urassaya กลิ่นกาสะลอง งานสมโภชพญาศรีสัตตนาคราช ญาญ่า ญาญ่า อุรัสยา ญาญ่าชุดไทย ญาญ่ารำบวงสรวง รำศรีโคตรบูรณ์

งดงามอ่อนช้อย ญาญ่า อุรัสยา รำศรีโคตรบูรณ์ บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

ญาญ่า อุรัสยา รำบวงสรวงถวายในพิธีเปิดงานสมโภชพญาศรีสัตตนาคราช งานจัดขึ้นระหว่าง 7-13 กค. 2562 จังหวัดนครพนม ณ บริเวณแลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช  เป็นการรำศรีโคตรบูรณ์ ถวายพญาศรีสัตตนาคราช ร่วมกับนางรำกว่า 1,600 ชีวิต…

Home / แฟชั่น / งดงามอ่อนช้อย ญาญ่า อุรัสยา รำศรีโคตรบูรณ์ บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

ญาญ่า อุรัสยา รำบวงสรวงถวายในพิธีเปิดงานสมโภชพญาศรีสัตตนาคราช งานจัดขึ้นระหว่าง 7-13 กค. 2562 จังหวัดนครพนม ณ บริเวณแลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช  เป็นการรำศรีโคตรบูรณ์ ถวายพญาศรีสัตตนาคราช ร่วมกับนางรำกว่า 1,600 ชีวิต เป็นการรำที่งดงามอ่อนช้อยของชาวนครพนม สวยสง่าแบบแม่หญิงไทย บวกความสามารถที่ล้นเหลือของเธอ แถมยังใจบุญร่วมมอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ จำนวน 20 ทุน รวม 100,000 บาท อีกด้วย ไปชมความงาม งามทั้งกาย งามทั้งใจของแม่หญิงอุรัสยา เลยเจ้าาาาา

ญาญ่า อุรัสยา สวยสง่าแบบแม่หญิงไทย
รำศรีโคตรบูรณ์ สุดอ่อนช้อย

ญาญ่า อุรัสยา
บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม 
สาวน้อยมากความสามารถ ทั้ง ร้อง เล่น เต้น รำ คือเริ่ดไปหมดดดดดทุกสิ่งอย่าง

ความเป็นมาของ การรำศรีโคตรบูรณ์

รำศรีโคตรบูรณ์ เป็นชุดฟ้อนรำประจำจังหวัดนครพนม เพื่อกระตุ้นให้ระลึกถึงความเจริญทางด้านศิลปะวัฒนธรรมของศรีโคตบูรณ์ในสมัยก่อน
(เป็นชุดฟ้อนที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยข้าราชการในจังหวัดนครพนม) เป็นสัญญลักษณ์ของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ นครที่มีความรุ่งเรืองมาแต่อดีต นับเป็นอาณาจักรร่วมสมัยกับอาณาจักรทวาราวดีของภาคกลาง

รูปแบบการร่ายรำดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ หลังจากพระธาตุพนมล้ม โดยการริเริ่มของผู้ว่าวิเชียร เวชสวรรค์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในขณะนั้น ร่วมกับ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โดยคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิ จากกรมศิลปากร ได้ศึกษาภาพจำหลักขององค์พระธาตุพนม มาร่วมกันคิดและประดิษฐ์ท่ารำขึ้น เป็นชุดฟ้อน ที่ท่าฟ้อนประยุกต์มาจากท่าเซิ้งบั้งไฟและท่าฟ้อนภูไทรวมกัน โดยใช้เพลงทำนองผู้ไทเรณูนคร หรือเพลงลมพัดไผ่ซึ่งมีทำนองเนิบๆ ทำให้มีลีลาการฟ้อนที่นุ่มนวล อ่อนช้อยสวยงาม และได้นำไปแสดงครั้งแรกในการต้อนรับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และต่อมาคือ พลเรือเอกสงัด ชลออยู่ จนกลายเป็นการฟ้อนรำมาจวบจนทุกวันนี้  ( ที่มา หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ อ.959.346 น.27 ฉ 2)

น้องญาญ่าร่วมขบวนอัญเชิญพานบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช

มอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ จำนวน 20ทุน รวม 100,000 บาท

สตรีทลุค ก่อนเดินทางไป จ.นครพนม

ญาญ่าเข้าสักการะพระธาตุพนมก่อนเดินทางกลับ

งานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราชและงานเทศกาลรำบวงสรวงพระธาตุประจำวันเกิด ประจำปี 2562 เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ตามความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงรักษาพุทธศาสนา รวมถึงองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่อดีต และอีกแง่มุมเพื่อเป็นการกระตุ้นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : @Family, Urassayaclubdotcom, urassayas, welove_urassaya,