ความรัก ตกหลุมรัก แฟนเก่า แฟนใหม่

เปิดเหตุผล ทำไมเราถึงยังเลือกคบ แฟนใหม่ ที่มีนิสัยคล้ายแฟนเก่า แบบไม่รู้ตัว

คุณอาจไม่รู้ตัว นอกจากคุณจะชอบตกหลุมรักคนที่มีหน้าตา รูปร่าง และนิสัย เหมือนตัวคุณเองแล้ว คุณยังมักยังเลือกคบ แฟนใหม่ ที่มีนิสัยเหมือนแฟนเก่าอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการมองเห็นล้วนๆ ที่ทำให้คนเรามักจะตกหลุมรักคนนิสัยเดิมๆ แบบซ้ำๆ โดยที่ไม่รู้ตัว โดยจากงานวิจัยของ Geoff MacDonald…

Home / แฟชั่น / เปิดเหตุผล ทำไมเราถึงยังเลือกคบ แฟนใหม่ ที่มีนิสัยคล้ายแฟนเก่า แบบไม่รู้ตัว

คุณอาจไม่รู้ตัว นอกจากคุณจะชอบตกหลุมรักคนที่มีหน้าตา รูปร่าง และนิสัย เหมือนตัวคุณเองแล้ว คุณยังมักยังเลือกคบ แฟนใหม่ ที่มีนิสัยเหมือนแฟนเก่าอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการมองเห็นล้วนๆ ที่ทำให้คนเรามักจะตกหลุมรักคนนิสัยเดิมๆ แบบซ้ำๆ โดยที่ไม่รู้ตัว

โดยจากงานวิจัยของ Geoff MacDonald จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต และเพื่อนร่วมงานของเขา Yoobin Park ที่ได้ทำการสำรวจกลุ่มบุคคลทั้ง 332 คนที่เคยมีแฟน ด้วยวิธีทำแบบสอบถามจำนวน 21 ข้อ ที่กำหนดถึงลักษณะบุคลิกภาพ และติดตามชีวิตรักของพวกเขาตลอด 9 ปี

แฟนใหม่

พบว่า ส่วนใหญ่จะเลือกคบกับคนที่มีบุคลิกคล้ายกับตัวเองและแฟนเก่าแบบไม่รู้ตัว เช่น ชอบคนที่ทำงานในสายอาชีพเดียวกัน, ทำงานที่เดียวกัน, อยู่ในวงสังคมเดียวกัน, มีความชอบและความสนใจเหมือนๆ กัน, มีความเอื้ออาทร และความร่วมมือในระดับเดียวกัน ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบทบาทหน้าที่การงานที่ทำให้ต้องเจอแต่คนบุคลิกแบบนั้น เดิมๆ ซ้ำ จนซึมซับกลายเป็นความชอบนั่นเอง

ซึ่งผลสำรวจและข้อสรุปนี้ก็ตรงกับงานวิจัยจาก Wellesley College และ University of Kansas ที่ทำการสำรวจคู่รัก และคู่เพื่อนสนิท จำนวน 1,523 คู่ ว่าเขาเหล่านี้มีความเหมือนกันมากแค่ไหนไม่ว่าจะเป็น เรื่องอาหารการกิน การท่องเที่ยว และทัศนคติ ผลปรากฏว่า กว่า 86 % มีวิถีการใช้ชีวิตที่คล้ายคลึงกันหลายอย่าง เลยทำให้พวกเขามาสนิทสนมกันแบบยาวนานได้

อย่างไรก็ดี ท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพหรือความสัมพันธ์ที่โรแมนติก คุณทั้งคู่ก็จำเป็นต้องมีความสนใจในสิ่งเดียวกัน และมีทัศนคติที่เหมือนกันในการดำเนินชีวิต – ไม่เช่นนั้นคุณก็อาจจะต้องเถียงอยู่ตลอดเวลา

คลิป > มุมมองความรักของโบ ชญาดา

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team
ที่มา www.theguardian.com