ฟ้าทะลายโจร สมุนไพร สมุนไพรไทย

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย บรรเทาอาการเจ็บคอ ลดไข้ ตัวร้อน ต้านหวัด!!

ฟ้าทะลายโจร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า King of bitters และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata (Burm.f.) Wall. ex Nees) ชื่ออื่นๆ คือหญ้ากันงู น้ำลายพังพอน…

Home / HEALTH / ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย บรรเทาอาการเจ็บคอ ลดไข้ ตัวร้อน ต้านหวัด!!

ฟ้าทะลายโจร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า King of bitters และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata (Burm.f.) Wall. ex Nees) ชื่ออื่นๆ คือหญ้ากันงู น้ำลายพังพอน ฟ้าละลายโจร ฟ้าสาง เขยตายยายคลุม สามสิบดี เมฆทะลาย ฟ้าสะท้าน ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขม มีฤทธิ์เย็น จึงเป็นยาสมุนไพรชั้นดีและมีสรรพคุณในการรักษาโรคหวัดได้เป็นอย่างดี

8 สรรพคุณของ ฟ้าทะลายโจร

วันที่ 25/02/2563  เวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามความร่วมมือ MOU “วิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อช่วยรักษาโรคไวรัสโควิด-19” ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์เภสัชกรรม และกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยคาดว่า 1 เดือน น่าจะทราบผลความคืบหน้า ทั้งนี้ฟ้าทะลายโจรได้ใช้รักษาหวัดได้อยู่แล้ว ประชาชนทั่วไปใช้ได้

1.บรรเทาอาการของโรคหวัด ไข้ ตัวร้อน

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง โดยได้รับการรับรองจากองค์ การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด

2. รักษาเบาหวาน

มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตสูง โดยจะช่วยขยายตัวของหลอดเลือด ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องของความดันโลหิตสูงและรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน

3. แก้อาการท้องเสีย

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออันเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย เช่น เชื้ออีโคไล อหิวาตกโรค แก้ท้องร่วง เป็นยาธาตุ บำรุงกำลัง เมื่อเกิดอาการท้องเสียจะทำให้ลำไส้บีบตัว ซึ่งสารในฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดการบีบหรือหดเกร็งตัวของทางเดินอาหาร นำใบมาล้างให้สะอาดประมาณ 1 กำมือ แล้วต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง อาการจะค่อยๆดีขึ้น

4. รักษาโรคงูสวัด

มีการศึกษาค้นพบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการปวดในผู้ป่วยโรคงูสวัดได้ เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคจากไวรัส โดยทานยาฟ้าทะลายโจรก่อนอาหาร 2-3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้ไม่กลับมาเป็นอีก

5. ป้องกันตับจากสารพิษ

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขมจึงมีฤทธิ์บำรุงตับ ช่วยป้องกันตับจากสารพิษหลายชนิด เช่น ยาแก้ไข้พาราเซตามอน เหล้า อีกทั้งยังเป็นยาสมุนไพรที่ปลอดภัย เพราะไม่มีพิษต่อตับและไม่ตกค้างในร่างกาย

6. รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาลำไส้อักเสบ การติดเชื้อที่ทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย แก้บิด โดยนำใบฟ้าทะลายโจร 1-3 กำมือ มาต้มกับน้ำเดือดประมาณ 10-15 นาที แล้วดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

7. ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ดีขึ้น

8. บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ

ฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการเจ็บคอได้ดี เพราะมีฤทธิ์ลดการอักเสบ นำใบฟ้าทะลายโจรมาล้างให้สะอาดประมาณ 2-3 กำมือ ต้มกับน้ำประมาณ 10 – 15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

ข้อควรระวัง

1.หากมีอาการ ปวดท้อง ท้องเดิน วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น ควรหยุดรับประทานฟ้าทะลายโรจทันที

2. เมื่อรับประทานฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาอ่อนแรง

3.หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หายควรหยุดใช้แล้วไปพบแพทย์

4.สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานฟ้าทะลายโจร เพราะมีความเสี่ยงทำให้แท้งบุตรได้