ประจำเดือน ผ้าอนามัย ภาษีผ้าอนามัย เป็นประจำเดือน

ภาษีผ้าอนามัย ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ที่เราเลือกไม่ได้ว่าจะมีหรือไม่มี

หากจะกล่าวว่า ผ้าอนามัย คือปัจจัย 4 ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้หญิง หรือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงควรได้รับหรือเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมทุกคนก็คงจะไม่ผิดเพี้ยนสักเท่าไหร่ เช่นนั้นแล้วจึงกลายเป็นที่มาของการพูดถึง รณรงค์จากองค์กรสาธารณะเกือบทั่วโลก ถึงการเก็บภาษีผ้าอนามัย ซึ่งไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย แต่เราจำเป็นต้องใช้! จากกระแสการรณรงค์งดเก็บ ภาษีผ้าอนามัย จากองค์กรณ์และผู้หญิงทั่วโลกในขณะนี้ว่า ผ้าอนามัยคือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขอนามัยขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงทุกคนต้องมี…

Home / แฟชั่น / ภาษีผ้าอนามัย ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ที่เราเลือกไม่ได้ว่าจะมีหรือไม่มี

หากจะกล่าวว่า ผ้าอนามัย คือปัจจัย 4 ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้หญิง หรือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงควรได้รับหรือเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมทุกคนก็คงจะไม่ผิดเพี้ยนสักเท่าไหร่ เช่นนั้นแล้วจึงกลายเป็นที่มาของการพูดถึง รณรงค์จากองค์กรสาธารณะเกือบทั่วโลก ถึงการเก็บภาษีผ้าอนามัย ซึ่งไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย แต่เราจำเป็นต้องใช้!

จากกระแสการรณรงค์งดเก็บ ภาษีผ้าอนามัย จากองค์กรณ์และผู้หญิงทั่วโลกในขณะนี้ว่า ผ้าอนามัยคือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขอนามัยขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงทุกคนต้องมี นอกจากนั้นยังมีการรายงานว่า ในประเทศอินเดีย มีเด็กหญิง 1 ใน 10 คนที่ไม่สามารถเข้าถึงการมีผ้าอนามัยใช้ด้วยซ้ำ จนเป็นที่มาของการรณรงค์โดยองค์กรการกุศล จนกระทั่งอินเดียยอมยกเลิกการเก็บภาษี 12% ในผลิตภัณฑ์สุขอนามัยทุกประเภทแล้ว

ในขณะที่ ออสเตรเลีย ก็มีมติยกเลิกเก็บภาษีผ้าอนามัยทั่วประเทศ โดยกำลังจะมีผลในปีใหม่นี้ รวมถึง อังกฤษ มาเลเซีย ต่างก็ยกเลิกภาษีผ้าอนามัยแล้วเช่นกัน

ถึงแม้ว่าบางคนอาจรู้สึกว่า ค่าใช้จ่ายในการซื้อผ้าอนามัยในแต่ละเดือนเป็นจำนวนเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาท แต่หากมองให้ลึกกว่านั้น นี่คือสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงควรได้รับ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กผู้หญิงที่ยังไม่สามารถมีรายได้ด้วยตนเอง ที่ไม่สามารถเข้าถึงการใช้ผ้าอนามัยได้เช่นกัน

องค์การรณรงค์ เพื่อการเปลี่ยนแปลง หรือ change.org ได้มีการรณรงค์เรื่องนี้ผ่านแคมเปญ ผ้าอนามัยไม่ใช่สินค้าฟุ้มเฟือย แต่เป็นของจำเป็นพื้นฐานสำหรับผู้หญิงทุกคน ที่รัฐบาลไทยควรให้ความสำคัญและช่วยเหลือไม่ให้กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่กลายเป็นภาระดังเช่นทุกวันนี้ ซึ่งผ้าอนามัยนั้นถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอาง หรือสินค้าฟุ่มเฟือย ที่สามารถเรียกเก็บภาษีได้มากถึง 40%

หลังจากนี้ คงต้องจับตารอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะหากจะพูดถึงความสำคัญในเรื่องนี้แล้ว ก็เทียบเท่ากับวาระที่ประชนชนได้รับการช่วยเหลือในช่วง สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมีราคาสูง จนรัฐต้องออกมาตรึงราคา และนี่คงไม่ต่างวาระกัน

ล่าสุด นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้วว่า ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตไม่มีการจัดเก็บภาษีผ้าอนามัยในอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะผ้าอนามัยจัดอยู่ในสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และมีการจัดเก็บภาษีในอัตรา 7% ตามปกติเท่านั้น ส่วนผ้าอนามัยที่จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยคือ ผ้าอนามัยแบบสอดและผ้าอนามัยที่นำเข้าจากต่างประเทศ