถทนความแห้งแล้งได้ การให้น้ำควรให้ 3-5 วันต่อครั้ง

ดิน ดินร่วน หรือดินร่วนปนทรายที่มีความชุ่มชื้น

ปุ๋ย จะเป็นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักก็ได้ ควรใส่ในอัตรา 0.5-1 กิโลกรัมต่อต้น และควรใส่ 5-6 ครั้งต่อปี

การขยายพันธุ์ ทำได้ทั้งแบบเพาะเมล็ดและการปักชำกิ่ง วิธีที่ได้รับความนิยมมากจะเป็นการปักชำและการตอน

โรคและแมลง ต้นดอกเข็มจะไม่ค่อยพบปัญหาในเรื่องของโรคและแมลงมากวนใจเพราะเป็นต้นที่ทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี

ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของต้นเข็ม

ราก แก้เสมหะ เลือดกำเดาไหล บำรุงธาตุไฟ แก้ตาพิการ บรรเทาอาการบวม

ใบ ช่วยฆ่าพยาธิ

ดอก แก้โรคตา นำไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นับเป็นไม้ดอกไม้มงคลที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ให้ความสวยงามแก่ที่อยู่อาศัย และยังมีคุณประโยชน์ด้านอื่นๆ หากคุณกำลังมองหาต้นไม้ไว้ปลูกในบ้านที่ดูแลง่าย ไม่ต้องยุ่งยากมาก เราก็ขอแนะนำ ต้นเข็มไว้พิจารณาอีกสัก 1 พรรณไม้ค่ะ

    ภาพโดย MTHAI TEAM

    เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

    ความหมายดอกไม้พานไหว้ครูและคำไหว้ครูใน วันไหว้ครู
    ต้นไม้เสริมดวง สำหรับ 12 ราศี ที่ควรปลูกไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นมงคล
    ไม้มงคลเสริมดวงของ 7 วันเกิด หนุนทรัพย์ เรียกโชคลาภ