วิธียืดอายุอาหาร วิธีเก็บอาหารในตู้เย็น เก็บอาหารสด เนื้อสัตว์

เตรียมพร้อมก่อนล็อกดาวน์! วิธีเก็บรักษาอาหารสด เนื้อสัตว์ ผักสด ให้อยู่ในตู้เย็นได้นานขึ้น

การเตรียมซื้ออาหารสดเพื่อเก็บไว้ประกอบอาหารในระหว่างวัน โดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อบ่อยๆช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด19 ได้ วันนี้เรามีคำแนะนำที่สามารถทำได้ง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

Home / FOOD / เตรียมพร้อมก่อนล็อกดาวน์! วิธีเก็บรักษาอาหารสด เนื้อสัตว์ ผักสด ให้อยู่ในตู้เย็นได้นานขึ้น

ถึงแม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีคำยืนยันในมาตรการควบคุมโรคว่าจะมีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นหรือไม่นั้น แต่การเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก็ช่วยให้คุณเตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์ได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะในครอบครัวที่พักอาศัยห่างไกลแหล่งในการซื้ออาหารต่างๆ เพราะถึงแม้ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์เกิดขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์โควิด19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ การออกนอกบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้นย่อมทำให้คุณปลอดภัยต่อการรับเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการเตรียมซื้ออาหารสดเพื่อเก็บไว้ประกอบอาหารในระหว่างวัน โดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อบ่อยๆเช่นกัน วันนี้เรามีคำแนะนำที่สามารถทำได้ง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

วิธีเก็บเนื้อสัตว์ในตู้เย็นให้อยู่ได้นาน และหยิบใช้สะดวก
ให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่สดใหม่เป็นอันดับแรก เพราะเราจะนำมาเก็บอีกหลายวัน จึงสำคัญที่สุดควรเลือกสถานที่ที่จะสามารถซื้อเนื้อสัตว์ที่สดและใหม่วันต่อวัน และควรนำกล่องโฟมเก็บอุณหภูมิไปใส่ เพื่อรักษาความเย็นในระหว่างเดินทางกลับบ้านด้วยก็จะดีมากๆ

เนื้อสัตว์ เมื่อกลับถึงบ้าน ให้นำเนื้อสัตว์มาล้างทำความสะอาดอย่างน้อย 1 ครั้ง และแยกออกเป็นสัดส่วน โดยแนะนำให้แบ่งสัดส่วนให้พอเหมาะสำหรับการปรุงอาหาร 1 มื้อ เช่น หากซื้อเนื้อหมู 1 กิโลกรัม สามารถแบ่งมาปรุงอาหารได้ทั้งหมด 7 มื้อ ก็ให้แยกใส่ถุงพลาสติก หรือ ทัพเพอร์แวร์แบบมีฝาปิด แยกไว้ 7ห่อ แล้วปิดให้สนิท หรือหากใส่ทัพเพอร์แวร์กล่องใหญ่ๆ ก็หั่นเป็นชิ้นๆสำหรับใช้ทีละครั้งและวางให้ห่างกันนิดนึงเพื่อให้เวลาแข็งแล้วไม่ติดกัน หลังจากนั้นให้รีบนำไปใส่ช่องแช่แข็งทันที เวลาจะใช้ก็สามารถหยิบออกมาละลายน้ำแข็งได้ทีละถุงหรือทีละชิ้น สะดวกและง่ายมากๆค่ะ

หมูสับ ให้แบ่งใส่ถุงพลาสติกแยกไว้เป็นมื้อๆเช่นกัน วิธีการเก็บที่จะสามารถหยิบมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายมากๆคือ เมื่อแบ่งใส่ถุงพลาสติกแล้ว ให้แผ่หมูสับออกจากกันให้แบนราบที่สุดก่อนนำเข้าช่องแช่แข็ง เมื่อเราจะหยิบออกมาใช้นั้นจะใช้เวลาเพียงแค่1นาทีในการละลายน้ำแข็ง ไม่แนะนำให้เก็บทั้งก้อนใหญ่ๆ เพราะเวลาคุณจะนำมาแบ่งใช้ มันจะแข็งเป็นหินและยากในการแบ่งมากๆค่ะ

อาหารทะเล หากเป็นกุ้ง ให้นำมาล้างและตัดหัวแกะเปลือกดึงเส้นที่หลังให้สะอาด ก่อนที่จะนำเข้าช่องแช่แข็ง แต่หากเป็นประเภทปลาสด ไม่แนะนำให้นำมาแช่แข็งด้วยตนเอง เพราะปลามักจะมีกลิ่นคาวเมื่อนำออกมาละลายน้ำแข็ง หากอยากซื้อปลามาเก็บตุนไว้ แนะนำให้ซื้อปลาที่เป็นแบบแช่แข็งมาอยู่แล้วจะดีกว่า รวมถึงอาหารทะเลประเภทอื่นๆเช่นกัน

ผักสด โดยทั่วไปแล้ว ผักสดส่วนใหญ่จะเก็บรักษาในตู้เย็นได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 วันก็จะเริ่มเหี่ยวหรือเริ่มช้ำจนนำไปสู่การเน่าเสีย แต่หากคุณต้องการเก็บผักให้อยู่ได้นานกว่านั้น แนะนำให้นำผักเหล่านั้นมาห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษอะไรก็ได้ค่ะ ห่อให้หนาๆและมิดชิดก่อนเก็บใส่ตู้เย็น โดยยังไม่ต้องล้างทำความสะอาด ให้เก็บแบบแห้งๆ แล้วห่อกระดาษไว้เพื่อควบคุมอุณหภูมิของผักไม่ให้ถูกความเย็นที่มากเกินไปจนทำให้ผักเหี่ยวเร็ว ใช้วิธีนี้จะสามารถยืดอายุได้นานถึง 5-7 วันเลย

ไข่ไก่ ให้เก็บใส่ตู้เย็นโดยการหันด้านแหลมของไข่ไก่ลงด้านล่าง และเก็บในตู้เย็นที่ชั้นกลางของตู้เย็น ซึ่งจะเป็นชั้นที่อุณภูมิคงที่มากที่สุด

คำแนะนำเหล่านี้ เกิดจากการทดลองทำด้วยตนเองของผู้เขียนและสามารถนำมาใช้ได้จริง และอยากจะแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ให้กับเพื่อนๆได้นำไปปรับใช้กัน เพื่อลดการเดินทางออกจากบ้านไปซื้ออาหาร ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคโควิด19 เราจะรอดไปด้วยกันค่ะ