จัดห้องครัว ให้อยู่หมัด! 8 เคล็ดลับ เก็บข้าวของง่าย หยิบใช้สบาย 

เบื่อหน่ายกันแค่ไหนกับข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องไม้เครื่องมือมากมายภายในห้องครัว ที่เผลอแป๊บเดียวก็กลับมาล้นตู้ ทำให้ ห้องครัวที่ดูแน่นอยู่แล้วยิ่งดูรกเลอะเทอะกันเข้าไปใหญ่  แค่ลงมือทำครัวและล้างทำความสะอาดก็เหนื่อยจะแย่ ยังต้องมาเสียเวลาจัดของต่ออีก มาดูเคล็ดลับการ จัดห้องครัว ดีๆ ที่ทำให้หาของง่าย หยิบเก็บใช้สะดวกกว่าเดิมดีกว่า รับรองว่าชีวิตต้องง่ายขึ้นซัก 10 เบอร์แน่นอนจ้า…

Home / DECOR / จัดห้องครัว ให้อยู่หมัด! 8 เคล็ดลับ เก็บข้าวของง่าย หยิบใช้สบาย 

เบื่อหน่ายกันแค่ไหนกับข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องไม้เครื่องมือมากมายภายในห้องครัว ที่เผลอแป๊บเดียวก็กลับมาล้นตู้ ทำให้ ห้องครัวที่ดูแน่นอยู่แล้วยิ่งดูรกเลอะเทอะกันเข้าไปใหญ่  แค่ลงมือทำครัวและล้างทำความสะอาดก็เหนื่อยจะแย่ ยังต้องมาเสียเวลาจัดของต่ออีก มาดูเคล็ดลับการ จัดห้องครัว ดีๆ ที่ทำให้หาของง่าย หยิบเก็บใช้สะดวกกว่าเดิมดีกว่า รับรองว่าชีวิตต้องง่ายขึ้นซัก 10 เบอร์แน่นอนจ้า

นำวัตถุดิบที่ใกล้หมดอายุมาไว้รวมกัน

จัดห้องครัว

แยกอาหารหรือเครื่องปรุงที่จะหมดอายุภายใน 3 เดือนมาใส่ไว้ในถาดที่เห็นและหยิบใช้ง่าย เพราะเราจะได้นำพวกมันมาปรุงอาหารก่อนที่จะต้องโยนทิ้งไปอย่างสิ้นเปลืองและน่าเสียดาย

ซ้อนเครื่องครัวขึ้น

ซ้อนเครื่องครัว

ประหยัดการใช้พื้นที่ภายในตู้เก็บของด้วยการนำอุปกรณ์ทำครัว เช่น หม้อหรือกระทะมาซ้อนกัน โดยอาจจะใช้แผ่นกันรอยคั่นระหว่างแต่ละชิ้นเพื่อป้องกันการขูดขีดพื้นผิว รอยขีดข่วน และยืดอายุการใช้งาน

กำจัดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ออกไปจากห้องครัว

แขวนเก็บ

เครื่องมือ หรือ อุปกรณ์เฉพาะที่คุณอาจจะได้มาฟรี หรือซื้อไว้เพราะมันลดราคาอยู่ แต่กลับไม่เคยใช้และหวังว่าจะได้ใช้มันในวันใดวันหนึ่ง ของเหล่านี้จะทำให้พื้นที่เก็บของของคุณเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าหากยังตัดใจทิ้งไปเลยไม่ได้ การนำไปบริจาคก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจนะเพราะเป็นการแบ่งปันผู้อื่นให้ได้ใช้ประโยชน์จากของที่เรามีด้วย

ใช้ถาดย่อยในลิ้นชัก

แบ่งถาดย่อย

เพื่อจัดการแบ่งช้อน ส้อม ตะเกียบ หรือที่เปิดขวดให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการเก็บและเลือกใช้

ใช้ถาดหมุนช่วยในตู้เย็น

ถาดหมุน

เพราะถาดหมุนจะช่วยประหยัดพื้นที่และทำให้เรามองได้ทั่วถึงกว่าที่เคยเป็น ทีนี้ซอกมุมที่มักจะเข้าไม่ถึงก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

กำจัดกล่องพลาสติก

กล่องพลาสติก

แยกกล่องพลาสติก ทัปเปอร์แวร์ที่ชำรุด เสียหาย มีรอยแตก บุบ หรือละลาย รวมถึงพวกที่หาคู่ของมันไม่เจอออกและกำจัดซะ จากนั้นค่อยแยกกล่องที่สมบูรณ์ เก็บให้เรียบร้อยโดยอาจแยกฝากล่อง นำมาไว้รวมกันเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาในครั้งถัดไป

เคลียร์ของออกจากเคาน์เตอร์

เคลียร์ของ

บริเวณเคาน์เตอร์ที่เรามักต้องใช้เตรียมอาหาร ปกติก็มีข้าวของมากมายและยุ่งเหยิงพออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ชิ้นใหญ่อย่าง เครื่องชงกาแฟ หรือเครื่องปั่น ก็ควรจะเคลียร์ออกไปไว้บนตู้ข้างเคียงแทน

ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์

เก็บมีด

การนำแม่เหล็กมาเป็นตัวช่วยในการติดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นบนผนัง เช่น การติดสูตรอาหาร เครื่องมือมีด และแขวนสิ่งของกระจุกกระจิก ก็ช่วยประหยัดพื้นที่ และใช้สอยได้ง่ายขึ้น

เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้เราเหลือพื้นที่ในครัว และสามารถหยิบจับใช้สอยสิ่งต่างๆ ได้สะดวกดาย

ที่มาจาก www.diynetwork.com