พิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เทียร่า เทียร่า เจ้าหญิงทั่วโลก

เปิดแฟ้ม เทียร่า เจ้าหญิงทั่วโลก เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นนารุฮิโตะอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นอะกิฮิโตะ โดยพิธีสำคัญนี้ มีพระราชอาคันตุกะที่เป็นระดับประมุข ผู้นำประเทศ และตัวแทนรัฐบาลกว่า 180 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญที่เรียบง่ายแต่สมพระเกียรติในครั้งนี้ ซึ่งในการนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ทำให้เราได้เห็นความสวยงามของเทียร่า หรือมงกุฎของบรรดาควีนและเจ้าหญิง ที่เสด็จมาร่วมพระราชพิธีสำคัญนี้ด้วย ส่วนจะมีเทียร่าของราชวงศ์ใดบ้าง เราได้รวบรวมมาให้ชมกันแล้ว สมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปน…

Home / แฟชั่น / เปิดแฟ้ม เทียร่า เจ้าหญิงทั่วโลก เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นนารุฮิโตะอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นอะกิฮิโตะ โดยพิธีสำคัญนี้ มีพระราชอาคันตุกะที่เป็นระดับประมุข ผู้นำประเทศ และตัวแทนรัฐบาลกว่า 180 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญที่เรียบง่ายแต่สมพระเกียรติในครั้งนี้

ซึ่งในการนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ทำให้เราได้เห็นความสวยงามของเทียร่า หรือมงกุฎของบรรดาควีนและเจ้าหญิง ที่เสด็จมาร่วมพระราชพิธีสำคัญนี้ด้วย ส่วนจะมีเทียร่าของราชวงศ์ใดบ้าง เราได้รวบรวมมาให้ชมกันแล้ว

สมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปน และเทียร่า Fleur de Lys tiara

เทียร่า เจ้าหญิงทั่วโลก

เทียร่า Fleur de Lys tiara ได้รับการยกย่องว่าเป็นเครื่องประกับที่สวยงาม เลอค่าที่สุดของราชวงศ์สเปน จนได้รับฉายา ‘La Buena’ หรือ ‘ผู้ดี’ ตัวเรือนทำขึ้นจากชุดทองคำขาว ประดับด้วยเพชรมากกว่า 500 ชิ้น โดดเด่นด้วย Fleur de Lys ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตระกูล King Alfonso

โดยถูกสร้างขึ้นในปี 1906 ในฐานะของขวัญแต่งงานจาก King Alfonso XIII ถึงเจ้าสาวของเขา Princess Victoria Eugenie แห่งแบตเทนเบิร์ก ซึ่งเป็นหลานสาวของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย

สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ และ Mellerio Ruby Parure Tiara

Mellerio Ruby Parure Tiara เทียร่าทับทิมชิ้นนี้ ถูกสร้างขึ้นโดย บริษัท ผู้ผลิตเครื่องประดับฝรั่งเศสชื่อดัง Mellerio เพื่อมอบให้กับสมเด็จพระราชินีเอ็มมาแห่งเนเธอร์แลนด์ในปี พ.ศ. 2432 โดยตัวเรือนทำจากทองคำขาว ประดับด้วยเพชร โดดเด่นทับทิมสีแดงที่ถุกประดับอยู่โดยรอบ

เจ้าหญิงแมรี มงกุฎแห่งเดนมาร์ก และ The Edwardian Tiara

คอลเลกชั่น The Edwardian Tiara ประกอบด้วย เทียร่า ที่ประดับมีเพชรทับทิมและสปิลส์ที่ทำด้วยเงินและทองคำ ความพิเศษของเทียร่านี้คือสามารถถอดเครื่องประดับออกจากโครงเทียร่า เพื่อมาสวมใส่เป็นสร้อยคอได้ และยังมีต่างหูที่ใส่เข้าเซ็ตกัน ซึ่งคอลเลกชั่นนี้ ราชวงศ์สเปนได้ซื้อมาจาก Bruun Rasmussen ในกรุงโคเปนเฮเกน ในปี 2012

เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน และ the Boucheron Laurel Wreath Tiara

เทียร่า เจ้าหญิงทั่วโลก

โดดเด่นจากอัญมณีประจำราชวงศ์อื่นๆ เนื่องจากรูปร่างที่แปลกตา ตัวเรือนทำจากเพชรโดยเด่นด้วยเพชรเม็ดงามรูปหยดน้ำที่อยู่ตรงกลางมงกุฎ ซึ่งเครื่องประดับทรงคุณค่าชิ้นนี้เจ้าหญิงวิกตอเรีย ได้รับมรดกมาจากเจ้าหญิงลิเลียน แห่งสวีเดน หลังจากที่เธอเสียชีวิต เมื่อเดือนมีนาคม 2556

สมเด็จพระราชินีมาตีลด์ แห่งเบลเยียม และ The Nine Provinces Tiara

รัดเกล้านี้ ถูกทำขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับเจ้าหญิงสตริดแห่งสวีเดน ในวันพิธีเสกสมสมรสของเธอกับกษัตริย์ลีโอโพลด์ แห่งเบลเยียม ในปี 2469 โดยตัวเทียร่านั้นทำขึ้นจากอัญมณีที่แตกต่างกันมากมาย และยังมีความพิเศษคือสามารถถอดตัวเรือนประดับด้านบนมงกุฎสามารถถอดออกได้ จึงทำให้มงกุฎองค์นี้มีสองรูปแบบในหนึ่งเดียว ในวันนั้นสมเด็จพระราชินีมาตีลด์ ก็เลือกถอดตัวเรือนด้วยบนออก

สมเด็จพระจักพรรดินิมิชิโกะ และ Meiji Scroll Tiara

สำหรับมงกุฎของราชวงศ์ญี่ปุ่นนั้น Meiji Scroll Tiara นับว่าเป็นองค์แรก และยังเก่าแก่มากที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งบัลลังก์ดอกเบญจมาศ ตามประวัติของเทียร่าองค์นี้ได้ถูกสร้างขึ้นในปี 1885 เทียร่าองค์นี้นอกจากจะสวยงามและทรงคุณค่าแล้ว ยังมีความพิเศษคือเพชรรูปดาวที่ประดับด้านบนมงกุฎสามารถถอดออกได้ จึงทำให้มงกุฎองค์นี้มีสองรูปแบบในหนึ่งเดียว

คลิป > สัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ กับ คุณแคนดี้ ผู้ออกแบบมงกุฎ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team
ที่มาและภาพประกอบ www.dailymail.co.uk