ตำนาน วันคริสต์มาส เทศกาลคริสต์มาส

ปีศาจนักล่า ครัมปัส krampus ฝันร้ายคริสต์มาสของเด็กนิสัยไม่ดี

ตำนานเรื่องเล่า ปีศาจนักล่า ครัมปัส (krampus) เขาจะมาปรากฏกายในค่ำคืนวันคริสต์มาส เด็กที่นิสัยไม่ดีจะได้เจอกับปีศาจนักล่าตัวนี้

Home / CAMPUS / ปีศาจนักล่า ครัมปัส krampus ฝันร้ายคริสต์มาสของเด็กนิสัยไม่ดี

ตำนานเรื่องเล่า ปีศาจนักล่า ครัมปัส (krampus) ฝันร้ายคริสต์มาสของเด็กนิสัยไม่ดี เขาจะมาปรากฏกายในค่ำคืนวันคริสต์มาส ซึ่งเด็กที่นิสัยไม่ดีจะได้เจอกับปีศาจนักล่าตัวนี้

ตำนาน ปีศาจนักล่า krampus ฝันร้ายคริสต์มาสของเด็กนิสัยไม่ดี

ครัมปัส (krampus) ชื่อนี้มาจากภาษาเยอรมันโบราณที่แปลว่า “กรงเล็บ” ที่ประเทศออสเตรียเชื่อกันว่ามันเป็นฝ่ายตรงข้ามของเซนต์นิโคลัสหรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม ซานตาครอส มันเป็นปีศาจร้ายหน้าตาน่ากลัวที่จะเดินเข้าบ้านผู้คนทุกๆ หลังในวันคริสต์มาสอีฟ

ครัมปัส krampus เป็นปิศาจที่มีใบหน้าสีแดง มีเขา และตามตัวของเขาปกคลุมไปด้วยขนยาวรุงรังสีดำ บนตัวก็จะมีโซ่แขวนไว้และเขาชอบสั่นกระดิ่งอันใหญ่ๆ เขามีลิ้นสีแดงยาวที่ห้อยออกมาจากปากของเขา เขามีหางและในมือของเขาก็มักจะถือไม้กระบองอันใหญ่พร้อมกับถุงดำ

ในวันคริสต์มาสอีฟเด็กๆ ชาวออสเตรียจะเอารองเท้าบู๊ธของพวกเขาไปวางไว้ที่หน้าต่างหรือไม่ก็หน้าห้องนอน และในขณะที่พวกเขานอนหลับซานตาครอสและครัมปัสก็จะมาที่บ้านของพวกเขา ถ้าเด็กคนไหนเป็นเด็กดีซานต้าก็จะเอาลูกอมและขนมที่น่าทานใส่ไว้ในรองเท้าบู๊ตของพวกเขา แต่ถ้าเด็กคนไหนทำตัวไม่ดี ครัมปัสก็จะเอาไม้กระบองตีพวกเขาจนตื่น และถ้าเด็กคนไหนทำตัวแย่มากๆ ครัมปัสก็จะจับพวกเขาใส่ไว้ในถุงก่อนที่จะเอาไปโยนทิ้งในแม่น้ำ

ตำนานของครัมปัส krampus นั้นเริ่มที่จะเป็นที่นิยมและแพร่ขยายไปทั่วทั้งยุโรป โดยเฉพาะประเทศเช็ค, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, โครเอเชียและอิตาลี

ทุกวันนี้ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีจะมีการเฉลิมฉลองให้กับครัมปัส krampus โดยเฉพาะผู้ชายที่อยู่ในเมืองตามชนบทจะแต่งกายด้วยขนสัตว์ รองเท้าบู๊ตหนาๆหนักๆ และสวมหน้ากากปีศาจที่มีเขา พวกเขาจะฟาดกระบอง เหวี่ยงโซ่และสั่นกระดิ่งแล้วก็พากันเดินไปรอบๆเมืองเพื่อไปเยี่ยมบ้านที่มีเด็กเล็กๆอยู่ เมื่อพ่อแม่เด็กเปิดประตูให้ พวกเขาก็จะเริ่มทำให้เด็กๆ หวาดกลัวโดยการส่งเสียงคำราม และกวัดแกว่งกระบองไปในอากาศ เด็กๆ ก็จะกรีดร้องและร้องไห้

การเฉลิมฉลองให้กับครัมปัส

หลังจากที่พวกเขาได้สร้างรอยแผลเป็นที่ดีให้กับเด็กๆ เสร็จแล้วพวกพ่อแม่ผู้ปกครองก็จะเชิญพวกเขามาที่โต๊ะนั่งดื่มเครื่องดื่มด้วยกัน..

ข้อมูลและภาพ : yamsayong.tv, en.wikipedia.org