เช็กเลย สัญญาณเตือนว่าปลวกบุกบ้าน พร้อมวิธีการที่จะช่วยกำจัดปลวก

ปลวก สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินชื่อกันอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ใกล้ตัวของคนเรามาก ๆ โดยเฉพาะในบ้านที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็ก หรือว่าบ้านหลังใหญ่ก็สามารถพบเจอปลวกได้ทั้งนั้น การที่จะสามารถพบปลวกในบ้านได้นั้น ส่วนใหญ่ก็มาจากการที่ปลวกจะมากัดกินไม้ที่อยู่ในบ้าน ซึ่งหากว่าไม่ได้มีการดูแล และปล่อยให้ปลวกอยู่ไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวบ้านได้…

Home / DECOR / เช็กเลย สัญญาณเตือนว่าปลวกบุกบ้าน พร้อมวิธีการที่จะช่วยกำจัดปลวก

ปลวก สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินชื่อกันอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ใกล้ตัวของคนเรามาก ๆ โดยเฉพาะในบ้านที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็ก หรือว่าบ้านหลังใหญ่ก็สามารถพบเจอปลวกได้ทั้งนั้น การที่จะสามารถพบปลวกในบ้านได้นั้น ส่วนใหญ่ก็มาจากการที่ปลวกจะมากัดกินไม้ที่อยู่ในบ้าน ซึ่งหากว่าไม่ได้มีการดูแล และปล่อยให้ปลวกอยู่ไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวบ้านได้ ยิ่งบ้านไม้ทั้งหลังด้วยแล้วยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ แต่ทั้งนี้จะรู้ได้อย่างไรว่ามีปลวกมาบุกถึงบ้านแล้ว ในบทความนี้จึงอยากนำเอาสัญญาณเตือน พร้อมทั้งวิธีกำจัดปลวกมาฝากให้ได้รู้กัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันเลย

รู้ได้อย่างไรว่าปลวกกำลังบุกบ้าน มีสัญญาณอะไรที่สามารถช่วยบ่งบอกได้บ้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ปลวกเป็นสัตว์ที่มีจะตัวเล็ก แต่สามารถสร้างความเสียหายให้กับบ้านของเราได้มากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบ้านไม้ด้วยแล้ว ยิ่งต้องระวังและเอาใจใส่ในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ ทั้งนี้หลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าแล้วจะต้องดูจากอะไรถึงจะสามารถรู้ได้ว่าปลวกกำลังบุกบ้านของตัวเองแล้ว ซึ่งบอกเลยว่าวิธีการสังเกตนั้นไม่ยากเลย โดยหลัก ๆ แล้วหากว่ามีปลวกเข้ามาในบ้านแล้วก็จะต้องพบทางเดินของปลวก สำหรับทางเดินก็มักจะถูกสร้างขึ้นมาจากดิน ฝุ่นดิน หรือว่าโคลน จะมีลักษณะเป็นเส้นที่ยาว และมีสีดำ

นอกจากนั้นแล้วยังสามารถพบได้ด้วยว่ามีปีกแมลงเม่าตกอยู่บริเวณขอบหน้าต่าง หรือตามพื้น โดยมักจะพบเศษปีกแมลงเม่าในตอนเช้า หากพบสิ่งเหล่านี้ก็อาจจะหมายถึงว่าตอนนี้กำลังมีปลวกเข้ามาทำรังในบ้านแล้ว อีกทั้งถ้าบ้านเป็นไม้แล้วอยากจะเช็กว่ามีปลวกบุกเข้ามาในบ้านแล้วหรือยัง ให้ใช้วิธีการเคาะไปยังไม้ในบริเวณต่าง ๆ เช่น ขอบประตู ขอบบัว หรือว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ต่าง ๆ ในบ้าน หากเคาะแล้วไม้มีเสียงกลวง ๆ นั่นก็อาจจะบอกได้ว่าไม้ตรงส่วนนั้นได้ถูกปลวกกินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง รวมถึงการมีปลวกเข้าบ้านยังจะสามารถพบมูลปลวก และพบว่าประตูหน้าต่างนั้นปิดและเปิดยากมากขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อเช็กแล้วเจอเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ก็ให้รีบหาหนทางกำจัดปลวกโดยด่วนเลย

วิธีกำจัดปลวกง่าย ๆ แบบไม่ต้องใช้สารเคมี

เมื่อได้ทราบสัญญาณเตือนกันไปแล้วว่า หากมีปลวกบุกบ้านจะสามารถสังเกตได้จากสิ่งไหนบ้าง ทั้งนี้ถ้าพบว่าบ้านของตัวเองมีปลวกบุกแล้วจริง ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องหาวิธีการที่จะช่วยกำจัดปลวก อย่างไรก็ตาม วิธีการที่จะช่วยจำกัดให้ปลวกออกไปจากบ้านของเราก็มีอยู่หลากหลายวิธีเลย แต่อยากจะแนะนำวิธีการที่เป็นธรรมชาติ และไม่ใช่สารเคมีให้ได้ไปใช้กัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

น้ำส้มสายชู เป็นสิ่งที่ทุกบ้านมีติดครัวเอาไว้อยู่แล้ว และเป็นวิธีการที่จะช่วยในการกำจัดปลวกออกไปได้ไม่ยากเลย โดยวิธีการก็คือ ให้นำเอาน้ำส้มสายชูผสมเข้ากับมะนาว และน้ำมันหอมระเหยที่เป็นกลิ่นส้ม ซึ่งจะใช้น้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวง และมะนาว 2 ซีก พร้อมทั้งให้เติมน้ำมันหอมระเหยลงไปเพิ่มเล็กน้อย จากนั้นนำไปฉีดไว้ในบ้านบริเวณที่มีปลวก ก็จะช่วยให้ปลวกหนีไปได้แล้ว

เกลือ อีกหนึ่งวัตถุดิบที่ทุกครัวเรือนจะต้องมีติดบ้านเอาไว้อย่างแน่นอน โดยการใช้เกลือก็สามารถช่วยกำจัดให้ปลวกออกไปจากบ้านของเราได้เช่นกัน วิธีการก็คือ ให้นำเอาเกลือมาผสมเข้ากับน้ำอุ่น จากนั้นนำน้ำเกลือที่ละลายแล้วมาฉีดที่จุดต่าง ๆ ของบ้าน และทำต่อเนื่องแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 2-3 วัน ก็จะช่วยให้ปลวกที่อยู่ในไม้ตายไปได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าปลวกบุกบ้านแล้ว พร้อมกับวิธีการที่จะช่วยกำจัดให้ปลวกออกจากบ้านไปได้อย่างง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมีเลย แต่อย่างไรก็ตาม หากว่าใครไม่สะดวกที่จะต้องกำจัดปลวกเอง ก็แนะนำว่าให้เลือกใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้ ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลย