กวางเรนเดียร์ วันคริสต์มาส เรื่องเล่า

ตำนานกวางเรนเดียร์ ของซานตาคลอส

ตำนานอันน่าสนใจของเหล่าเจ้ากวางคู่กายของลุงซานต้า โดยเฉพาะเจ้ากวางจมูกแดงถือว่าเป็นตัวโปรดเลย ตำนานกวางเรนเดียร์

Home / CAMPUS / ตำนานกวางเรนเดียร์ ของซานตาคลอส

ตามตำนานการเล่าขานในจินตนาการที่เราเห็นกันมา ซานต้าจะมาส่งของขวัญให้เด็กๆ ใน วันคริสต์มาส จะต้องนั่งรถเลื่อนตะลุยหิมะโดยมี กวางเรนเดียร์ เป็นผู้ช่วยนำทาง วันนี้เรามีตำนานอันน่าสนใจของเหล่าเจ้ากวางคู่กายของลุงซานต้ามาเล่า โดยเฉพาะเจ้ากวางจมูกแดงถือว่าเป็นตัวโปรดของลุงซานต้าเลยล่ะ เขามีที่มาที่ไปอย่างไรลองไปอ่านกันค่ะ

ตำนานกวางเรนเดียร์ ผู้ช่วยนำทางของลุงซานต้า

กวางเรนเดียร์ ทั้งหมด 9 ตัว

กวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส เป็นทีมกวางที่ช่วยลากเลื่อนพาซานต้าไปแจกของขวัญให้เด็กๆ ชื่อของกวางปรากฏในบทเพลงคริสต์มาสและบทกวี “A Visit from St.Nicholas” โดยมีจำนวนกวางทั้งหมด 9 ตัว ได้แก่ แดสเชอร์ แดนเซอร์ แพรนเซอร์ วิกเซ่น โคเม็ต คิวปิด ดันเดอร์ และ บลิกเซ่ม (ภายหลังมีการเปลี่ยนชื่อ ดันเดอร์ เป็น ดอนเดอร์ และท้ายสุดเป็น ดอนเนอร์ ส่วน บลิกเซ่ม เปลี่ยนเป็น บลิตเซ่น) เพื่อนๆ อาจจะนับได้เพียง 8 ตัวใช่ไหมละ แต่จริงๆ แล้วมี 9 ตัว และสมาชิกตัวสุดท้ายนี้แหละที่มีเรื่องว้าว

รูดอล์ฟ กวางเรนเดียร์ที่แปลกกว่าตัวอื่น

รูดอล์ฟ เป็นลูกชายของ ดอนเนอร์ เป็นกวางเรนเดียร์ที่แปลกกว่าตัวอื่น เพราะมันมีจมูกแดงมาตั้งแต่เกิด แถมจมูกยังสามารถส่องแสงสว่างได้อีกด้วย ในตอนแรกนั้นใครๆ ก็หัวเราะเยาะในความแปลกประหลาด จนมันรู้สึกว่าเป็นปมด้อยไปซะอย่างงั้น แต่หารู้ไม่! จมูกอันนี้กลับมีค่าสำหรับซานต้า

ในค่ำคืนวันก่อนคริสต์มาสครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าหมอกลงจัดเกินไปจนซานต้าเดินทางไปแจกของขวัญให้แก่เด็กๆ ทั่วโลกไม่ได้ และเกือบจะยกเลิกการเดินทางอยู่แล้ว แต่ซานต้าสังเกตเห็นจมูกสีแดงของรูดอล์ฟเข้าเลยคิดว่าอาจจะให้เป็นไฟส่องทางในการเดินทางได้ด้วยรถเลื่อน ก็จัดแจงชักชวนรูดอล์ฟมาเทียมเลื่อน เลือกให้เป็นตัวหน้าสุด ทำให้ในคืนวันนั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี ..

ตำนานกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส
ซานต้า มาช่วยรูดอล์ฟไว้

ตั้งแต่นั้นมาซานต้าเดินทางฝ่าหมอก ฝน หิมะ ลูกเห็บ ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล ทำให้จากนั้นเป็นต้นมา รูดอล์ฟ ก็กลายเป็นสมาชิกถาวรของทีม (เดิมทีมี 8 เพิ่มรูดอล์ฟ เป็น 9 ตัว) และก็คอยนำทางทุกครั้งที่มีการเดินทาง และเจ้ารูดอล์ฟ ถือเป็นตัวที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงที่สุดในบรรดากวางเรนเดียร์ทุกตัวซะด้วย นอกจากนี้รูดอล์ฟยังมีเพลงประจำตัวด้วยชื่อ “Rudolph the Red-Nosed Reindeer”

ตำนานกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส
รูดอล์ฟ กลายเป็นตัวนำซานต้าและทีมกวางเรนเดียร์ออกเดินทาง

ทีมกวางนี้เป็นตัวผู้หรือตัวเมีย?

ดร.อลิซ บลูแม็กเลนดอน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าโดยเฉพาะกวาง จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม สหรัฐ มีความเห็นว่า กวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสทุกตัวเป็นตัวเมีย เหตุที่เป็นเพศเมียก็เพราะ กวางตัวผู้จะสลัดเขาในช่วงคริสต์มาส แต่ตัวเมียจะเก็บเขาไว้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

แต่ ดร.เกร็ก ฟินสตัด หัวหน้าโครงการศึกษาเรนเดียร์ จากมหาวิทยาลัยอลาสกา แฟร์แบงก์ สหรัฐอเมริกา ค้านว่า เรนเดียร์ของซานตาคลอสอาจเป็นตัวผู้ที่เป็นหมัน หรือ เรียกว่า “สเตียร์” ที่จะคงเขาไว้จนถึงช่วงเวลาเดียวกับตัวเมีย ดร.ฟินสตัด ยังกล่าวต่อไปอีกว่า นักลากเลื่อนส่วนใหญ่ใช้ “สเตียร์” ในช่วงฤดูหนาว เพราะในช่วงฤดูหนาว ตัวเมียส่วนใหญ่จะตั้งท้อง เนื่องจากฤดูติดสัดอยู่ในช่วงฤดูร้อนจนถึงฤดูใบไม้ร่วง ไม่มีนักลากเลื่อนคนใดอยากใช้กวางท้องลากเลื่อน

ตำนานกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส

ขอบคุณข้อมูล atcloud.com, ของคุณรูปภาพ  www.davidwenzel.com

บทความที่เกี่ยวข้อง